Uống thuốc không hết bệnh, người phụ nữ tiểu ra máu đông

07/04/2018 - 13:33

PNO - Ngoài tiểu ra máu đông, bác sĩ còn phát hiện có nhiều máu cục trong bàng quang và đài bể thận phải của chị L. (40 tuổi, ở Gò Vấp, TP.HCM).

Sau nhiều lần đi các bệnh viện để khám bệnh vì tiểu ra máu, ở đâu cũng kết luận chị T.T.K.L. (40 tuổi, nhà ở quận Gò Vấp, TP.HCM) bị viêm bàng quang xuất huyết. Tuy nhiên, chị uống thuốc điều trị liên tục vẫn không hết. Gần đây, căn bệnh tái phát, chị hoảng hốt vì tiểu ra nhiều cục máu đông.

Sau khi làm xét nghiệm, siêu âm bụng; các bác sĩ tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn phát hiện trong bàng quang và đài bể thận phải của chị L. có rất nhiều cục máu đông. Thận phải ứ nước độ 1. Đặc biệt, chị L. còn bị búi dị dạng động tĩnh mạch khoảng 3cm tại thận phải. Đây là thủ phạm gây tiểu máu.

Uong thuoc khong het benh, nguoi phu nu tieu ra mau dong
Chị L. đang hồi phục tốt, có thể xuất viện trong thời gian tới

Bác sĩ phải xử lý búi dị dạng này bằng cách luồn một ống thông nhỏ khoảng 2mm vào động mạch đùi tại vùng bẹn, luồn theo động mạch chủ bụng vào động mạch thận dưới. Sau đó, keo sinh học được bơm qua ống thông nhỏ vào vùng trung tâm để nút tắc vĩnh viễn các mạch máu bất thường này. 

Bác sĩ Nguyễn Phước Thuyết, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết: “Đây là trường hợp dị dạng phức tạp, chị L. có đến ba động mạch nuôi búi dị dạng, kỹ thuật bơm keo sinh học để nút tắc từng động mạch nuôi. Vài giờ sau thủ thuật, chị L. đã không còn tiểu ra máu".

Uong thuoc khong het benh, nguoi phu nu tieu ra mau dong
 


Theo bác sĩ Thuyết, dị dạng động tĩnh mạch ở thận là bệnh bẩm sinh, thường gặp ở da, não nhưng hiếm gặp ở thận. Bệnh này rất khó nhìn thấy trên siêu âm bụng, nên thường dễ nhầm lẫn hoặc phát hiện trễ.

Nếu phát hiện nước tiểu có máu, đau sườn hoặc đau lưng, huyết áp không kiểm soát được, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI