Triệt phá ổ nhóm “tín dụng đen” cực lớn

07/07/2021 - 21:16

PNO - Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an vừa triệt phá một ổ nhóm “tín dụng đen” cực lớn, do một bị can tại Hà Nội cầm đầu.

Ngày 7/7, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết, vừa ra quyết định khởi tố 13 bị can về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trong số này, bị can Trần Trung (48 tuổi, tức Trung “trọc”, trú tại Hà Nội) được xác định là đối tượng chủ mưu cầm đầu, chỉ đạo các bị can khác thực hiện hành vi phạm tội.

Theo công an, Trung “trọc” từng có 2 tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản, 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích.

Các bị can trong đường dây tín dụng đen
Các bị can trong đường dây "tín dụng đen"

Từ năm 2018, Trung "trọc” tập hợp đàn em là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, nghiện hút để hoạt động cho vay với lãi suất cao trên địa bàn TP. Hà Nội.

Nhóm của Trung chủ yếu cho các khách hàng vay với 2 hình thức vay lãi nằm (tức trả lãi hàng ngày với mức lãi từ 3.000đ - 10.000đ/1 triệu/1 ngày, tương ứng lãi suất phải trả từ 108% - 360%/năm) và bốc bát họ (ví dụ vay 100 triệu đồng trong 60 ngày, phải viết giấy vay 120 triệu đồng, thực tế “con nợ” chỉ nhận về 90 triệu, đóng 2 triệu/1 ngày tương đương với lãi suất 120%/năm).

Để che giấu, Trung mở quán karaoke làm nơi tập hợp các đàn em. Khách vay tiền sẽ trực tiếp liên lạc với Trung, “ông trùm” này phân công đàn em ghi chép, theo dõi sổ sách các khách hàng đến vay tiền và trả tiền.

Trước khi cho vay tiền, Trung chỉ đạo đàn em liên hệ với người vay để kiểm tra chỗ ở, điều kiện kinh tế. Khi vay tiền, khách phải để lại các giấy tờ như chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu,... để làm tin và viết giấy vay nợ.

Đến hẹn trả tiền, đàn em của Trung  nhắn tin, gọi điện để đôn đốc khách. Khi “con nợ” đến hạn mà chưa trả thì Trung chỉ đạo đến tận nhà khách hàng để chửi bới, gây sức ép hoặc ngồi chây ỳ đến khi nào khách hàng chịu trả tiền mới về.

Trung trả lương cho các đàn em từ 6 đến 30 triệu đồng/tháng, tùy từng người, từng việc.

Bước đầu, cơ quan điều tra làm rõ Trung “trọc” và đồng phạm đã cho vay hơn 4,6 tỷ đồng, qua đó thu được gần 1,1 tỷ đồng tiền lãi.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI