Miền Trung dồn sức ứng phó với bão Noru

28/09/2022 - 06:18

PNO - Chính quyền và nhân dân các tỉnh miền Trung tận dụng từng giờ, từng phút để ứng phó với cơn bão được dự báo mạnh nhất trong 20 năm trở lại đây.

Chiều tối 27/9, khi những cơn gió mạnh bắt đầu nổi lên ven biển miền Trung, công tác di dời dân khỏi những khu vực nguy hiểm để tránh bão Noru (cơn bão số 4) cũng hoàn tất. Chính quyền và nhân dân các tỉnh miền Trung tận dụng từng giờ, từng phút để ứng phó với cơn bão được dự báo mạnh nhất trong 20 năm trở lại đây.

Bộ đội cùng người dân xã Vinh Xuân (H.Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đưa ghe thuyền vào khu tránh bão - Ảnh: Thuận Hóa
Bộ đội cùng người dân xã Vinh Xuân (H.Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đưa ghe thuyền vào khu tránh bão - Ảnh: Thuận Hóa

Người dân gọi nhau đi tránh bão

Trưa 27/9, con đường nhỏ ven biển của thôn Tân An, xã Phú Thuận, H.Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế thưa thớt bóng người, trái hẳn với không khí tấp nập vốn có của làng chài này trong những ngày trước đó. 

Nằm cạnh eo biển Hòa Duân - nơi từng xảy ra trận bão kèm lũ kinh hoàng năm 1999 - nên người dân thôn

Qua thị sát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai Lê Minh Hoan đánh giá cao công tác chuẩn bị ứng phó bão số 4 của chính quyền và người dân các tỉnh miền Trung. “Người dân ở các địa phương đã rất chủ động trong công tác đối phó bão. Bà con thực hiện rất tốt phương châm bốn tại chỗ. Đây chính là cách thức tốt nhất để chúng ta giảm thiệt hại về người” - bộ trưởng nói. Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, bão Noru đặc biệt lớn, lại diễn ra ban đêm cùng lúc có triều cường nên trước hết phải ưu tiên bảo vệ tính mạng người dân, lực lượng cứu hộ, sau mới đến tài sản.

Tân An rất chủ động ứng phó với bão, lũ. Trong số 21 hộ với 75 nhân khẩu thuộc diện di dời khẩn cấp của thôn, có hơn 10 hộ chỉ có đàn bà, bởi chồng con đều đi làm ăn xa.

Trong căn nhà heo hút, bà Lê Thị Huế kể, bà có năm người con nhưng mùa bão lũ nào cũng chỉ có một mình bà lủi thủi lo mọi việc, từ chằng chống nhà cửa đến bảo vệ an toàn dụng cụ đi biển của gia đình: “Nhà con đông nhưng ngày bão về, không đứa nào có mặt đỡ đần. May nhờ thanh niên trong xóm qua phụ chằng chống nhà nên tôi cũng thấy được an ủi phần nào. Sau bữa cơm trưa, tôi cũng đi tản cư như bao người trong xóm”.

Cách nhà bà Huế chừng 50m, chị Lê Thị Hoa cũng là trụ cột chống bão của gia đình. Cuối năm 2021, sau đợt dịch COVID-19 căng thẳng, chồng chị là Trần Văn Thành cùng đứa con trai vào lại TP.HCM làm cho công ty may mặc, chị Hoa ở nhà chăm ba đứa con nhỏ. Khi chúng tôi ghé nhà, chị Hoa vừa dùng xong bữa cơm trưa, đang khẩn trương dọn dẹp chén bát, chăn màn để cùng hàng xóm đi tản cư. Chị nói: “Sau bữa cơm trưa nay, tôi cùng các con sẽ dời tới trường mẫu giáo để tránh bão. Ở xóm này, hễ nghe loa của xã thông báo là bà con tự di dời tới nơi quy định”. 

Người già, trẻ em ở xã Bình Đông, H.Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được đưa đi sơ tán - ẢNH: THANH VẠN
Người già, trẻ em ở xã Bình Đông, H.Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được đưa đi sơ tán - ẢNH: THANH VẠN

Chạy xe dọc bờ biển từ Thuận An đến Vinh Hiền trong ngày 27/9, chúng tôi nghe các bà con làng chài í ới gọi nhau đi tránh bão số 4. Từ lâu, chính quyền địa phương xã Phú Thuận tận dụng cơ sở vật chất của Trường mầm non Phú Thuận để sơ tán dân khi có bão, lụt. Lần này, 71 hộ với 322 nhân khẩu - trong đó có 22 hộ thuộc diện di dời khẩn cấp - cũng được bố trí ăn ở trong trường này. 

Bà Nguyễn Thị Oanh - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thuận - cho hay: “Chúng tôi bố trí tám phòng học, cung cấp nhiều lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu để người dân dùng trong thời gian tránh bão. Chúng tôi cũng bố trí sẵn bếp gas để mọi người nấu ăn trong trường hợp mất điện do bão”.

Hoàn thành việc di dời dân 

Tại H.Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế, chính quyền đã rà soát, lập danh sách 1.670 hộ, 6.186 nhân khẩu để đưa đến các nơi an toàn như trường học, trụ sở cơ quan, nhà dân kiên cố khi có mưa lớn. 

Ông Lê Thanh Hồ - Phó Chủ tịch UBND H.Nam Đông - cho biết, địa phương đã cấp cho các xã hàng trăm chiếc phao tròn, áo phao, máy cưa, máy phát điện, đồng thời dự trữ 30 tấn gạo, 500 thùng mì ăn liền và 4.500 lít xăng, dầu. 

Nhiều hàng quán ở chợ Cửa Việt, H.Gio Linh (Quảng Trị) bị sập do gió mạnh vào chiều tối 27/9 - Ảnh: T.H
Nhiều hàng quán ở chợ Cửa Việt, H.Gio Linh (Quảng Trị) bị sập do gió mạnh vào chiều tối 27/9 - Ảnh: T.H

Đến chiều 27/9, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có 14.384 hộ dân với 47.411 nhân khẩu đã được di dời, sơ tán đến nơi an toàn. UBND tỉnh yêu cầu người dân không được ra đường từ 21g ngày 27/9 cho đến khi có thông báo mới, trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt. Các khu chợ truyền thống tạm ngừng mua bán từ 14g ngày 27/9.

Đến 9g ngày 27/9, chính quyền huyện miền núi Tây Giang, tỉnh Quảng Nam đã hoàn tất việc sơ tán 755 hộ với 2.850 nhân khẩu. Trước đó, ngày 26/9, UBND TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã sơ tán hơn 1.750 hộ với hơn 5.000 người. Đợt này, bộ đội biên phòng đã đưa gần 500 người ở các thôn ven biển của xã Tam Thanh vào trụ sở bộ chỉ huy bộ đội biên phòng để tránh bão.

Ngày 26/9, cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 315 đã dùng đò tiếp cận thôn đảo Long Thạnh Tây, xã Tam Hải, H.Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, đưa 285 người thuộc gần 100 hộ vào đất liền, bố trí ăn ở trong Trường tiểu học Lê Hồng Phong, xã Tam Giang.

Đến trưa 27/9, lực lượng chức năng huyện Duy Xuyên và Thăng Bình sơ tán gần 1.000 người. Ông Steve Wolstenholme - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (H.Duy Xuyên) - cho hay, khu nghỉ dưỡng này đã chuẩn bị gần 100 phòng với sức chứa khoảng 400 người để làm nơi trú bão cho người dân địa phương có nhà ở không kiên cố. 

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An - cho biết, toàn TP.Hội An có 43 di tích đã xuống cấp, trong đó có 11 di tích xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ sập đổ: “Chúng tôi đã cử lực lượng đến gia cố cho những di tích này. Những người ở trong những di tích này cũng đã được đưa đến nơi an toàn”. Ông cho hay, đến trưa 27/9, chính quyền thành phố đã đưa hơn 2.700 người trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.
Đến trưa 27/9, tỉnh Bình Định cũng hoàn tất việc sơ tán dân, với tổng cộng 18.995 hộ, 65.404 nhân khẩu. Để ứng phó với bão Noru, UBND tỉnh Bình Định huy động 42.249 người ứng trực ở các điểm nguy cơ cao. UBND tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm, thực phẩm dự trữ đủ dùng cho người dân trong một tuần.

Ở tỉnh Quảng Ngãi, có 22.099 hộ với 75.204 nhân khẩu cần sơ tán. UBND tỉnh đã chỉ đạo chính quyền cấp xã dọn dẹp trụ sở UBND xã, trạm y tế, trường học để dân trú bão; tổ chức lực lượng kiểm tra, gia cố công trình, trụ sở làm việc, nhà xưởng, cột tháp ăng-ten viễn thông, các bảng hiệu, pa nô, áp phích, kiểm tra hệ thống điện, chặt tỉa cành cây. 

Ở TP.Đà Nẵng, các ban ngành, đoàn thể cấp tập đi vận động người dân phòng tránh bão, bộ đội, công an được huy động giúp dân chằng chống nhà cửa. Trung tá Lê Văn Tư - Trưởng công an xã Hòa Bắc, H.Hòa Vang - cho biết, trong ngày 26/9, công an xã đã vận động, đưa hơn 100 người dân tộc H’rê ra khỏi các lán trại tạm bợ, đến tránh trú bão trong các nhà kiên cố, trường học. 

UBND TP.Đà Nẵng đã ra công văn, yêu cầu người dân không ra đường từ 20g đêm 27/9 cho đến khi có thông báo tiếp theo; yêu cầu không để người ở lại trên các tàu cá, lán trại công trình xây dựng từ 14g chiều 27/9 cho đến khi có tin cuối cùng về cơn bão số 4. Về dự trữ lương thực, theo Sở Công Thương TP.Đà Nẵng, các đơn vị phân phối lương thực, thực phẩm, các chợ có tổng lượng hàng hóa dự trữ phòng, chống thiên tai tương đương 82 tỷ đồng, trong đó có hơn 56.000 thùng mì ăn liền, hơn 2.700 tấn gạo và hơn 800 tấn lương thực, thực phẩm khác.

Hội Phụ nữ giúp dân tránh bão

Ban Thường vụ Hội LHPN TP.Đà Nẵng đã ra công văn yêu cầu Hội LHPN các quận, huyện và các đơn vị trực thuộc, đơn vị thành viên triển khai thực hiện một số nhiệm vụ ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 4 (bão Noru).

Theo đó, các cấp Hội thường xuyên theo dõi diễn biến bão, mưa lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang truyền thông của Hội để thông tin kịp thời đến cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân biết; tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân chằng chống nhà cửa, bảo vệ người và tài sản trong mưa bão; thu hoạch lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản đến thời kỳ thu hoạch; tích cực hỗ trợ chính quyền địa phương sơ tán dân đến nơi an toàn; cứu người, tài sản tại các khu vực bị ảnh hưởng của bão, mưa, lũ; tích cực tham gia công tác hỗ trợ hậu cần tại các điểm di dân, trú ẩn khi có yêu cầu của ban chỉ đạo phòng chống thiên tai của địa phương…

Đảm bảo nguồn lương thực cho dân 

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết, để đảm bảo lương thực, thực phẩm cho những xã có nguy cơ bị nước lũ và sạt lở đất cô lập, UBND tỉnh đã cấp hơn 220 tấn gạo cho các huyện vùng cao.
Ông Trần Duy Dũng - Chủ tịch UBND H.Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam - cho biết thêm, UBND huyện đã chuyển cho mỗi xã gần 10 tấn gạo để phát cho dân nhằm đảm bảo không thiếu lương thực, thực phẩm trong khoảng từ 10-15 ngày nếu bị cô lập do mưa bão.
Ông Lưu Huyền Thoại - Chủ tịch UBND xã Phước Lộc, H.Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam - nói: “Gạo dự trữ cho mùa mưa bão năm nay là 15 tấn, xã đã đưa về 3/3 thôn. Nếu mưa bão gây tắc đường, người dân có thể cầm cự được từ 15 ngày đến một tháng. Ngoài gạo của Nhà nước, bà con Giẻ Triêng cũng đã có sự chuẩn bị lương thực, thực phẩm để ứng phó với thiên tai”. 
Ông Hồ Công Điểm - Phó Chủ tịch UBND H.Phước Sơn - cho hay, UBND các xã vùng cao đã xuất gạo dự trữ, chuyển vào những thôn có nguy cơ bị cô lập để cấp, phát cho người dân. Hiện nay, lương thực dự trữ tại bốn xã vùng cao đủ cho người dân dùng trong 7-10 ngày nếu bị mưa, bão cô lập.


Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI