Cả nước có 90,5% giáo viên mầm non đạt chuẩn cao đẳng sư phạm trở lên

31/10/2025 - 12:50

PNO - Từ năm 2018 đến năm 2025, cả nước có 90,5% giáo viên mầm non được nâng cao trình độ đạt chuẩn từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên.

Bộ GD-ĐT vừa tổng kết đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025”.

Theo ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) - trong giai đoạn 2018-2020, cả nước đã có 257.790 giáo viên được nâng cao trình độ đạt chuẩn từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, chiếm 74,1%, vượt chỉ tiêu 70% đề ra trong đề án. Đến giai đoạn 2021-2025, tỉ lệ này đạt 90,5%.

Một lớp học mầm non tại Trường mầm non Nam Sài Gòn - Ảnh: T.T.
Một lớp học tại Trường mầm non Nam Sài Gòn - Ảnh: T.T.

Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng đã rà soát, cập nhật, đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận chuẩn đầu ra, năng lực nghề nghiệp, phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam và chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non.

Giáo viên được trang bị kiến thức chuyên môn, tổ chức các hoạt động chăm sóc, chú trọng đạo đức nghề nghiệp, vận dụng phương pháp dạy học tích cực, phù hợp đáp ứng nhu cầu của trẻ, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

Tuy nhiên, ông Vũ Minh Đức cũng cho biết, quá trình thực hiện đề án vẫn còn những bất cập do tình trạng thiếu giáo viên tại các địa phương, hạn chế về kinh phí, chính sách, nguồn lực thực hiện.

Đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, kết quả thực hiện đề án không chỉ là những con số mà còn là sự thay đổi về tư duy và nhận thức toàn ngành.

Thời gian tới, ngành sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mới khi có nhiều chính sách về đội ngũ nhà giáo, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi, chương trình mầm non mới, yêu cầu về chuyển đổi số, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong các trường…

Do đó, Thứ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của giáo viên mầm non. Khi năng lực các nhà giáo được nâng lên thì người thụ hưởng chính là các em học sinh.

Đối với các cơ sở giáo dục đào tạo, cần có chính sách cụ thể, linh hoạt để thu hút giảng viên, sinh viên giỏi về với ngành sư phạm giáo dục mầm non.

“Đào tạo là nhiệm vụ trọng yếu, bồi dưỡng là nhiệm vụ thường xuyên. Trong quá trình đào tạo, cần phải rà soát, cập nhật và có kiểm định về chất lượng. Đào tạo và bồi dưỡng phải thực chất về chất lượng chứ không chỉ về số lượng, phải phát huy phẩm chất, năng lực của đội ngũ giáo viên, bám sát thực tiễn của giáo dục mầm non tại các địa phương” - Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý.

Từ góc nhìn địa phương thực hiện, bà Lê Thụy Mỵ Châu - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - đề xuất Bộ GD-ĐT sớm ban hành chuẩn năng lực số dành cho giáo viên, cán bộ quản lý mầm non. Xây dựng kho học liệu số quốc gia dùng chung cho cấp học mầm non. Đặc biệt, cần ban hành cơ chế, chính sách đặc thù khuyến khích đội ngũ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI