TPHCM và St. Petersburg cùng hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ đến Nga

28/09/2022 - 20:02

PNO - Ngày 28/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đã có buổi tiếp ông Nikolai Bondarenko, Phó Chủ tịch Hội đồng lập pháp TP. St. Petersburg.

 

Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố St. Petersburg có mối quan hệ kết nghĩa bền chặt qua nhiều năm
Thành phố Hồ Chí Minh và St. Petersburg có mối quan hệ kết nghĩa bền chặt qua nhiều năm 

Trong buổi làm việc, ông Nikolai Bondarenko cho biết trong thời gian tới, hai thành phố sẽ tổ chức những buổi hợp tác, trao đổi về các lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, công nghệ thông tin, công nghiệp nặng. Đồng thời, ông mong muốn mối quan hệ kinh doanh tiếp tục phát triển và khẳng định St. Peterburg luôn sẵn sàng tiếp nhận các đoàn doanh nghiệp từ TPHCM đến để cùng sản xuất, kinh doanh, giới thiệu sản phẩm.

Ông bày tỏ hy vọng hai thành phố có thể ký kết một bản ghi nhớ chung giữa Hội đồng lập pháp St. Petersburg và HĐND TPHCM, đặc biệt là nhân dịp St. Petersburg khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố này vào năm 2023, nhân kỷ niệm 100 năm Bác Hồ đến Nga.

Về cơ bản, việc khánh thành tượng đài Bác Hồ ở St. Petersburg đã chuẩn bị xong và ông Bondarenko có lời mời đoàn đại biểu từ TPHCM đến dự, bởi đây là một trong những mối quan tâm chung của hai nước.

Ông Bondarenko cho biết thêm, cạnh quảng trường đặt tượng đài Bác Hồ là một trường trung học. Nơi đây đang lập kế hoạch bố trí một phòng trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh để học sinh và mọi người đến tham quan. Ông đề nghị phía TPHCM hỗ trợ cung cấp thêm các tư liệu về con đường hoạt động, làm việc của Bác để có được một Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trọn vẹn.

Ông Nikolai Bondarenko bày tỏ lòng cảm kích trước sự tiếp đón nồng hậu từ phía TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung trong chuyến thăm lần này
Ông Nikolai Bondarenko bày tỏ lòng cảm kích trước sự tiếp đón nồng hậu từ phía TPHCM, nói riêng và Việt Nam, nói chung trong chuyến thăm lần này
Hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ đến Nga, cả hai thành phố đều có kế hoạch tổ chức những sự kiện liên quan, trong đó đáng chú ý nhất là việc khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại St. Petersburg
Hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ đến Nga, cả hai thành phố đều có kế hoạch tổ chức những sự kiện liên quan, trong đó đáng chú ý nhất là việc khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại St. Petersburg

Trước khi vào TPHCM, phái đoàn ngoại giao của thành phố St. Petersburg đã có dịp ghé thăm Hà Nội, thảo luận một số vấn đề với HDND TP. Hà Nội như trao đổi lao động, hợp tác về năng lượng và ký kết bản ghi nhớ chung.

Theo ông Bondarenko, Việt Nam thời gian qua có tăng trưởng xuất khẩu rất tốt, đặc biệt là trong mối quan hệ thương mại với Nga. Dù vậy hiện tại vẫn còn một chút chậm trễ về vấn đề thanh toán song phương, thông thương hàng hóa cần cả hai bên tích cực giải quyết.

Đáp lại tình cảm chân thành từ phía thành phố St. Petersburg, bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh năm 2022-2023 chứng kiến nhiều cột mốc quan trọng như kỷ niệm 10 năm hợp tác chiến lược hai nước Việt Nam – Nga và kỷ niệm 100 năm Bác Hồ đến Nga (1923 - 2023).

Là thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ dành nhiều tình cảm cho nước Nga, thành phố luôn muốn tiếp nối truyền thống hữu nghị với bạn bè, đối tác Nga, trong đó có thành phố St. Petersburg

Trên tinh thần đó, bà Nguyễn Thị Lệ rất vui khi hai thành phố giữ được đà quan hệ tích cực, đặc biệt qua hai năm dịch bệnh. Cụ thể ngay giữa dịch bệnh năm 2021, TPHCM và St. Petersburg đã hai lần tổ chức hội nghị trực tuyến "Hai thế kỷ tình hữu nghị - 20 năm quan hệ đối tác chiến lược" vào tháng 5 và 12/2021.

Riêng các sở, ban, ngành của thành phố về du lịch đã phối hợp cùng các doanh nghiệp lữ hành để tổ chức sự kiện ngày Việt Nam tại St. Petersburg vào tháng 5/2022. Để các sự kiện thành công, hai bên đều có sự đóng góp rất lớn.

Ông Nikolai Bondarenko gửi tặng bức phù điêu Lâu đài Saint Michael  - một kiến trúc lịch sử và điểm tham quan nổi tiếng của St Peterburg
Ông Nikolai Bondarenko gửi tặng bức phù điêu Lâu đài Saint Michael, một kiến trúc lịch sử và là điểm tham quan nổi tiếng tại St. Peterburg
Đáp lại tình cảm từ phía St Peterburg, TP HCM cũng có món quà nhỏ gửi đến phái đoàn
Đáp lại tình cảm từ phía St. Petersburg, TPHCM có món quà nhỏ gửi đến phái đoàn

Thông tin thêm về tình hình phát triển kinh tế TPHCM, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết mục tiêu đến 2025 là tập trung phát triển đô thị thông minh, hiện đại và là trung tâm tài chính, thương mại, công nghệ cho khu vực Đông Nam Á. Do đó, năm 2022 là năm kiến tạo nền tảng cho kế hoạch năm năm 2021 – 2025.

Trong thời gian tới, TPHCM hy vọng với sự hỗ trợ từ St. Petersburg, việc giao lưu kinh tế, văn hóa sẽ tiếp tục được đẩy mạnh vì lợi ích chung. Hiện dự thảo bản ghi nhớ giữa HĐND TPHCM và hội đồng lập pháp St. Petersburg đang được xem xét. Đây sẽ là khởi đầu tốt đẹp của sự liên kết giữa hai thành phố, đặc biệt là nhân dịp phái đoàn từ TPHCM đến St. Petersburg dự lễ khánh thành tượng đài Bác vào năm 2023.

Về đề nghị cung cấp tư liệu cuộc đời Bác, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết, phía thành phố sẽ hỗ trợ hết sức và rất vui khi được biết kế hoạch lập phòng trưng bày về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Lệ gửi lời mời đoàn ngoại giao St. Petersburg tham gia hội nghị đối thoại với 54 địa phương kết nghĩa của TPHCM vào tháng 12/2022.

Cùng với đó, các đơn vị hành chính trực thuộc TPHCM như Thành phố Thủ Đức, huyện Cần Giờ cũng bày tỏ mong muốn liên kết với một số quận của St. Petersburg.

Phái đoàn TP HCM và St. Petersburg chụp ảnh lưu niệm cùng nhau
Phái đoàn TPHCM và St. Petersburg chụp ảnh lưu niệm cùng nhau

Tấn Vĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI