Triển khai 2 nghị định về phát triển đô thị và chất lượng công trình

17/05/2013 - 16:21

PNO - PNO - Ngày 17/5, tại TP.HCM, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị triển khai nghị định số 11/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển đô thị và nghị định số 15/2013/NĐ-CP về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

 Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam và lãnh đạo 35 tỉnh, thành phố từ Quảng Bình trở vào Cà Mau, đại diện các tổng công ty lớn về xây dựng.

Trien khai 2 nghi dinh ve phat trien do thi va chat luong cong trinh

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, trong những năm qua, công tác quản lý phát triển đô thị tại nhiều địa phương còn thiếu thống nhất, đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đô thị còn chậm, thiếu đồng bộ; môi trường đô thị còn ô nhiễm. Nhiều dự án đô thị phát triển mang tính tự phát, thiếu quy hoạch và kế hoạch, ảnh hưởng đến diện mạo đô thị và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản. Tình trạng lãng phí đất đai trong các đô thị chưa được khắc phục, hiệu quả đầu tư xây dựng còn thấp, ảnh hưởng đến phát triển bền vững của các đô thị.

Để giải quyết những bất cập trên, nghị định 11/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển đô thị (gọi tắt là NĐ 11) đã được ban hành thay thế cho nghị định 02/2006/NĐ-CP (gọi tắt là NĐ 02). Đây là văn bản quan trọng và cũng là văn bản đầu tiên quy định một quy trình xuyên suốt cho công tác quản lý đầu tư phát triển đô thị.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, so với NĐ 02 và một số văn bản trước đây, NĐ 11 quy định phải xác định khu vực phát triển đô thị và kế hoạch thực hiện trước khi chấp thuận cho thực hiện dự án.

NĐ 11 quy định thống nhất về quy trình thủ tục thực hiện các dự án đầu tư phát triển đô thị đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư và các bên có liên quan trong quá trình đầu tư thực hiện các dự án phát triển đô thị và nghiệm thu bàn giao sau khi dự án đã hoàn thành. Đây thực sự là một thay đổi căn bản trong quá trình đầu tư xây dựng tại các đô thị.

Kể từ nay các dự án sẽ chỉ được chấp thuận cho triển khai nếu nằm trong khu vực phát triển đô thị và phù hợp với kế hoạch thực hiện đã được phê duyệt. UBND cấp tỉnh là cơ quan có trách nhiệm nghiên cứu và quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định những khu vực phát triển đô thị cùng với kế hoạch thực hiện kèm theo.

Bên cạnh đó NĐ 11 cũng quy định chặt chẽ về điều kiện của các chủ đầu tư được thực hiện các dự án đầu tư phát triển đô thị nhằm hạn chế tình trạng các chủ đầu tư không đủ năng lực triển khai dự án.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, NĐ 11 là một sự thay đổi lớn về tư duy quản lý trong lĩnh vực phát triển đô thị, trong đó có quy định về những công việc hoàn toàn mới. Vì vậy trong quá trình triển khai thực hiện tại các địa phương, chắc chắn sẽ có nhiều bỡ ngỡ.

Bộ Xây dựng luôn sẵn sàng giải đáp và hướng dẫn các địa phương cũng như các doanh nghiệp và người dân trong việc triển khai thực hiện nghị định này, đảm bảo các quy định của nghị định thực sự đi vào cuộc sống và mang lại những lợi ích thiết thực cho công tác phát triển đô thị của đất nước. Dự kiến trong tháng 6 tới, Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư hướng dẫn chi tiết cho các nội dung của nghị định.

Ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng đã phổ biến nội dung nghị định 15/2013/NĐ-CP về quản lý chất lượng công trình xây dựng do Bộ Xây dựng soạn thảo và trình Chính phủ.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/4/2013, được ban hành thay thế nghị định 209/2004/NĐ-CP về quản lý chất lượng công trình xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý các hoạt động xây dựng, phù hợp với quan điểm và thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như của ngành xây dựng.

Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI