Trẻ em Việt Nam có xu hướng gia tăng hút thuốc lá

26/12/2022 - 11:50

PNO - Theo thống kê, tỉ lệ hút thuốc lá ở học sinh nhóm tuổi 13-15 tăng từ 0,2% năm 2014 lên 0,8% năm 2022.

 

Tỷ lệ trẻ em từ 13 - 15 tuổi hút thuốc lá ngày càng gia tăng
Tỉ lệ trẻ em từ 13-15 tuổi hút thuốc lá ngày càng gia tăng

Tỉ lệ hút thuốc ở nữ giới tăng

Sáng 26/12, tại Hội thảo khoa học chia sẻ kết quả nghiên cứu về tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh 13-15 tuổi tại Việt Nam năm 2022, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thanh thiếu niên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Theo kết quả nghiên cứu mới, tỉ lệ hút thuốc lá điếu ở nhóm tuổi 13-15 giảm từ 2,5% năm 2014 xuống 1,9% năm 2022. Tỉ lệ học sinh hút thuốc lá thụ động tại nhà năm 2014 giảm từ 47,7% xuống 24,5%; tại khu vực trong nhà của địa điểm công cộng giảm từ 66,5% xuống 22,2%; tại trường học giảm từ 48,6% xuống 35,7%.

Việc truyền thông về tác hại các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng đã được quan tâm. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo về việc đưa nội dung tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng đối với thế hệ trẻ vào kế hoạch năm học. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha trong cơ sở giáo dục, cũng như bán thuốc lá ngoài cổng, cơ quan, đơn vị, trường học.

“Năm 2022, có 78,7% học sinh nhận thức được về tác hại của hút thuốc lá thụ động đối với sức khỏe; 57,5% học sinh được dạy ở trường về tác hại của thuốc lá trong 12 tháng qua” - Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Y tế cũng thẳng thắn chỉ ra, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng chống tác hại thuốc lá cho thanh thiếu niên ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Theo đó, tỉ lệ hút thuốc lá ở nữ giới có xu hướng tăng. Tỉ lệ hút thuốc lá ở học sinh nhóm tuổi 13-15 tăng từ 0,2% năm 2014 lên 0,8% năm 2022.

“Nóng” xu hướng hút thuốc lá điện tử

Tại cuộc hội thảo, rất nhiều ý kiến quan tâm tới vấn đề thuốc lá điện tử đối với giới trẻ hiện nay. Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhận định, tình hình sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang có xu hướng gia tăng. Tỉ lệ hút thuốc lá điện tử ở người trên 15 tuổi tăng từ 0,2% năm 2015 lên 3,6% năm 2020, đặc biệt tập trung ở nhóm 15-24 tuổi với tỉ lệ 7,3%. Ở nhóm học sinh từ 13-15 tuổi, tỉ lệ hút thuốc lá điện tử là 3,5%, trong đó học sinh nam là 4,3%, học sinh nữ là 2,8%.

Các sản phẩm thuốc lá được quảng bá và thu hút giới trẻ bằng nhiều hình thức và thông qua nhiều kênh thông tin. Để mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm mới này tại các nước, trong đó có Việt Nam, các tập đoàn thuốc lá đa quốc gia đã đưa ra các thông tin gây hiểu lầm cho người sử dụng qua việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng như ít hại hơn thuốc lá điếu thông thường, giúp cai nghiện thuốc lá điếu.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, hiện tại tất cả các sản phẩm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng không được phép nhập khẩu, quảng cáo và bán tại Việt Nam. WHO khuyến cáo nên duy trì và tăng cường các quy định pháp luật hiện tại về cấm nhập khẩu và bán để ngăn ngừa sự gia tăng nhanh chóng tỉ lệ sử dụng trong giới trẻ. Đồng thời, tăng cường thực thi chống buôn lậu, quảng cáo và bán các sản phẩm này để giảm thiểu tối đa tình trạng giới trẻ tiếp cận và sử dụng thuốc lá.

Để ngăn chặn việc hút thuốc lá ở giới trẻ, theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, cần có những biện pháp mạnh mẽ. Bộ Y tế đề xuất tăng thuế thuốc lá là biện pháp hiệu quả nhất để giảm sức mua nhằm giảm tiêu thụ thuốc lá và phơi nhiễm thuốc lá, đặc biệt trong nhóm thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, cần xây dựng môi trường không khói thuốc lá, đặc biệt lưu ý những khu vực công cộng mà giới trẻ hay đến như nhà hàng, trung tâm thương mại, khu vui chơi…

Đối với thuốc lá điện tử, cần tăng cường việc quản lý, bán cho trẻ vị thanh niên, ngăn chặn việc học sinh tiếp cận với sản phẩm này.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI