Triển lãm “Tĩnh không” của Nguyễn Tuấn: Âm thanh của sự thinh lặng

09/09/2023 - 17:06

PNO - Thủ pháp thể hiện ngón tay người chơi lướt trên khung phím không có dây đàn, mang đến cho người xem sự khác lạ về âm thanh của sự thinh lặng.

Sáng 9/9, triển lãm Tĩnh không của họa sĩ Nguyễn Tuấn đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Xuyên suốt gần 30 tác phẩm sơn dầu và giấy dó được treo trong triển lãm cá nhân thứ hai của tác giả, ẩn hiện hình bóng của các thiền sư, nghệ nhân, danh cầm vừa động, vừa tĩnh.

Khách đến tham quan triển lãm “Tĩnh không” của họa sĩ Nguyễn Tuấn tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM - Ảnh: Quốc Ngọc
Khách đến tham quan triển lãm Tĩnh không của họa sĩ Nguyễn Tuấn tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM - Ảnh: Quốc Ngọc

Tranh vẽ người chơi các nhạc cụ truyền thống với các tư thế say động từ dáng người cho đến động tác đôi tay đang lả lướt trên cung đàn, nhưng đồng thời rất tĩnh lặng khi thần thái của các nhân vật hoàn toàn chìm đắm trong không gian thiền định.

Thủ pháp độc đáo của Nguyễn Tuấn thể hiện ngón tay người chơi đang chơi vơi trên khung phím mà không có dây đàn mang đến cho người xem góc nhìn khác lạ về những âm thanh bay bổng của sự thinh lặng.

Thưởng tranh của anh giúp công chúng khám phá đề tài văn hóa dân gian, vừa lạ vừa quen. Ở đó thế giới của những nghệ sĩ vượt xa trạng thái hay khung cảnh biểu diễn, mà chỉ còn lại một mình họ đang thực sự phiêu du trong cảm xúc được tấu lên những nốt đàn lặng thinh.

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Trần Thanh Bình - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM - đánh giá, hầu hết các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Tuấn gắn với không gian nghệ thuật âm nhạc dân tộc.

“Thực tế, anh rất đam mê âm nhạc dân tộc nói riêng, văn hóa dân gian Việt Nam nói chung để có thể đủ xúc cảm gửi gắm vào trong tác phẩm của mình. Qua bút pháp nhất quán, các nghệ nhân, nghệ sĩ âm nhạc dân tộc xuất hiện trong tác phẩm của Nguyễn Tuấn đang phiêu bồng chứ không phải đang biểu diễn”, ông Trần Thanh Bình nhận xét.

Họa sĩ Nguyễn Tuấn chia sẻ về triển lãm cá nhân “Tĩnh không” của anh tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM từ ngày 9 đến 15/9 - Ảnh: Quốc Ngọc
Họa sĩ Nguyễn Tuấn chia sẻ về triển lãm cá nhân Tĩnh không của anh tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM từ ngày 9 đến 15/9 - Ảnh: Quốc Ngọc

Chia sẻ với khách thưởng lãm, họa sĩ Nguyễn Tuấn cho rằng, khi chúng ta làm công việc gì đạt được cảm hứng tột cùng thì chính là phiêu du trong một cõi riêng.

“Tôi gọi nó là tĩnh không, hay có thể hiểu không gian của tâm trí ở một chiều không gian khác. Người nghệ sĩ đắm chìm trong tác phẩm mà họ tạo ra, không còn bị ảnh hưởng bởi thế giới quan…

Trong lao động nghệ thuật, người nghệ sĩ luôn là dòng chảy của riêng mình để hoà cùng biển cả mênh mông, nghệ thuật không phải những quy định khô cứng mà dành cho những cảm xúc và thăng hoa.

Để ghi lại điều đó tôi dùng những cấu trúc hình thể và màu sắc tạo nên những tác phẩm, với những dáng phiêu linh, những lắng đọng hay vệt loang chảy gợi nên sự đồng điệu với nội tại của nhân vật trong tranh, vốn là những nghệ sĩ tài hoa bên nhạc cụ của mình”, anh nói.

Du khách thú vị với các tác phẩm “Tĩnh không” của Nguyễn Tuấn - Ảnh: Quốc Ngọc
Du khách thú vị với các tác phẩm “Tĩnh không” của Nguyễn Tuấn - Ảnh: Quốc Ngọc

Bộ tranh Tĩnh không là kết quả 5 năm miệt mài của hoạ sĩ Nguyễn Tuấn, vừa tiếp xúc với nhiều nghệ nhân dân gian danh tiếng, vừa tìm cách hòa nhịp vào cảm xúc bên trong họ. Từ đó, anh nhận ra những tinh hoa từ triết lý cuộc sống đến những ẩn tàng sâu sắc của văn hoá dân tộc.

Triển lãm Tĩnh không của Nguyễn Tuấn sẽ kéo dài từ ngày 9/9 đến 15/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM.

Họa sĩ Nguyễn Tuấn tặng bức “Nguyệt” nằm trong bộ tranh “Tĩnh không” cho chương trình “Nụ cười đêm trăng” nhằm gây quỹ tổ chức Trung thu cho trẻ mồ côi - Ảnh: Quốc Ngọc
Họa sĩ Nguyễn Tuấn tặng bức Nguyệt
nằm trong bộ tranh Tĩnh không cho chương trình Nụ cười đêm trăng nhằm gây quỹ tổ chức Trung thu cho trẻ mồ côi - Ảnh: Quốc Ngọc

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI