TPHCM thí điểm triển khai giáo dục STEM tiểu học ở 5 quận, huyện

05/05/2023 - 12:52

PNO - Học kỳ I năm học 2023-2024, TPHCM sẽ thí điểm triển khai giáo dục STEM tiểu học ở 5 quận, huyện bao gồm: quận 1, 3, Phú Nhuận, Tân Bình và huyện Hóc Môn.

Sáng 5/5, trao đổi với phóng viên, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc thông tin, học kỳ I năm học 2023-2024, TPHCM sẽ triển khai thí điểm việc tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục tiểu học ở 5 quận, huyện trên địa bàn thành phố, bao gồm: quận 1, 3, Phú Nhuận, Tân Bình và huyện Hóc Môn. Mỗi phòng giáo dục sẽ lựa chọn ít nhất 5 trường tiểu học tham gia thí điểm theo nguyên tắc chọn đa dạng về điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên và học sinh.

Việc triển khai đại trà giáo dục STEM ở tất cả các trường tiểu học trên địa bàn thành phố sẽ được thực hiện từ học kỳ II năm học 2023-2024 sau tổng kết, đánh giá giai đoạn thí điểm. 

Học kỳ 1 năm học 2023-2024, TPHCM sẽ triển khai thí điểm giáo dục STEM tiểu học ở 5 quận huyện
Học kỳ I năm học 2023-2024, TPHCM sẽ triển khai thí điểm giáo dục STEM tiểu học ở 5 quận, huyện

“Đối với các trường tiểu học không được chọn triển khai trong giai đoạn thí điểm, Sở GD-ĐT TPHCM khuyến khích tất cả các trường đảm bảo các điều kiện tổ chức mạnh dạn triển khai thực hiện và xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường có tích hợp việc tổ chức thực hiện giáo dục STEM” - ông Nguyễn Bảo Quốc nói.

Thông tin cụ thể về việc triển khai giáo dục STEM tiểu học trên địa bàn thành phố năm học 2023-2024, ông Nguyễn Bảo Quốc cho hay, các trường tiểu học sẽ triển khai STEM thông qua 3 hình thức: bài học STEM - tích hợp vào các nội dung bài học trong chương trình GDPT; hoạt động trải nghiệm STEM; làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. 

Trong đó, bài học STEM được xây dựng dựa trên thời lượng các môn học/hoạt động giáo dục có liên quan đến bài học một cách khoa học, linh hoạt, phù hợp tâm sinh lý, lứa tuổi học sinh, không gây quá tải cho học sinh và giáo viên, được thể hiện trong kế hoạch giáo dục nhà trường. Khuyến khích giáo viên sử dụng tài nguyên số bổ trợ, thí nghiệm ảo, phần mềm mô phỏng, thực tế ảo dễ dàng truy cập trong và ngoài lớp học.

Hình thức triển khai này sẽ có kiểm tra đánh giá học sinh theo quy định của Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học.

TPHCM sẽ triển khai giáo dục STEM tiểu học qua 3 hình thức, có kiểm tra đánh giá
TPHCM sẽ triển khai giáo dục STEM tiểu học qua 3 hình thức, có kiểm tra đánh giá

Với hình thức hoạt động trải nghiệm STEM, ông Nguyễn Bảo Quốc cho biết, sẽ được tổ chức qua câu lạc bộ STEM, ngày hội STEM, dự án học tập STEM, hoạt động trải nghiệm STEM tại các địa điểm phù hợp với mục tiêu, sở thích, năng khiếu, nguyện vọng của học sinh. Không gian, thời gian thực hiện có thể vượt ra ngoài không gian nhà trường, ngoài thời gian môn học/ hoạt động giáo dục, nhưng phải tuân thủ các quy định về tổ chức các hoạt động trải nghiệm, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Riêng hoạt động làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, ông Nguyễn Bảo Quốc nêu rõ là hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM dành cho các học sinh có năng khiếu, sở thích, hứng thú, bắt đầu tìm tòi, tiếp cận với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật để giải quyết các vấn đề thực tiễn, được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, không bắt buộc học sinh, dựa trên cơ sở năng lực và hứng thú của học sinh, không gây áp lực, quá tải cho học sinh.

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên hoạt động dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics) để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Khi thực hiện giáo dục STEM, khuyến khích tích hợp thêm yếu tố nghệ thuật, nhân văn (Art) ở một số môn học/hoạt động giáo dục có trong chương trình nhằm mở rộng, nâng cao hiệu quả của giáo dục thực hành, hợp tác theo nhiều cách khác nhau để thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mỹ, trí tò mò và sự thấu cảm của học sinh (thực hiện giáo dục STEAM).

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI