TPHCM sắp có thư viện số dùng chung cho toàn ngành

08/03/2023 - 17:17

PNO - Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM Hồ Tấn Minh thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã xây dựng đề án, trình UBND TPHCM chờ duyệt kinh phí để thực hiện thư viện số dùng chung cho toàn ngành. Nếu kịp, tháng 6 tới sẽ triển khai.

Các quận, huyện và TP Thủ Đức đã kiến nghị ngành giáo dục TPHCM xây dựng một thư viện số dùng chung cho toàn ngành, thay vì chỉ triển khai các thư viện thông minh đơn lẻ, thí điểm ở từng cơ sở giáo dục như hiện nay, vừa tốn kém, vừa thiếu hiệu quả.

Nêu thực tế về công tác xây dựng phòng học thông minh, thư viện thông minh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận, ông Ngô Văn Tuyên - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Tân - nhìn nhận, hiện nay phòng học thông minh, thư viện thông minh mới chỉ đang dừng ở phạm vi từng trường, và như vậy rất lãng phí nguồn tài nguyên. Trong khi đó, nếu có kết nối tận dụng học liệu giữa các trường với nhau thì sẽ giúp tận dụng, lan tỏa.

Từ đó, ông kiến nghị Sở GD-ĐT TPHCM xây dựng thư viện số dùng chung, đấu thầu xây dựng phần mềm chung. Trong đó có các phần mềm con, kết nối tư liệu giữa các trường với nhau và kết hợp nghiên cứu với các trường đại học. Còn “nếu để từng trường làm thư viện thông minh, phòng học thông minh thì không khả thi, không đủ sức” - ông Ngô Văn Tuyên nhận định.

 

TPHCM sắp có thư viện số dùng chung toàn ngành với học liệu số từ lớp 1 đến lớp 12
TPHCM sắp có thư viện số dùng chung toàn ngành với học liệu số từ lớp 1 đến lớp 12

Tương tự, ông Lưu Hồng Uyên - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 6 - cho hay, cách đây 5 năm địa phương đã triển khai xây dựng thư viện thông minh và đến nay đã xây dựng được tại 5 trường, song hiện đang gặp khó khăn về nguồn kinh phí. Riêng các phòng học thông minh được liên kết với các trung tâm tin học ngoại ngữ bên ngoài để triển khai.

Tuy nhiên, theo ông, nên có một thư viện dùng chung cho toàn ngành để có thể tận dụng được hiệu quả nhất nguồn tài nguyên, song song đó cũng giúp các đơn vị, địa phương gỡ khó về bài toán kinh phí.

Về vấn đề này, ông Lê Thanh Hải - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 5 - khẳng định, nếu có thư viện thông minh dùng chung toàn ngành sẽ giúp học sinh, giáo viên được tiếp cận chung thay vì chỉ thí điểm như hiện nay.

Trao đổi với phóng viên, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM Hồ Tấn Minh thông tin, Sở GD-ĐT đã xây dựng đề án, trình UBND TPHCM chờ duyệt kinh phí để thực hiện thư viện số dùng chung cho toàn ngành. Nếu kịp, tháng 6 tới đây thư viện số dùng chung sẽ được triển khai.

Theo ông Hồ Tấn Minh, thư viện số được xây dựng với học liệu số đáp ứng từ lớp 1 đến lớp 12, được xây dựng trên cơ chế từng năm và tính toán mua bản quyền để đáp ứng được nhu cầu học tập, tham khảo, giảng dạy của ngành giáo dục. Việc mua bản quyền học liệu số cũng dựa trên yếu tố ngành giáo dục phải đi đầu về sở hữu trí tuệ chứ không thể nào copy chỗ này chỗ kia để biến thành học liệu cho mình. 

“Sở GD-ĐT đang cố gắng đến tháng 6 tới đây, nếu bổ sung được nguồn vốn thì chắc chắn nền tảng thư viện số với học liệu số sẽ hoàn tất. Thư viện số triển khai chung sẽ góp phần xây dựng đề án thông minh” - ông Hồ Tấn Minh thông tin.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI