TPHCM sẽ mở rộng cửa ngõ phía Tây lên gấp đôi

05/11/2025 - 18:17

PNO - UBND TPHCM đã thống nhất khởi công xây dựng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 vào quý 4//2026.

Ngày 5/11, UBND TPHCM vừa có văn bản thống nhất đề xuất của Sở Xây dựng về Kế hoạch chi tiết triển khai Dự án thành phần 3: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT).

Theo đó, Chủ tịch UBND TPHCM giao các Sở ngành, địa phương và các đơn vị liên quan ưu tiên tập trung giải quyết các nhiệm vụ được giao để triển khai thực hiện Dự án thành phần 3, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Kẹt xe trên Quốc lộ 1 đoạn qua phường Bình Chánh
Kẹt xe trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Bình Chánh - Ảnh: TQ

Sở Xây dựng làm đầu mối đôn đốc các Sở ngành, đơn vị liên quan thực hiện đúng nội dung, tiến độ theo Kế hoạch đề ra; trường hợp khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo theo quy định.

Theo kế hoạch của Sở Xây dựng, việc lập, trình thẩm định và phê duyệt dự án (báo cáo nghiên cứu khả thi) sẽ hoàn thành trong quý 4 năm 2025; đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án, hoàn thành trong quý 2 năm 2026; khởi công xây dựng công trình trong quý 4 năm 2026; hoàn thành xây dựng công trình, đưa vào sử dụng, khai thác quý 4 năm 2028.

Trước đó, UBND TPHCM đã phê duyệt 2 dự án thành phần về đền bù giải tỏa mặt bằng và tái định cư thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 1. Tổng mức đầu tư toàn bộ 3 dự án thành phần gần 16.300 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 9.611 tỉ đồng.

Phối cảnh nút giao Bình Thuận - Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Phối cảnh nút giao Bình Thuận - Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Dự án khiến 101 hộ dân bị thu hồi đất, trong đó 61 hộ giải tỏa trắng tại phường Tân Tạo và An Lạc. Còn tại xã Tân Nhựt và xã Bình Chánh có khoảng 2.140 hộ dân bị thu hồi đất, trong đó 1.761 hộ bị giải tỏa trắng.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 có chiều dài hơn 9,6 km, mở rộng mặt đường từ 20 - 25m hiện hữu lên 60m, đáp ứng 10 - 12 làn xe. Trong đó, 6 - 8 làn xe chính giữa tuyến với tốc độ 80km/giờ, có thu phí. Hai đường song hành hai bên có tốc độ 60 km/giờ và không thu phí.

Dự án còn xây thêm cầu vượt tại nút giao thông đường Kinh Dương Vương với quy mô cầu vượt 4 làn xe trên Quốc lộ 1, băng qua đường Kinh Dương Vương và đường Trần Đại Nghĩa. Cầu Bình Điền nằm trên Quốc lộ 1 bắc qua sông Chợ Đệm. Đồng thời xây thêm nút giao thông Bình Thuận nằm tại giao lộ đường Quốc lộ 1 và đường Nguyễn Văn Linh.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI