Triển lãm tranh sơn mài của nữ nghệ sĩ Nhật Bản tại Hà Nội

07/09/2023 - 21:47

PNO - Triển lãm tranh sơn mài chủ đề “Trăng” của nữ nghệ sĩ Nhật Bản Ando Saeko sẽ khai mạc tại Trung tâm giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (Hà Nội) vào chiều 8/9. Triển lãm kéo dài đến ngày 1/10 nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023).

Ando Saeko là nghệ sĩ sơn mài đương đại người Nhật sống và làm việc tại Việt Nam từ năm 1995. Saeko học vẽ tranh sơn mài dưới sự hướng dẫn và kèm cặp của nghệ sĩ Trịnh Tuấn, bậc thầy sơn mài Doãn Chí Trung và nghệ nhân Lâm Hữu Chính.

Nghệ sĩ sơn mài
Nghệ sĩ Ando Saeko kiên trì theo đuổi chất liệu sơn ta truyền thống trong các tác phẩm đậm tính sáng tạo của mình

Dành trọn niềm đam mê cho nghề sơn truyền thống và nghệ thuật sơn mài Việt Nam, gần 3 thập kỷ qua, Ando Saeko được biết đến khắp thế giới như một nghệ sĩ đương đại kiên trì sử dụng chất liệu sơn ta (từ nhựa tự nhiên của cây sơn) trong tác phẩm của mình, thay vì sơn công nghiệp đang ngày càng phổ biến.

Saeko đã kết hợp các kỹ thuật sơn mài Việt Nam và kỹ thuật sử dụng sơn ta học được từ các thế hệ bậc thầy để tạo ra các phương pháp độc đáo riêng của mình. Các tác phẩm của Saeko cũng thể hiện rõ triết lý Zen, niềm say mê với thiên nhiên trong thẩm mỹ Nhật Bản.

Tác phẩm Moonstruck (Ánh trăng) của Ando Saeko.
Tác phẩm Moonstruck của Ando Saeko

Với chủ đề “Trăng”, các tác phẩm tại triển lãm lần này mô tả mặt trăng theo các giai đoạn, theo mùa, thời tiết, thời gian trong ngày và sắc thái màu sắc khác nhau. Kết hợp với tranh là những bài thơ waka được Ando Saeko tuyển chọn phù hợp với từng bức tranh, mong muốn mang đến cho khán giả một cảm thức thơ họa thật hài hòa.

Tác phẩm Black hole moon của Ando Saeko.
Tác phẩm Black hole moon của Ando Saeko

Nghệ sĩ Ando Saeko còn là người sáng tác hình ảnh chủ đạo cho vở opera Công nữ Anio - tác phẩm giao lưu văn hóa nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản - sẽ công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 22, 23, 24/9, và tại Tokyo vào ngày 4/11.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI