Triển lãm tranh kiếng Nam bộ

11/08/2013 - 07:43

PNO - PN - Lần đầu tiên, một cuộc triển lãm về nghệ thuật tranh kiếng Nam bộ được tổ chức, diễn ra từ ngày 18 - 21/8 tại chùa Phật học Xá Lợi, 89 Bà Huyện Thanh Quan, Q.3, TP.HCM.

Triển lãm tập hợp 100 tác phẩm tiêu biểu của loại tranh độc đáo này, với nhiều chủng loại như: tranh thờ tổ tiên, tranh trang trí nội thất (thường gọi là tranh cửa buồng), tranh phong cảnh (tứ thời, tứ thú, tứ dân...), tranh chúc tụng (tân hôn, tân gia, khai trương, mừng thọ...), tranh vẽ Phật, chư thần... Các tác phẩm được vẽ bằng sơn màu đa sắc, pha ngân nhũ, kim nhũ; tranh vẽ kết hợp với kỹ thuật tráng thủy; đặc sắc nhất là tranh kiếng cẩn ốc xà cừ.

Trien lam tranh kieng Nam bo

Một số bức tranh kiếng tại triển lãm

Triển lãm do Trung tâm nghiên cứu Phật giáo Việt Nam và Ban Phật học chùa Xá Lợi tổ chức, với sự đóng góp hiện vật của các nhà sưu tầm tư nhân như Lý Lược Tam, Nguyễn Anh Kiệt, Huỳnh Thanh Bình, Nguyễn Đại Phúc, Huỳnh Duy Thiết... Các tác phẩm được tuyển lựa từ khoảng 1.600 bức tranh sưu tầm được trong dân gian, với các dòng tranh mang sắc thái riêng gồm: tranh kiếng Lái Thiêu, Bà Vệ, Chợ Lớn và dòng tranh Kh’mer.

Kể từ năm 1975 đến nay, đây là lần đầu tiên một cuộc triển lãm tranh kiếng Nam bộ được tổ chức. Trước đó, từng có cuộc triển lãm tranh kiếng do họa sĩ Vạn Huê (Trương Cung Vinh) thực hiện được giới nghiên cứu ghi nhận, diễn ra cách nay hơn nửa thế kỷ - năm 1957. Từ đó đến nay, chưa có cuộc triển lãm tranh kiếng nào khác, dù loại hình nghệ thuật này sau khi ra đời vào đầu thế kỷ XX, vẫn duy trì và tiếp tục phát triển ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

V.T.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI