Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 VN: Kinh tế số VN đang chậm hơn Campuchia

02/05/2019 - 18:53

PNO - Kinh tế số là con đường duy nhất để kinh tế Việt Nam phát triển tiệm cận với thế giới. Vì vậy, làm sao để VN phải có sự bứt phá trong lĩnh vực này?

Chiều nay, phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 diễn ra tại Hà Nội với nhiều hiến kế và động lực cho những quyết sách quan trọng.  

Tham gia chương trình có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, gần 50 ủy viên trung ương Đảng, gồm Bộ trưởng, Thứ trưởng và lãnh đạo các tỉnh. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư TP.HCM và ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Hà Nội cũng tham gia với tư cách khách mời cùng hơn 2.500 doanh nghiệp.

Dien dan Kinh te tu nhan 2019 VN: Kinh te so VN dang cham hon Campuchia
 

Trong số vấn đề lớn được đặt ra, nhiều doanh nghiệp cho rằng kinh tế số VN chậm so với thế giới và khu vực, sau Singapore, Maylaysia, Thái Lan và thậm chí cả… Campuchia. Song đây là con đường duy nhất để kinh tế Việt Nam phát triển tiệm cận với thế giới. Vì vậy, VN phải có sự bứt phá trong phát triển kinh tế số.

Để thu hẹp khoảng cách này, chính phủ cần đẩy nhanh hoàn thiện kinh tế số, xây dựng Ủy ban kinh tế số, tạo điều kiện cho tư nhân điều hành kinh tế số, chú trọng phát triển digital.

Chính phủ cần có những chính sách ủng hộ doanh nghiệp (DN) kinh tế số một cách cụ thể, chẳng hạn cho phép mô hình gọi vốn từ cộng đồng để phát triển khởi nghiệp sáng tạo. Đồng thời, Nhà nước đẩy mạnh chủ trương thu hút mạnh mẽ khối tư nhân tham gia triển khai công nghệ thông minh, phát triển khu đô thị  thông minh.

Nói về sức mạnh của khối tư nhân, PGS.TS. Trương Gia Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân dẫn chứng về các dự án bị đình trệ hiện nay. Ông cho rằng, nếu đưa cho nhóm doanh nghiệp tư nhân, những dự án này không mất đến 30 năm để triển khai mà chỉ thực hiện trong chưa đầy 10 năm.

Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng bày tỏ quan điểm, nhân lực tiến bộ, con người đổi mới sáng tạo chiếm một vai trò quan trọng trong nền kinh tế số. Năm 2045, TP.HCM phấn đấu trở thành TP mạnh về tri thức và kinh tế số.

Tỏ rõ quyết tâm thúc đẩy VN hòa mình vào cách mạng công nghiệp 4.0, để nền kinh tế quốc gia phát triển bứt phá, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông tin, sắp tới chính phủ sẽ có những quyết sách mạnh mẽ hơn nữa. Hiện nay, VN đã xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, nhiều DN trong số này chưa phát triển mạnh. Năm 2019 sẽ là năm thúc đẩy các DN này, chú trọng phối hợp các nguồn nhân lực, đặc biệt phát triển truyền thông đa phương tiện, công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là trong ứng dụng giáo dục.

Thủ tướng khẳng định nền kinh tế VN có nhiều cơ hội cho các thế hệ. Đây là một nền kinh tế đủ lớn, năng động, hội nhập sâu, phát triển nhanh, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phát triển. Về hạ tầng, sẽ phát triển nhanh 5G và các hạ tầng kỹ thuật công nghệ khác; cho thử nghiệm mô hình kinh doanh mới, ý tưởng mới. Thủ tướng dùng 10 từ cho khu vực này, đó là: Sự bình đẳng, được bảo vệ, khích lệ và trao cơ hội cho kinh tế tư nhân. Đặc biệt, cần giảm chồng chéo tầng lớp, tạo môi trường thông thoáng cho kinh tế tư nhân.

Các doanh nghiệp trong nền kinh tế số là những doanh nhân có lòng yêu nước, tự lực tự cường, gắn bó với xây dựng xã hội. Nền kinh tế VN chỉ phát triển mạnh khi có những DN phát triển, đầu tàu.

Hạnh Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI