TPHCM: Shipper giao hàng liên quận được kiểm soát như thế nào?

16/09/2021 - 19:14

PNO - Từ ngày 16/9, Công an TPHCM đã quy định một số biện pháp kiểm soát đối với lực lượng lưu thông trên đường, trong đó có shipper liên quận.

 

Shipper giao hàng phải có giấy xét nghiệm gộp âm tính 2 ngày/lần, ảnh Quốc Thái
Shipper giao hàng phải có giấy xét nghiệm gộp âm tính 2 ngày/lần - Ảnh: Quốc Thái

Chiều 16/9, trong cuộc họp thông tin về dịch bệnh tại TPHCM, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM - cho biết theo kế hoạch kiểm soát giãn cách xã hội từ hôm nay (16/9), Công an TPHCM quy định một số biện pháp kiểm soát đối với lực lượng lưu thông trên đường. Trong đó, có lực lượng shipper giao hàng liên quận.

Theo thượng tá Hà, shipper không thuộc diện được Công an TPHCM cấp giấy đi đường nên việc kiểm soát shipper sẽ qua nhận diện về trang phục, giấy xác nhận của đơn vị, băng tay, đơn hàng... Để lưu thông, shipper phải khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an và có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 gộp kết quả âm tính 2 ngày/lần.

Để tiện kiểm soát, Sở Công thương TPHCM sẽ gửi danh sách shipper đăng ký hoạt động đến để Công an TPHCM cập nhật vào phần mềm VN-eID.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay Giám đốc Công an TP đã ban hành thông báo số 3660 để triển khai, thực hiện công văn số 3072 ngày 15/9 của UBND TPHCM. Trong đó có quy định các phương thức kiểm soát lưu thông trên đường.

Ngoài shipper, nhân viên giao nhận hàng hóa của doanh nghiệp hoạt động trong quận, huyện theo chỉ đạo UBND TPHCM phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch và thực hiện xét nghiệm mẫu gộp 3 người, tần suất 2 ngày/lần, kinh phí xét nghiệm do doanh nghiệp, hộ kinh doanh tự chi trả.

Về số lượng shipper, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM -cho biết khi shipper được hoạt động liên quận, số lượng shipper đăng ký hoạt động đã tăng lên rất nhiều. Các doanh nghiệp đang tập trung hỗ trợ shipper về thủ tục đăng ký, rà soát đủ điều kiện, đáp ứng đúng yêu cầu mới được hoạt động.

Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM nói: "Chắc chắn số lượng shipper đăng ký hoạt động trở lại tăng cao hơn rất nhiều. Hiện đã có hơn 30.000 shipper đã tiêm vắc xin mũi 1, đủ thời gian tham gia hoạt động theo đúng quy định. Số lượng này sẽ được phép đăng ký".

Tính đến ngày 14/9, tổng số shipper đang hoạt động là 20.284 người và đã giao nhận được 414.109 đơn hàng theo nhu cầu của người dân.

Sở Công thương cho biết thêm, điểm trung chuyển hàng hóa chợ đầu mối Bình Điền đã hoạt động trở lại từ 7/9. Đêm nay, 16/9, điểm trung chuyển hàng hóa chợ đầu mối Thủ Đức dự kiến hoạt động lại và chợ đầu mối Hóc Môn dự kiến vào 0g ngày 19/9.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cũng thông tin về quy định hoạt động đối với các nhóm đối tượng khác như sau:

- Đối với người lao động ngành tài chính ngân hàng, chứng khoán: được lưu thông đổi ca làm việc hàng tuần, thời gian di chuyển từ 16g30-18g ngày thứ Sáu và 6g30-8g ngày thứ Hai.

- Nhân viên doanh nghiệp xăng dầu, gas: được lưu thông đổi ca làm việc từ 13g-15g ngày Chủ nhật hàng tuần.

- Người lao động thuộc các doanh nghiệp nhà nước như điện lực, bưu điện, viễn thông…: được lưu thông đổi ca làm việc thời gian từ 15g-17g thứ Bảy và 6g-7g30 thứ Hai hàng tuần.

Lưu ý: khi lưu thông, các nhóm đối tượng trên phải mặc đồng phục ngành, doanh nghiệp, đeo thẻ nhân viên, có giấy xác nhận của đơn vị, có lịch đổi ca của đơn vị và khai báo y tế qua phần mềm của Bộ Công an.

- Đối với công nhân làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao phải nghỉ việc về nhà khi nhà máy ngưng hoạt động; người lao động đến nhà máy đổi ca làm việc thời gian đổi ca không dưới 7 ngày/1 lần hoặc người lao động đến làm việc tại công ty, nhà máy mở cửa hoạt động được phép lưu thông thời gian lưu thông theo khung giờ từ 9g-11g hoặc từ 14g-16g…

Trong đó, công nhân lưu thông từ nhà máy, công ty đến nơi cư trú, thuộc nhân viên công ty, doanh nghiệp được ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp... xác nhận và ghi rõ thời gian lưu thông như trên, có xét nghiệm âm tính ra vào khu chế xuất, khu công nghiệp thời gian 5 ngày, có khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

- Nhân viên bưu cục, giáo viên vận chuyển sách cho học sinh: phải mặc đồng phục ngành, đeo thẻ ngành, có mang theo sách hoặc lịch, danh sách địa điểm giao sách, khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

- Giảng viên, giáo viên lưu thông đến trường hoặc điểm dạy học trực tuyến: có thẻ ngành, giấy xác nhận của nhà trường, có lịch dạy học, có lịch giảng dạy được ban giám hiệu nhà trường ký duyệt, thực hiện khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

Ngoài ra, Công an TPHCM cũng giải quyết việc đi đường của khối ngành luật sư tham gia tố tụng. Luật sư phải có văn bản yêu cầu của cơ quan tố tụng, giấy xác nhận của văn phòng luật sư, có thẻ luật sư, khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI