TPHCM: Trường tiểu học đề xuất học sinh F1 chưa mắc COVID-19 vẫn được đi học

03/04/2022 - 19:06

PNO - Với sĩ số học sinh/lớp đông, lứa tuổi học sinh lại quá nhỏ, quy định cách ly F1 (chưa mắc COVID-19) trong trường tiểu học tại TPHCM hiện nay được đánh giá vẫn cứng nhắc.

Chia sẻ về vấn đề học sinh F1 tại trường với phụ huynh trong buổi họp phụ huynh cuối học kỳ I mới đây, một giáo viên chủ nhiệm lớp 1 ở TP. Thủ Đức cho hay, vì học sinh lớp 1 còn quá nhỏ lại hiếu động nên việc xác định F1 khi trong lớp có F0 hiện nay chỉ được giáo viên thực hiện theo nguyên tắc “những học sinh ngồi cạnh trong lớp là F1”. Dù thực tế đôi khi chính các em ngồi cạnh lại không tiếp xúc nhiều với học sinh F0.

“Rất khó để xác định F1 ở lứa tuổi học sinh nhỏ như lớp 1, lớp 2. Trong giờ học, giáo viên còn có thể quan sát nhưng trong giờ ra chơi, các em ra sân nô đùa, thậm chí vui chơi với cả học sinh lớp bên cạnh thì khi xuất hiện F0 vẫn có khả năng bỏ sót F1”, giáo viên này thừa nhận, đồng thời mong phụ huynh theo dõi sức khỏe của con mỗi ngày để báo kịp thời cho GVCN. 

Quy định học sinh F1 chưa tiêm vắc xin, chưa mắc COVID vẫn cách ly tại nhầ 7 ngày hiện nay chưa phù hợp
Theo các trường tiểu học, quy định học sinh F1 chưa tiêm đủ liều vắc xin/chưa mắc COVID-19 tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày không còn phù hợp trong bối cảnh hiện nay (Ảnh minh họa)

Từ dẫn chứng thực tế trong giờ ra chơi của học sinh trường mình khi các em vui chơi theo từng tốp nhỏ khắp sân trường, Hiệu trưởng một trường tiểu học có sĩ số học sinh đông nhất, nhì TPHCM kết luận “việc tiếp tục cách ly 7 ngày học sinh là F1 chưa mắc COVID-19/chưa tiêm đủ liều vắc xin là không còn phù hợp trong bối cảnh hiện nay”.

“Sĩ số lớp học lên đến cả 49-50 em/lớp, các em vui chơi nô đùa như hiện nay thì việc xác định F1 là những học sinh tiếp xúc gần với học sinh F0 là rất khó. Nhà trường chỉ có thể áp dụng những học sinh ngồi cạnh F0 sẽ là F1, tuy nhiên việc xác định cứng nhắc như vậy vẫn không đạt hiệu quả cao vì rõ ràng trong giờ ra chơi các em vui đùa với nhiều bạn bè mà giáo viên không thể xác định được”, vị hiệu trưởng này phân tích.

Với phân tích trên, vị hiệu trưởng này nhìn nhận quy định nên được thay đổi, chỉ những học sinh F1 có triệu chứng mới phải cách ly ở nhà. 

“Hiện nay, công tác dạy và học tại trường đã dần đi vào ổn định. Số F0 xuất hiện mỗi ngày trong trường chỉ một vài học sinh, và đa phần được phát hiện tại nhà. Hiện tại, hầu như không có trường hợp học sinh F1 tại trường sau đó chuyển thành F0. Do đó, quy định tiếp tục cách ly F1 bảy ngày tại nhà là học sinh chưa tiêm đủ liều vắc xin/chưa mắc COVID-19 trong vòng 3 tháng cũng nên được điều chỉnh, giúp các em được học tập trực tiếp và phụ huynh học sinh cũng thuận lợi hơn”, vị này đề xuất. 

Trước các băn khoăn này, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng cho biết, Sở GD-ĐT luôn theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh thực tế tại các cơ sở giáo dục hàng ngày, thường xuyên trao đổi chuyên môn với Sở Y tế. Căn cứ vào tình hình dịch trên địa bàn thành phố và trong trường học, ngành y tế và ngành giáo dục sẽ có những tham mưu, đề xuất với UBND TP một cách phù hợp nhất.

Dù vậy, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, hiện nay TPHCM "đã rất tháo gỡ" cho các nhà trường trong việc dạy và học trực tiếp khi cho phép F1 đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã từng mắc COVID-19 trong vòng 3 tháng được tiếp tục đi học, đi làm với yêu cầu phải tự theo dõi sức khỏe ít nhất 10 ngày (kể từ ngày tiếp xúc gần lần cuối với F0) và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

"Việc học sinh F1 chưa tiêm đủ liều vắc xin/chưa mắc COVID-19 tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày như hiện nay là nhằm đảm bảo an toàn nhất cho các em và cũng để duy trì việc dạy và học trực tiếp được ổn định nhất trong các nhà trường", Phó giám đốc Sở GD-ĐT Dương Trí Dũng nói. 

Tấn Dũng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI