Trẻ bị tăng động giảm chú ý có tự khỏi khi đi học?

23/11/2025 - 07:43

PNO - Trẻ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý cần được phát hiện và can thiệp sớm. Nếu trẻ được phát hiện sớm và can thiệp đúng cách, kịp thời thì hoàn toàn có cơ hội hồi phục tốt và hòa nhập với các bạn bè đồng trang lứa.

Con trai 5 tuổi của tôi quá hiếu động. Cháu không thể ngồi yên quá vài phút, làm gì cũng bỏ dở giữa chừng vì mất tập trung. Thậm chí, con còn kích động, la hét, phản ứng với cha mẹ. Tôi có đưa con đi khám tâm lý 1 lần, bác sĩ chẩn đoán mắc chứng tăng động giảm chú ý và vạch ra lộ trình điều trị. Nhưng bà nội nói, bệnh của cháu sẽ tự khỏi khi lớn lên. Vào lớp Một, cháu có nhận thức hơn và sẽ biết nghe lời. Điều này có đúng không?

Nguyễn Thị Thanh (ngụ phường Bình Quới, TPHCM)

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Cường - Liên chuyên khoa Tâm lý lâm sàng - Phục hồi chức năng - Y học cổ truyền Bệnh viện Nhi Đồng 2 - trả lời: Nếu phụ huynh và gia đình có suy nghĩ chủ quan như vậy sẽ khiến tình trạng rối loạn của trẻ trở nên nặng hơn. Rối loạn tăng động giảm chú ý cần được phát hiện và can thiệp sớm.

Điều trị không chỉ là đưa trẻ tới môi trường đi học để tự thích nghi, mà còn cần kết hợp rất nhiều yếu tố như can thiệp bằng thuốc nếu cần, can thiệp về mặt tâm lý - hành vi, thay đổi trong cách tương tác, chăm sóc, giao tiếp của cộng đồng đối với trẻ (như gia đình và nhà trường).

Khi tới khám, trẻ sẽ được các chuyên gia tâm lý đánh giá toàn diện và tầm soát các rối loạn tâm lý đi kèm. Các trường hợp trẻ được chẩn đoán liên quan đến rối loạn tăng động giảm chú ý tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 khá nhiều, chiếm 25% bệnh lý về tâm lý - khoảng 100 trường hợp/tuần.

Nếu trẻ được phát hiện sớm và can thiệp đúng cách, kịp thời thì hoàn toàn có cơ hội hồi phục tốt và hòa nhập với các bạn bè đồng trang lứa.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI