Trẻ bị F0, uống thuốc theo đơn của người lớn được không?

05/03/2022 - 13:05

PNO - Nhiều cha mẹ do quá lo lắng khi phát hiện con, em mình dương tính với SARS-CoV-2, từ đó mua và cho trẻ uống thuốc theo quán tính sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ.

Con tôi 8 tuổi, mắc COVID-19 đã 4 ngày. Ngày đầu cháu ít sốt, chỉ than đau họng nên tôi có ra tiệm thuốc mua thuốc cho cháu uống. 2 hôm nay bé ho nhiều, chị hàng xóm nhà tôi trước đó cũng mắc COVID-19 và có đơn thuốc Molnupiravir 400mg kèm theo thuốc bổ, hạ sốt… Chị ấy nói uống đơn thuốc đó chỉ 2 ngày sẽ khỏi bệnh. Con tôi có triệu chứng giống như chị khi là F0, vậy tôi có nên sử dụng đơn thuốc này cho con tôi không? 

Chị Nguyễn Thị Bình Minh (35 tuổi, ở TPHCM)

Trẻ mắc nhập viện tại khoa COVID-19, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM
Trẻ mắc bệnh nhập viện tại khoa COVID-19, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM

Bác sĩ Đỗ Châu Việt - Trưởng Khoa nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết, không chỉ có những trẻ bị các bệnh như suy tim, gan, thận mà số lượng trẻ béo phì cũng đang tăng. Đây là những đối tượng khi điều trị cần phải phối hợp nhiều chuyên khoa để hỗ trợ trẻ, tránh biến chứng xảy ra. Hiện tại ngành y tế đã và đang tiêm ngừa vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, phụ huynh nên cho trẻ tiêm ngừa đầy đủ.

Như vậy, để chăm sóc trẻ đúng cách và an toàn tại nhà, phụ huynh cần có những lưu ý quan trọng cả về sức khỏe bệnh nhi lẫn nguy cơ lây nhiễm cho bản thân mình. Trong đó, cha, mẹ nên bình tĩnh, khai báo với y tế địa phương để có những hướng dẫn theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Tránh để trẻ tiếp xúc với người xung quanh, cũng như người thuộc đối tượng nguy cơ (người trên 65 tuổi, có bệnh nền,…) trong gia đình.

Cho trẻ ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm, không kiêng cữ, chế độ ăn đa dạng nhiều rau xanh, trái cây,… bởi trẻ cần có sức đề kháng tốt để vượt qua. Trường hợp trẻ bị khó tiêu, nôn ói, hạn chế cho trẻ sử dụng thực phẩm có màu đỏ để tránh nhầm lẫn thức ăn và máu (nếu có).

Theo dõi sát sức khỏe của trẻ, nếu trẻ sốt cao liên tục, kéo dài 2-3 ngày không hạ, ho nhiều, tức ngực, khó thở, hoặc nôn ói nhiều, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế, khai báo để được hướng dẫn, thăm khám đúng cách. 

Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên quá chủ quan, tự ý mua thuốc cho con em mình uống khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Nhất là các loại thuốc có chứa thành phần Corticoid hay thuốc kháng đông, thuốc kháng virus COVID-19. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, gây chảy máu, bệnh về dạ dày… Chính vì vậy, trước khi cho trẻ sử dụng thuốc, trẻ nên được bác sĩ khám bệnh và kê đơn. Trường hợp cần thiết, chỉ có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt thông thường theo đúng hướng dẫn về liều dùng.

Đặc biệt quan trọng, tuyệt đối không cho trẻ uống thuốc điều trị COVID-19 theo đơn thuốc của người lớn trong gia đình, hoặc của những F0 trước đó. Cơ địa mỗi người khác nhau, từ đó hiệu quả, tác động của thuốc lên cơ thể cũng không giống nhau, chưa kể người bệnh có bị phản ứng, hay tác dụng phụ với thành phần nào của thuốc hay không. Nếu bệnh nhân uống chung toa thuốc của người khác sẽ gây ra hậu quả khó lường.

Người lớn chăm sóc trẻ nên được tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19, thực hiện nghiêm chỉnh quy định 5K, đeo khẩu trang trước, trong và cả sau khi chăm sóc trẻ, khử khuẩn thường xuyên xung quanh khu vực trẻ cách ly, rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Trường hợp có triệu chứng hoặc nghi ngờ bản thân mình bị lây nhiễm từ trẻ, hãy test COVID-19 để tầm soát. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI