TPHCM tạo điều kiện cho người ăn xin ổn định cuộc sống

18/02/2022 - 09:57

PNO - Đó là một trong những nội dung UBND thành phố chỉ đạo nhằm bảo đảm an ninh trật tự, mỹ quan đô thị và giữ vững thành quả phòng chống dịch COVID-19.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức vừa có công văn chỉ đạo tăng cường công tác giải quyết tình trạng người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự, mỹ quan đô thị và giữ vững thành quả phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa

Phó chủ tịch TP đưa ra 7 nội dung yêu cầu lãnh đạo UBND quận huyện và TP. Thủ Đức tập trung thực hiện. Theo đó, các địa phương tổ chức, chỉ đạo các ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể và UBND phường, xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, rà soát địa bàn, kịp thời phát hiện và tập trung người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng, đảm bảo đúng đối tượng, hồ sơ xác lập đầy đủ và chuyển giao theo chỉ đạo của UBND thành phố ngày 23/8/2021.

Tùy điều kiện cụ thể, các quận huyện chủ động hỗ trợ, tạo điều kiện đào tạo nghề và giới thiệu việc làm đối với các trường hợp khó khăn có nguy cơ lang thang, đi xin ăn, sinh sống nơi công cộng và những đối tượng hồi gia, hòa nhập cộng đồng từ các trung tâm bảo trợ xã hội.

Bên cạnh đó, chính quyền các cấp tập trung thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững, lập danh sách và có kế hoạch cụ thể trợ giúp cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để có biện pháp hỗ trợ, không để người dân phải đi xin ăn, sinh sống nơi công cộng.

Ông Dương Anh Đức yêu cầu tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động người dân TPHCM không cho tiền trực tiếp các đối tượng xin ăn và hướng dẫn người dân giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, người cao tuổi không nơi nương tựa... thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức từ thiện xã hội địa phương.

UBND quận huyện và TP. Thủ Đức tăng cường quản lý, rà soát các khu vực tập trung nhiều đối tượng tạm trú, lưu trú ngắn hạn có nhiều người cao tuổi, trẻ em không có người thân đi cùng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và hạn chế tình trạng chăn dắt hoặc lợi dụng các đối tượng yếu thế để trục lợi. Khi phát hiện có dấu hiệu trên, phải nhanh chóng xử lý vi phạm hành chính theo quy định pháp luật hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Quận huyện thông tin số điện thoại tiếp nhận tin báo về người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng, đặc biệt tại các khu vực thường xuyên xuất hiện tình trạng này và chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn phối hợp, hỗ trợ các tổ chức và cá nhân trong hoạt động từ thiện để đảm bảo an ninh trật tự, mỹ quan đô thị.

Theo UBND TPHCM, thời gian qua, các quận huyện và TP. Thủ Đức đã quan tâm, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết tình trạng người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng người lang thang xin ăn tại các khu vực tập trung đông người, đặc biệt tại các khu vực đền, chùa, miếu, chợ truyền thống, ngoại thành và tình trạng người xin ăn giả dạng (bệnh, bán vé số, bán kẹo cao su, một số đối tượng là người khuyết tật, người cao tuổi bán tăm bông...), lợi dụng trẻ em để xin ăn, giả dạng tu hành đi khất thực... có xu hướng tăng dần.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI