Trẻ em nên ăn uống như thế nào vào mùa lạnh?

21/01/2022 - 06:40

PNO - Vào mùa lạnh, không chỉ hệ hô hấp mà hệ tiêu hóa của trẻ cũng dễ gặp nhiều vấn đề do bị tác động của thời tiết. Do đó trẻ ăn gì và không ăn gì vào mùa này là điều được rất nhiều người quan tâm.

Tránh những món ăn hàn tính

Đa phần hải sản, nghêu sò, theo đông y, đều thuộc tính hàn. Đặc biệt, 2 món mà trẻ em thường hay ăn là lươn và ếch, được cho là hàn tính khá cao. Tuy nhiên, không nên bỏ hẳn các thực phẩm này ra khỏi thực đơn của trẻ, mà chỉ nên hạn chế, để dinh dưỡng có thể cân bằng. Trong trường hợp phải chế biến các loại thực phẩm tính hàn, các bà mẹ có thể cân đối chúng bằng các loại gia vị, rau lá có tính nhiệt như hành, hẹ, tỏi, gừng, lá tía tô...

Cân đối chất - lượng bữa ăn của trẻ luôn là vấn đề các bậc cha mẹ cần quan tâm

Thịt vịt cũng là một trong những thực phẩn tính hàn.

Uống nhiều nước

Mùa lạnh, người ta dễ quên uống nước. Ngoài ra, nhiều người cho rằng mùa lạnh ít đổ mồ hôi, cơ thể không bị mất nước nên không cần bổ sung quá nhiều nước như mùa nóng. Tuy nhiên, đây là sai lầm rất lớn. 

Thực tế, mùa lạnh hay nóng thì cơ thể cũng cần đủ nước để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Chưa kể, tuy lạnh như không khí lại hanh khô và điều đó khiến nước thoát qua bề mặt da rất nhiều. 

Điều khác biệt trong việc cấp nước cho cơ thể vào mùa lạnh là nên uống nước ấm, tránh uống lạnh, ăn lạnh. Ngoài ra, cần bổ sung các loại nước trái cây cho cơ thể như chanh, cam, ép cà rốt, dưa hấu...

Ăn nhiều tinh bột

Vào mùa lạnh, cơ thể cần nhiều đường hơn các mùa khác, để tăng cường năng lượng giúp giữ ấm. Tuy nhiên, nếu tăng cường đường bằng các loại bánh kẹo, trẻ sẽ chỉ nạp vào cơ thể các loại đường đơn, trong khi đường đa mới là thứ cần thiết, giúp trẻ no lâu hơn, nhiều năng lượng hơn. 

Tinh bột từ cơm, mì... sẽ chuyển hóa thành đường, ngoài ra, có thể bổ sung đường bằng các loại trái cây như bí đỏ, khoai tây... 

Tăng cường thực phẩm bình

Trong Đông y, thực phẩm bình (không mang tính hàn hay nhiệt) là các nhóm ngũ cốc, hạt kê, bắp... Tuy cần phải hạn chế các món hàn vào mùa lạnh, nhưng nếu chỉ sử dụng các thực phẩm nhiệt, sẽ khiến hệ tiêu hóa bị quá tải. Do đó, cần bổ sung các món thuộc nhóm bình vào thực đơn hàng ngày cho trẻ. 

Tránh thức ăn chiên, rán

Thức ăn nhiều dầu mỡ là thứ đặc biệt cần tránh cho trẻ vào mùa lạnh. Đồ chiên, rán vốn không tốt cho sức khỏe. Mùa đông, dầu mỡ càng khiến nước bọt và chất nhầy trở nên đông đặc. Hệ tiêu hóa lúc này phải vất vả hơn trong việc giải quyết tình trạng đông đặc ấy.

Gần như mọi đứa trẻ đều thích đồ chiên, rán. Trong trường hợp không thể tránh tuyệt đối, ta nên nói không với dầu động vật mà chỉ dùng dầu thực vật.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI