Trải qua cú sốc tình cảm nặng nề, con trai tôi kiên quyết không yêu ai nữa

13/10/2022 - 09:00

PNO - Chị cũng đừng quá căng thẳng việc cháu có người yêu hay sống một mình. Điều quan trọng là dù thế nào thì cháu cũng vui vẻ, nhẹ nhàng và bình an.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi chỉ có một con trai. Cháu là người khá trầm tính, khép kín và hoài nghi. Có lẽ bởi vì vợ chồng tôi ly hôn từ khi cháu còn khá nhỏ. Bố cháu sau khi ly hôn thì gần như bỏ bẵng, không quan tâm gì đến cháu nữa.

Không giống những đứa trẻ khác, từ nhỏ tới lớn, cháu không bao giờ tỏ ra thích bất cứ cô gái nào, điều đó cũng làm tôi vô cùng lo ngại. Đến năm cháu tốt nghiệp đại học thì mới quen và yêu một cô gái. Tôi vui mừng hết sức, vô cùng nâng niu, chiều chuộng cô gái đó, dù cô ấy không xinh đẹp và khéo léo mấy.

Đùng một cái, cô ấy đi lấy chồng. Đau đớn cho con trai tôi là cháu chỉ biết việc này đúng một tháng trước khi cô ấy đưa thiệp cưới cho cháu. Dù trước đó mọi việc rất bình thường, thậm chí chúng vẫn đi chơi với nhau, cô gái ấy còn đến nhà tôi ăn cơm.

Cháu suy sụp khủng khiếp, có lúc tôi tưởng mất cháu, vì cháu lúc thì lảm nhảm như người thần kinh, lúc lại không nói năng gì cả ngày. Tôi cố gắng động viên, nâng đỡ tinh thần cháu, lo toan tất cả mọi điều cho cháu, thậm chí vay mượn cho cháu đi du học. Vài ba năm sau, cháu mới bình tâm trở lại.

Thế nhưng cho đến giờ, cháu đã du học xong, về nước, đi làm... nhưng tôi thấy cháu hoàn toàn không có nhu cầu làm quen, hẹn hò với cô gái nào. Cháu lạnh lùng và dửng dưng với tình yêu.

Tôi lo lắng quá chị Hạnh Dung à. Cháu sẽ thế nào nếu không thể yêu ai, không kết hôn? Rồi cháu sẽ sống cô độc vì cháu không có anh em nào, ai giúp đỡ cháu, chăm sóc cháu khi tôi không còn nữa?

Tôi phải làm gì để cháu có thể bình thường như mọi thanh niên khác đây chị?

Hòa Niệm

Chị Hòa Niệm thân mến,

Đọc thư của chị, Hạnh Dung cảm thấy thật lòng xót con trai chị. Như vậy là trái tim của cậu ấy đã hai lần bị tổn thương nặng nề. Lần thứ nhất là sự tổn thương của một đứa trẻ bị bỏ rơi. Lần thứ hai là sự tổn thương vì bị người yêu bỏ rơi. Cả hai lần đều là những cú sốc lớn với cuộc đời một đứa trẻ và một thanh niên.

Chị hãy tưởng tượng trên da thịt con người, những vết thương dù có lành lặn lại thì cũng nổi cộm lên một vết sẹo xấu xí, dày và khó lòng để cho nó được hồi phục, huống hồ là những vết sẹo trong trái tim.

Đừng cố gắng nhắc nhở, bày tỏ mong muốn một cách sỗ sàng, thậm chí mai mối, kết nối cho cháu với các cô gái. Tất cả những điều đó nếu không khéo léo, có thể sẽ làm con trai chị cảm thấy bị dồn ép và e ngại nhiều hơn.

Điều tốt nhất chị có thể làm cho cháu là hãy để cháu được sống tự nhiên với cảm xúc của mình. Một cách khéo léo, chị có thể khiến cho cháu đọc những câu chuyện về tình yêu, về hạnh phúc gia đình có thật, trong những tác phẩm văn học, phim ảnh hay. Hãy nhẹ nhàng đặt vào lòng cháu những cảm xúc mới, để chúng thay dần vào chỗ của sự hoài nghi, sợ hãi.

Chị cũng đừng quá căng thẳng với việc cháu có người yêu hay là sống một mình. Điều quan trọng là dù thế nào thì cháu cũng vui vẻ, nhẹ nhàng và bình an.

Giới trẻ hiện nay có những chọn lựa sống mới cũng khá lạ so với thời đại của chúng ta. Chúng có thể hoàn toàn không kết hôn hay kết hôn mà nhất định không chịu sinh con. Chúng có những cái lý riêng của chúng, và tự tin với điều đó. Chúng lo gầy dựng những đảm bảo an toàn cho chúng trong tuổi già bằng nhiều cách khác nhau.

Vậy thì việc chúng ta lo cho chúng thật sự là vô ích, bởi chúng ta không thể lo cho chúng mãi mãi. Vậy thì hãy để chúng tự chọn lựa điều gì phù hợp và khiến chúng thoải mái. Thái độ tán thành, ủng hộ của chúng ta, với bất cứ lựa chọn nào của chúng, sẽ giúp chúng rất nhiều, chị ạ.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI