Trở về thời Lý, thăm chùa Một Cột

17/11/2020 - 19:23

PNO - Triển lãm bằng công nghệ thực tế ảo đưa người xem trở về với không gian của ngôi chùa xưa.

Chùa Một Cột là điểm đến nổi tiếng tại Thủ đô Hà Nội. Đây là một kiến trúc nằm trong khuôn viên Chùa Diên Hựu, được xây dựng từ năm 1049. Kiến trúc hiện tại của chùa Một Cột là phiên bản được chỉnh sửa qua nhiều thời kỳ, gần nhất là năm 1955 do kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng thực hiện theo kiến trúc để lại từ thời Nguyễn.  

Chùa Một Cột hiện tại là phiên bản chỉnh sửa qua nhiều lần
Chùa Một Cột hiện tại là phiên bản chỉnh sửa qua nhiều lần

Nhân kỷ niệm 75 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 65/SL liên quan đến việc việc Bảo tồn Di tích và Di sản văn hóa dân tộc (23/11/1945 - 23/11/2020), 15 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và SEN Heritage tổ chức triển lãm Khám phá di sản kiến trúc Chùa Một Cột - Diên Hựu thời Lý bằng công nghệ thực tế ảo.

Sản phẩm này được công bố vào ngày 10/10/2020 tại Hà Nội. Sau thời gian tiếp thu nhiều ý kiến, phiên bản số 2 được đưa ra để mọi người có thể trải nghiệm.

Đơn vị mất 10 năm thực hiện, nghiên cứu các giả thuyết, nghiên cứu khoa học từ hàng trăm mảnh vụn, phế tích khảo cổ. Phỏng dựng tổng thể chùa tháp thời Lý với phong cách mỹ thuật và kỹ thuật xây dựng đặc trưng đương thời.

TS. Trần Trọng Dương (nhóm SEN Heritage - chủ trì khoa học của dự án) cho biết, dựa trên sử liệu của văn bia Sùng Thiện Diên Linh (1121), đã tái hiện quần thể kiến trúc của chùa Diên Hựu với tháp Một Cột ở trung tâm, được bao bọc bởi hai vòng ao, hai vòng sân, hai vòng hành lang giải vũ và hệ thống các tháp lưu ly, các cầu bắc qua các ao. 

Mô hình này giúp người xem có cảm giác bước đi trong không gian chùa tháp hoàng gia thời Lý.

Mô hình chùa được phỏng dựng
Mô hình chùa được phỏng dựng

Ngoài ra, sự kiện sẽ trưng bày một số mô hình hiện vật và kiến trúc thời Lý, ảnh cổ chụp kiến trúc chùa Một Cột thời Nguyễn, ảnh chùa bị đánh sập năm 1954, ảnh phục dựng chùa năm 1955 của kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng, ảnh hiện vật của các bảo vật quốc gia như tượng Phật chùa Phật Tích (1057), phiên bản cột đá chùa Dạm (1094), bia Sùng Thiện Diên Linh (1121) và các hiện vật thời Lý khai quật tại Hoàng thành Thăng Long.

Triển lãm bắt đầu từ 16g, ngày 23/11 đến 30/11/2020 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (quận Ba Đình, TP. Hà Nội).

Sự kiện cũng sẽ trưng bày nhiều ảnh về các công trình kiến trúc cổ
Sự kiện cũng sẽ trưng bày nhiều ảnh về các công trình kiến trúc cổ

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI