Triệt phá nhóm tín dụng đen uy hiếp con nợ bằng “ảnh nóng”

25/10/2021 - 15:43

PNO - Nhóm tín dụng đen yêu cầu khách vay chụp ảnh chân dung, giao diện trên Facebook và hình ảnh nhạy cảm… để dễ bề uy hiếp khi đến kỳ trả nợ.

Ngày 25/10, nguồn tin cho biết Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Vân Anh (sinh năm 1992), Đào Quốc Huy (sinh năm 1992, chồng Vân Anh), Bùi Ngọc Thủy (sinh năm 1984), Khương Thị Tuyến (sinh năm 1992, cùng trú tại Hà Nội) để điều tra về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Ngoài ra, đối tượng Nguyễn Thị Vân Anh còn bị khởi tố thêm tội danh Cưỡng đoạt tài sản.

Vợ chồng Nguyễn Thị Vân Anh tại cơ quan công an
Vợ chồng Nguyễn Thị Vân Anh tại cơ quan công an

Theo tài liệu điều tra, từ cuối tháng 12/2020, Nguyễn Thị Vân Anh, Đào Quốc Huy tham gia nhóm kín trên các trang mạng Zalo, Telegram, Facebook liên quan đến các hoạt động mại dâm do một đối tượng trú tại TPHCM để quảng cáo cho vay tiền, “bốc bát họ”.

Vân Anh và Huy yêu cầu khách hàng có nhu cầu vay chụp ảnh chân dung, CMND/CCCD, ảnh giao diện trên Facebook, Zalo, video và hình ảnh nhạy cảm của người vay hoặc cung cấp tên đăng nhập trên điện thoại, tài khoản icloud và mật khẩu…

Theo quy định mà các đối tượng đặt ra, nếu đến hạn mà con nợ không trả, cả hai sẽ dùng những tài liệu trên để uy hiếp người vay.

Trong số những con nợ của nhóm này có cô gái tên Nguyễn Thị N. (trú tại Hà Nội). Từ đầu tháng 5/2021, nhóm Vân Anh, Huy đã cho Nguyễn Thị N. vay 7 lần qua hình thức "bốc bát họ", tổng số tiền 163 triệu đồng.

Lãi suất mà N. phải trả cho nhóm Vân Anh - Huy là từ 10.000-20.000 đồng/1 triệu/ngày; mỗi ngày trả lãi và gốc từ 150.000-200.000 đồng hoặc theo chu kỳ 10 ngày trả lãi một lần.

Theo công an, tổng số tiền thu lời bất chính thông qua việc cho N. vay là hơn 131 triệu đồng, tức gần bằng số tiền cô gái này vay của nhóm đối tượng.

Do không có tiền trả lãi, N. đã bị Vân Anh gửi ảnh, video clip nhạy cảm để đe dọa đưa lên mạng và gửi cho gia đình, bạn bè. Sợ hãi, N. tiếp tục vay lãi của đối tượng Bùi Ngọc Thủy để trả lãi cho Vân Anh.

Thống kê cho thấy, thông qua hình hình thức này, nhóm Vân Anh và Huy đã cho 989 người vay với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng, hiện đã thu lãi, gốc của 779 người vay và hiện còn 210 người vay (vay lãi, bốc bát họ) vẫn trả lãi và gốc hàng ngày với mức lãi suất từ 146% đến 730%.

Số tiền cả hai được hưởng lợi trong việc cho vay lãi nặng và giao dịch dân sự là hơn 1,3 tỷ đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI