TPHCM đề xuất cho đưa người lang thang, nghiện... vào trung tâm bảo trợ tại các tỉnh

16/09/2021 - 19:23

PNO - Một số tỉnh không cho TPHCM đưa người dân đến tỉnh họ khiến TPHCM gặp khó vì không đưa được đối tượng đến các Trung tâm của TPHCM đóng tại các tỉnh.

Ngày 16/9, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) TPHCM có báo cáo về công tác tiếp nhận, quản lý, chăm sóc người xin ăn, người lang thang, vô gia cư, người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn TP.

Báo cáo cho biết hiện nay UBND TP. Thủ Đức và các quận huyện đang tập trung rà soát, đẩy mạnh lập hồ sơ đưa các đối tượng lang thang, xin ăn, người nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội, các cơ sở xã hội để phân loại, xét nghiệm nhanh đưa đi điều trị tại các cơ sở điều trị COVID-19 hoặc đưa đi chăm sóc, điều trị tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc theo quy định.

Người lang thang, cơ nhỡ, xin ăn, nghiện ma túy tại TPHCM được xét nghiệm COVID-19 để phân loại điều trị, chăm sóc
Người lang thang, cơ nhỡ, xin ăn, nghiện ma túy tại TPHCM được xét nghiệm COVID-19 để phân loại điều trị, chăm sóc

Tuy nhiên, Sở LĐ-TBXH cho hay, hiện nay một số tỉnh đang đề nghị TPHCM tạm ngưng di chuyển người dân TP đến tỉnh họ; do đó Trung tâm xã hội, các cơ sở xã hội không đưa được đối tượng đến các Trung tâm Bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy của TPHCM có địa chỉ trú đóng tại các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Đắc Nông để quản lý, chăm sóc, điều trị; dẫn đến các đơn vị đang gặp khó khăn, quá tải.

Sở LĐ-TBXH đề nghị UBND TPHCM báo cáo Tổ công tác đặc biệt của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại phía Nam để chỉ đạo các địa phương trên phối hợp, hỗ trợ TPHCM trong việc đưa đối tượng đến các Trung tâm Bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy để quản lý, chăm sóc, điều trị theo quy định.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TBXH, đối với người xin ăn, lang thang, hiện các Trung tâm Bảo trợ xã hội của TP đang quản lý hơn 6.000 người. Từ ngày 23/9 đến nay, tiếp nhận thêm 1.028 người.

Số người được đưa đi chăm sóc, điều trị tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội là 933 người, trong đó số được đưa đi chăm sóc tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội của TP trú đóng tại tỉnh Bình Dương 336 người, tỉnh Bình Phước 479 người, tại TPHCM và hồi gia là 118 người.

Đối với người nghiện ma túy, hiện các cơ sở xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy thuộc Sở LĐ-TBXH và Lực lượng Thanh niên Xung phong TP đang quản lý là hơn 12.600 người. Từ ngày 23/8 đến nay, các cơ sở xã hội tiếp nhận 330 người nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định.

Số người có quyết định của tòa án được đưa đi cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc là 575 người. Trong đó, đưa đi cai nghiện tại các cơ sở trú đóng ở tỉnh Bình Phước là 278 người, Bình Dương 118 người, Đắc Nông 65 người, Đồng Nai 114 người.

Qua phân loại, TP cũng đã đưa người nghiện lang thang mắc COVID-19 về Trung tâm cách ly tập trung F0 của cơ sở tư vấn, cai nghiện ma túy Bình Triệu là 55 người.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI