TPHCM: Nhiều học sinh khối 12 được làm quen với “kỳ thi thử” tốt nghiệp THPT

14/06/2022 - 20:21

PNO - Nhiều trường THPT tại TPHCM tổ chức các kỳ thi thử tốt nghiệp THPT trong giai đoạn "nước rút", giúp học sinh khối 12 hệ thống kiến thức, ổn định tâm lý.

Làm quen với áp lực kỳ thi chính thức

Tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Q.3), quá trình ôn tập “nước rút” cho học sinh khối 12 chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ kéo dài đến đầu tháng 7, với 5 tuần ôn tập, 29 tiết/tuần. Trong đó, trường tổ chức 2 đợt thi thử tốt nghiệp cho học sinh, mỗi đợt cách nhau nửa tháng theo cách thức tổ chức như một kỳ thi thực thụ.

“Học sinh vừa hoàn thành xong đợt thi thử đầu tiên. Thời gian làm bài từng môn thi giống như kỳ thi tốt nghiệp. Nhà trường cũng chia phòng, mỗi phòng 24 học sinh. Từ kết quả thi thử này, giáo viên bộ môn sẽ nhận xét, đánh giá, xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp hơn nữa cho các em trong thời điểm nước rút”, thầy Dương Văn Thư - Hiệu trưởng nhà trường cho hay. 

Nhiều trường THPT tại TPHCM tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12
Nhiều trường THPT tại TPHCM tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12

Dự kiến đợt thi thử lần 2 sẽ được nhà trường tổ chức vào cuối tháng 6, cận kề với thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thời gian thi thử được sắp xếp ngoài thời khoá biểu để không ảnh hưởng đến thời gian giáo viên ôn tập cho học sinh. 

“Ngoài việc hệ thống lại kiến thức, cả 2 đợt thi thử đều hướng đến giúp học sinh sớm tiếp cận, làm quen với cách thi tốt nghiệp, ổn định tâm lý, tránh những sai sót không đáng có trong quá trình làm bài. Bởi việc ổn định, chuẩn bị một tâm lý vững vàng bước vào kỳ thi cũng sẽ giúp các em làm bài đạt kết quả tốt nhất”, thầy Thư nhấn mạnh.

Ngày 17, 18/6 tới, học sinh khối 12 Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) cũng sẽ bước vào kỳ thi thử tốt nghiệp THPT lần 2. Thi thử lần 1 đã được trường tổ chức ngay đầu tháng 6. 

Phó hiệu trưởng Nguyễn Hùng Khương chia sẻ, mục tiêu được nhà trường đặt ra với 2 kỳ thi thử là giúp học sinh lớp 12 làm quen với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ngoài ra, củng cố, ôn tập kiến thức đã học và rút kinh nghiệm, bổ sung các kiến thức còn yếu và thiếu.

“Qua kiểm tra, giáo viên cũng phát hiện được những sai sót của học sinh để có hướng tiếp tục giúp đỡ các em trong ôn tập kéo dài đến đầu tháng 7. Về phía học sinh cũng sẽ tận dụng kì thi thử để rút kinh nghiệm, xác định thực lực của bản thân từ đó chuẩn bị thật tốt cho kì thi tốt nghiệp THPT và đạt được kết quả cao nhất”, thầy Khương bổ sung.

Nhẹ nhàng, không tạo thêm áp lực cho học sinh

Tương tự, học sinh 18 lớp 12 của Trường THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận) cũng vừa hoàn thành kỳ thi thử tốt nghiệp THPT lần 2. Trước đó, đợt thi thử lần 1 đã được tổ chức vào đầu tháng 5.

“Trong cả hai kỳ thi thử, đề thi được từng tổ chuyên môn biên soạn bám sát theo cấu trúc, ma trận đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, ở lần thi thử thứ 1, công tác coi thi, xếp phòng thi, số báo danh được thực hiện nghiêm túc như một kỳ thi chính thức để học sinh làm quen với không khí, thời gian làm bài thi mà chuẩn bị tinh thần, tâm lý tốt nhất nhưng không đặt nặng áp lực cho các em Ở kỳ thi thử thứ 2, việc coi thi được thực hiện ngay tại lớp, tạo sự nhẹ nhàng để các em một lần nữa nhìn lại năng lực học tập của mình trong từng môn học”, thầy Trần Công Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường thông tin. 

Việc ôn tập cho học sinh cuối cấp được tổ chức nhẹ nhàng, không tạo thêm áp lực
Việc ôn tập cho học sinh cuối cấp được tổ chức nhẹ nhàng, không tạo thêm áp lực

Qua kết quả thi thử, sẽ giúp giáo viên điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho học sinh trong giai đoạn nước rút, cũng như giúp học sinh đánh giá được thực chất hơn năng lực học tập ở các môn thi, từ đó nỗ lực hơn, tự tin nhất bước vào kỳ thi.

“Nhà trường sẽ kết thúc giai đoạn ôn nước rút cho học sinh khối 12 vào cuối tháng 6. Những học sinh có kết quả thi quá thấp sẽ được trường tổ chức phụ đạo thêm với thời lượng 1 buổi/tuần, bên cạnh việc học ôn trên lớp. Tuy vậy, việc ôn tập, phụ đạo trong thời gian này chỉ nhằm giúp các em hệ thống, rà soát lại kiến thức ở từng môn học, biết mình còn yếu ở phần nội dung nào để chú trọng hơn chứ không quá nặng nề, không tạo thêm áp lực cho các em…”, Hiệu trưởng Trần Công Tuấn bày tỏ.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam thông tin, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 toàn thành phố có 85.705 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó 82.139 thí sinh THPT, 3.566 thí sinh GDTX và thí sinh tự do. Thành phố dự kiến quy hoạch 165 điểm thi trong kỳ thi này.

Về công tác ôn tập cho học sinh khối 12, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho biết sở đã yêu cầu các trường có thí sinh đăng ký dự thi xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh một cách phù hợp với điều kiện nhà trường, năng lực học sinh, hỗ trợ các em tốt nhất cho kỳ thi.

Đồng thời triển khai đầy đủ cho giáo viên, học sinh khối 12 nắm, thực hiện nghiêm túc, chính xác quy chế, hướng dẫn kế hoạch tổ chức kỳ thi và tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, hướng dẫn của Sở GD-ĐT, tổ chức họp phụ huynh học sinh khối 12.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI