Trải lòng của những thí sinh 'đỗ đại học cũng không đi học'

31/08/2015 - 07:29

PNO - Vì hoàn cảnh, nhiều thi sính thi đại học 2015 gặp nghịch cảnh điểm cao, đỗ ĐH mà không được đến trường.

"Mẹ muốn chị đi học nên em phải nghỉ ở nhà"

Thí sinh N.A (Cao Bằng) nộp hồ sơ xét tuyển vào Đại học Luật Hà Nội với số điểm 26,75. Thí sinh này đã có tên trong danh sách đỗ Đại học nguyện vọng 1 của trường. Niềm vui chưa được bao lâu nỗi buồn đã ập đến.

N.A chia sẻ với chúng tôi, vì gia đình năm nay có 2 chị em cùng đỗ đại học, chị đỗ đại học Y Thái Nguyên, em đỗ đại học Luật Hà Nội. Hai chị em ở với mẹ, điều kiện gia đình khó khăn vì vậy mẹ chỉ có thể cho một người đi học.

Trai long cua nhung thi sinh 'do dai hoc cung khong di hoc'

N.A đã quyết định nhường xuất học cho chị gái mình và có những dự định mờ nhạt cho tương lai. N.A nói: "Em không có ý định ôn thi lại vào một trường được miễn học phí nữa, em cũng sẽ không theo con đường học hành nữa vì em không muốn mẹ phải khổ, em sẽ đi làm".

N.A giải thích thêm trong thất vọng "Đã có thời em mơ ước làm báo nhưng mơ ước đã sớm phải gác lại khi trường Báo xét tuyển năng khiếu, trong khi em chưa có sự chuẩn bị và hình dung nào rõ ràng hết vì vậy em nộp trường Luật với hy vọng đỗ.

Nhưng giờ đây khi đỗ rồi với bao nhiêu lý do khiến em cảm thấy nản và không còn động lực để mơ ước nữa: chuyện vào trường trong hoàn cảnh gia đình không có điều kiện, chuyện ra trường công việc khó khăn và mẹ em thì không còn khỏe nữa".

Cô bé 18 tuổi quyết định "gác lại" giấc mơ đại học trong khi bao nhiêu người đang ao ước.

Sợ thất nghiệp

Bên cạnh những đam mê, một số thí sinh lại phải nhồi nhét vào đó những "tính toán" không phù hợp với lứa tuổi nhưng lại vô cùng thiết thực. Đó là trường hơp của thí sinh H.Y (Hải Dương). Y cho rằng do số điểm vừa tầm của mình 23,5 nên Y quyết định đăng ký vào một trường phù hợp.

Trai long cua nhung thi sinh 'do dai hoc cung khong di hoc'
Sinh viên đại học ra trường thất nghiệp nhiều khiến các thí sinh chưa bước vào trường đã phải lo lắng.

May mắn Y đã có tên trong danh sách đỗ đại học. Tuy nhiên thí sinh này đã phải đặt lên bàn cân kết quả của mình để cân-đo-đong-đếm xem ra trường công việc của bản thân sẽ ra sao khi theo học. Và cuối cùng cô bé sớm thất vọng khi biết rằng ra trường khả năng không có việc làm sẽ rất cao.

Chia sẻ của Y cũng giống như rất nhiều các thi sính khác dù đỗ nhưng vẫn nơm nớp lo sơ "đầu ra" khó xin việc. Một số tiếp tục dấn thân đối mặt, một số trong trường hợp của Y quyết định không đi học nữa dù kết quả đã vẹn toàn.

Đỗ vào trường không mong muốn

Không giống hoàn cảnh éo le của Y, thí sinh T.T (Quảng Bình) cũng mang trong mình lý do khiến em có thể đỗ nguyện vọng bổ sung nhưng không muốn đi học. T.T trượt nguyện vọng 1 ở học viện Cảnh sát với số điểm 24,5. Số điểm hiện tại đó TT có cơ hội rất cao vào ngôi trường em nộp nguyện vọng 2 sắp tới.

Tuy nhiên, thí sinh này cho biết chính T đang phân vân có nên theo học hay không khi mà ngôi trường nguyện vọng 2 ấy em không hề mong muốn, thậm chí trong tiềm thức em cũng chưa biết gì về khoa ngành mình đăng ký.

"Có lẽ em sẽ dừng lại, không đi học cho dù có kết quả đỗ đi chăng nữa" T tâm sự trong thất vọng.

Nếu năm sau, các khối trường Học viện an ninh, học viện cảnh sát có phương thức tuyển sinh mới có lẽ thí sinh này sẽ không tham gia tuyển sinh nữa vì T.T cho biết mình học lệch khá nhiều.

Cùng trường hợp của T, Thí sinh T.G được 27,5 trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa rồi vì chọn Học viện Cảnh sát nên trượt. Hiện tại, G và người nhà thí sinh này đang trong tâm trạng rối bời vì hầu như các trường đã tuyển đủ chỉ còn rơi rớt một vài trường mà em chẳng thích trường nào. 

G cho biết dù có đỗ thì em cũng sẽ thi lại vào năm sau. Cô gái trẻ có cơ hội đỗ Đại học đợt xét tuyển bổ sung này quả quyết "đỗ cũng không đi học" vì đó là ngôi trường mà G không hề mong muốn.

Thanh Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI