TPHCM sẽ số hoá và lưu trữ thông tin của người dân, doanh nghiệp

22/07/2020 - 11:17

PNO - Sáng 22/7, UBND TPHCM đã tổ chức Hội nghị công bố Chương trình chuyển đổi số và hệ thống nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của thành phố (HCM LGSP).

Đến tham dự hội nghị có ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TPHCM, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM.

Theo ông Dương Anh Đức - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, chuyển đổi số không chỉ là một xu thế về công nghệ trên toàn cầu, mà còn tác động vô cùng sâu rộng lên các lĩnh vực của kinh tế, xã hội.

Kiến trúc chính quyềtn điện tử của TPHCM, đây là cấu phần nhằm phục vụ cho việc triển khai đô thị thông minh của thành phố. Ảnh: Quốc Ngọc
Kiến trúc chính quyền điện tử của TPHCM, đây là cấu phần nhằm phục vụ cho việc triển khai đô thị thông minh của thành phố - Ảnh: Quốc Ngọc

Chương trình chuyển đổi số của thành phố được xây dựng dựa trên Chương trình chuyển đổi số quốc gia, cũng như Đề án Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025 và Kiến trúc chính quyền điện tử thành phố.

“Tầm nhìn đến năm 2030, thành phố trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số”, ông Đức nói.

Mục tiêu cơ bản đến năm 2025, tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt từ 50% trở lên trên tổng số hồ sơ. Tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính. Thông tin của người dân, doanh nghiệp được số hóa và lưu trữ tại Trung tâm dữ liệu thành phố.

Kinh tế số của thành phố kỳ vọng chiếm 25% GRDP, năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%. Tỷ lệ người dân và doanh nghiệp có tài khoản thanh toán điện tử trên 60%. Hạ tầng băng thông rộng phủ trên 95% hộ gia đình. Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh.

Đến năm 2030, cơ bản 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau. Hình thành đầy đủ nền tảng dữ liệu của đô thị thông minh phục vụ phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Nhờ đó, kinh tế số sẽ chiếm 40% GRDP, năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 9%. Tỷ lệ người dân và doanh nghiệp có tài khoản thanh toán điện tử trên 85%.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI