TPHCM phát hiện 3 ca nhiễm biến thể BA.4 và BA.5

05/07/2022 - 15:51

PNO - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, tính đến hôm nay (5/7), TPHCM ghi nhận 3 bệnh nhân nhiễm Omicron biến thể BA.4, BA.5; trong đó bệnh nhân nhiễm BA.5 là bé gái 11 tuổi ở Củ Chi.

 

Thành phố kêu gọi mỗi người dân khi đủ điều kiện, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ hãy thực hiện “Tiêm nhắc đúng lịch - Duy trì miễn dịch” với vắc-xin COVID-19
TPHCM kêu gọi mỗi người dân khi đủ điều kiện, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ hãy thực hiện “Tiêm nhắc đúng lịch - Duy trì miễn dịch” với vắc xin COVID-19

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, tính đến hôm nay (5/7), TPHCM ghi nhận 3 bệnh nhân nhiễm Omicron biến thể BA.4, BA.5. Trong đó 2 ca nhiễm BA.4 là chị em sống cùng nhà tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức; 1 ca mắc biến thể BA.5 là bé gái 11 tuổi ở huyện Củ Chi.

2 chị em mắc biến thể BA.4 có triệu chứng sốt, đau đầu, nhức mỏi. Do trước đó có tiếp xúc với mẹ đã mắc COVID-19. Vì vậy, 2 người tự test nhanh, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Các F0 đã khai báo trên hệ thống của TPHCM và tự cách ly theo quy định. 

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Trạm y tế phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức đã lấy mẫu, chuyển sang Viện Pasteur TPHCM để giải trình tự gen. Kết quả xác định cả 2 bệnh nhân nhiễm Omicron biến thể BA.4. Hiện tại, các bệnh nhân đã khỏi bệnh và trở lại làm việc bình thường.

Còn trường hợp nhiễm Omicron biến thể BA.5 là bé gái (11 tuổi, ở xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi), theo bệnh sử, ngày 20/6, bé gái bị sốt khoảng 38,5 độ C, ho ít. Do bé sống cùng với mẹ đã mắc COVID-19 trước đó nên được người thân test nhanh, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bé được lấy mẫu giám sát và cho kết quả đã nhiễm biến thể BA.5 của Omicron.

Theo điều tra dịch tễ, từ ngày 17/6 đến nay, bệnh nhân chỉ ở nhà, không tiếp xúc người lạ. Sau khi xác định dương tính, bệnh nhân được cách ly tại nhà và khử khuẩn nơi ở theo quy định.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thông tin thêm, từ tháng 6/2022 đến nay, TPHCM đã mở rộng hệ thống giám sát biến thể mới SARS-CoV-2 tại 21 quận huyện và TP. Thủ Đức. Khi có ca bệnh mới ghi nhận trên hệ thống khai báo, người bệnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm và gửi sang Viện Pasteur để giải trình tự gen, xác định có mắc biến thể mới hay không.

Trước tình hình TPHCM xuất hiện 3 ca COVID-19 nhiễm biến thể mới, Thành phố kêu gọi mỗi người dân khi đủ điều kiện, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ hãy thực hiện “Tiêm nhắc đúng lịch - Duy trì miễn dịch” với vắc xin COVID-19.

Đồng thời, người dân tiếp tục tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch khác bao gồm đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên… Khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 hoặc là F1, cần tự theo dõi sức khỏe, nếu test nhanh dương tính phải khai báo trên hệ thống khai báo F0 của TPHCM.

Phạm An - Thanh Huyền 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI