Trẻ tiểu khó có phải do nóng?

05/03/2019 - 06:00

PNO - Con gái tôi hiện 15 tháng tuổi nhưng gần đây mỗi lần đi tiểu rất khó khăn. Cháu thường phải rặn đỏ cả mặt.

* Nhiều lúc nước tiểu của cháu lại có màu trắng đục. Xin hỏi bác sĩ cháu có biểu hiện của bệnh gì không hay chỉ là do nóng trong người? Hiện tôi đang cho cháu uống râu ngô và mã đề nhưng chưa thấy cải thiện.

Lương Khánh Vân (Hải Phòng)

Tre tieu kho co phai do nong?
 

Điều dưỡng trưởng Dương Văn Luyến - Khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện Nhi Trung ương - trả lời:  Với trường hợp này, chị cần đưa cháu đến bệnh viện để được kiểm tra, thăm khám. Với các biểu hiện chị mô tả, có nhiều khả năng cháu bị nhiễm khuẩn tiết niệu. Trẻ dưới hai tuổi có cơ chế miễn dịch chưa đầy đủ.

Một trong những biểu hiện của nhiễm khuẩn tiết niệu là trẻ có biểu hiện rối loạn tiểu tiện như tiểu khó, tiểu buốt, nước tiểu có màu trắng đục, nhiều cặn lắng… Nhiều trẻ rất sợ hãi khi đi tiểu, có thể quan sát khi trẻ đi tiểu thường nắm vào âm hộ. Đôi khi trẻ đau vùng thắt lưng, hạ vị, đau âm ỉ kèm theo sốt cao liên tục. Việc điều trị sốt thường chỉ hạ khi đã điều trị kháng sinh đúng chủng loại có khả năng tiêu diệt được vi khuẩn sau 3-5 ngày.

Với trẻ bị nhiễm khuẩn tiết niệu, các bác sĩ sẽ dựa theo kháng sinh đồ để điều trị cho trẻ. Tùy loại vi khuẩn mắc nhiễm mà trẻ được nhập viện để tiêm kháng sinh hay chỉ cần uống thuốc theo đơn và theo dõi tại nhà. Một đợt điều trị kéo dài trung bình từ 10-15 ngày và được xét nghiệm nuôi cấy vi khuẩn cuối mỗi đợt.

Chị cần cho trẻ đi kiểm tra sớm bởi nhiễm khuẩn tiết niệu diễn ra rất phức tạp với nhiều dạng biến chứng. Nếu không điều trị kịp thời có thể xuất hiện biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng máu, nhiễm trùng gây hoại tử ống thận, bể thận. Bệnh để lâu ngày cũng có thể gây ra thận ứ mủ, viêm quanh thận, viêm kẽ thận, trào ngược bàng quang niệu quản âm thầm gây ra suy thận.

Nhiễm khuẩn tiết niệu để lại sẹo thận, không điều trị dứt điểm bệnh sẽ nặng hơn và sau mỗi đợt nhiễm trùng tái phát trẻ sẽ có các tổn thương ở thận dưới dạng sẹo dẫn đến suy thận mạn sau này. 

Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI