Trắng tay sau bão

29/09/2022 - 13:24

PNO - Bão Noru đổ bộ vào Quảng Nam, thiệt hại được đánh giá là thấp nhất đến mức có thể. Nhưng, vẫn có những ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn trong cơn bão, nhiều gia đình lâm vào cảnh trắng tay sau bão.

 

Sau một đêm đi tránh bão trở về, ngôi nhà của nhiều người chỉ còn lại đống đổ nát
Sau một đêm đi tránh bão trở về, ngôi nhà của nhiều người chỉ còn lại đống đổ nát

Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Quảng Nam, đến 9g ngày 29/9, bão Noru khiến 52 người bị thương, 110 nhà bị sập trên 70%, 2.974 nhà bị hư hại/tốc mái, 131 phòng học bị tốc mái/hư hỏng… Về nông nghiệp, có 232ha diện tích lúa, 435ha hoa màu, 309ha cây lâu năm, 538ha cây hàng năm, 1.020ha rừng, 1405 cây xanh bị hư hại, ngã đổ. Có 1690 con gia súc, 905 con gia cầm bị thiệt hại.

Những thiệt hại này được đánh giá là đã hạn chế đến mức tối đa so với những cơn bão trước, nhưng vẫn còn những gia đình mất nhà cửa sau cơn bão.

Trở về sau khi được di tản đến nơi an toàn để tránh trú, chị Trần Thị Mỹ Lan (42 tuổi, ở thôn Phú Quý, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ) lặng lẽ thu dọn những mảnh vở ướt nhẹp, nát vụn của con dưới mặt đất. Ngôi nhà của chị bị bão làm tốc mái hoàn toàn, tài sản trong nhà hầu như đã hư hỏng hết. “Mất trắng rồi, còn gì nữa đâu. Đi di tản về giờ nhà không còn mà ở nữa”.

Theo chị Lan, trước khi chính quyền yêu cầu di tản đi tránh bão, chị đã nhờ người chằng chống nhà rồi nhưng không nghĩ hậu quả lại nặng nề như thế này. “Cơn bão số 9 năm 2020, gia đình tôi cũng di tản nhưng khi quay về nhà không bị sao cả. Còn cơn bão này đến thời gian ngắn nhưng để lại hậu quả nặng nề quá. Mấy mẹ con chỉ có căn nhà này che nắng che mưa, giờ bão đánh bay hết rồi. Gia tài tích cóp bao lâu nay giờ mất trắng, không biết, rồi đây 3 mẹ con lấy nhà đâu để ở”, chị Lan thở dài, nước mắt như chực trào trên khuôn mặt đen nhẻm.

Ngôi nhà bị gió tốc mái, mưa trút xuống khiến nhiều tài sản bên trong ngôi nhà bị hư hỏng nặng nề
Ngôi nhà bị tốc mái, nhiều tài sản trong nhà bị hư hỏng nặng nề

Cùng cảnh ngộ, ông Lương Đình Hoàng (62 tuổi, ở thôn Quế Ngọc, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ) nhặt lại những tấm bằng khen rơi đầy dưới nền nhà, dùng khăn lau thật kỹ rồi đặt gọn gàng lên bàn thờ. “Cha tôi là liệt sĩ. Tấm chứng nhận này được tôi cất giữ rất cẩn thận nhưng hôm qua mưa bão đánh bay hoàn toàn mái tôn làm ướt hết. Nhìn thấy cảnh này, đau lắm!”, ông Hoàng thở dài.

Cũng như nhiều người dân khác, sau khi đi di tản tránh bão về, vợ chồng ông Hoàng chỉ còn lại đống đổ nát. “Chứng kiến căn nhà của gia đình bị tàn phá nặng nề sau cuộc di tản đi tránh bão, vợ chồng tôi vô cùng bàng hoàng, đau xót. Trận cuồng phong đã cướp đi tất cả những gì vợ chồng tôi tích cóp mấy chục năm nay”, ông Hoàng nói.

Bà Đinh Thị Phương (58 tuổi, vợ ông Hoàng) vừa khóc, vừa lau dọn lại bộ bàn ghế. Nhìn ngôi nhà đổ nát, đôi mắt bà đỏ hoe. Bà Phương có 4 khối u trong cơ thể, hiện đã mổ được 3. Vừa rồi, khi đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, nghe tin có bão, bà đã xin xuất viện về nhà để dọn dẹp nhà cửa, tránh bão cho yên tâm. Nhưng khi về, tất cả chỉ là đống đổ nát. 

Còn nhiều, rất nhiều những hoàn cảnh tương tự như chị Lan, như vợ chồng ông Hoàng, chỉ sau một đêm mưa bão, họ không còn gì. Về tổng thể, thiệt hại cơn bão Noru gây ra có thể ít, nhưng đối với những người này thì lại rất lớn, khi mà chỉ sau một đêm đi trú bão, họ lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

Chính quyền Quảng Nam đang cùng người dân khắc phục hậu quả của cơn bão Noru để lại
Chính quyền Quảng Nam đang cùng người dân khắc phục hậu quả của cơn bão Noru để lại

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết, điều đáng mừng là cơn bão không gây thiệt hại về người. Ông cũng cho biết, đối với những gia đình bị sập nhà, nhà tốc mái hoàn toàn… tỉnh đã yêu cầu các địa phương, tổ chức khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên. Đồng thời, tổ chức kiểm tra và khắc phục nhanh hậu quả bão, mưa lũ. Chủ động huy động lực lượng hỗ trợ người dân nhanh chóng sửa chữa lại nhà cửa bị hư hại, hỗ trợ các hộ khó khăn ổn định đời sống cũng như khắc phục sự cố sạt lở, triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông.

Nguyễn Dương

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI