TPHCM: Nguy cơ cạn bình oxy vì F0 dùng xong "quên" trả

21/08/2021 - 10:35

PNO - Những ngày qua, các đơn vị cung cấp bình oxy miễn phí cho F0 tại nhà đang chật vật thu gom vỏ bình để tiếp tục hơi thở cho các bệnh nhân COVID-19 mắc mới.

 

Nhóm cung ứng oxy lưu động đang ngày đêm tiếp nối hơi thở cho bệnh nhân COVID-19 trở nặng
Nhóm cung ứng oxy lưu động đang ngày đêm tiếp nối hơi thở cho bệnh nhân COVID-19 trở nặng

Những ngày qua, các đơn vị cung cấp bình oxy miễn phí cho người mắc COVID-19 được cách ly, chăm sóc sức khỏe tại nhà đang khá chật vật trong việc thu gom vỏ bình, tiếp tục nhịp thở cho trường hợp F0 mắc mới. Theo nhiều đơn vị, người dân "quên" trả bình, hoặc nói đã trả rồi khiến bình oxy ngày càng khan hiếm, có giai đoạn không còn bình để cấp cứu cho người khác.

Theo một thành viên trong nhóm hỗ trợ oxy lưu động tại TPHCM, để hỗ trợ nhanh nhất cho bệnh nhân COVID-19 cách ly, điều trị tại nhà, nhóm đã chia ra thành nhiều đội "cắm chốt" ở các khu vực khác nhau. Tùy theo số lượng F0 tại các quận, huyện sẽ có bình oxy cố định và lưu động. 

Đội của anh quản lý 350 bình oxy, hiện tại đã cho F0 trở nặng, suy hô hấp mượn gần hết, trường hợp các thành viên trong đội đổi bình khá thuận lợi nhưng thu gom vỏ bình lại gặp không ít khó khăn. Bình oxy cho người bệnh mượn có nhiều loại, tùy vào thể tích bình, thời gian thở oxy ở mỗi nhà sẽ khác nhau, ví dụ có bình thở liên tục 24 tiếng, có bình 48 tiếng hoặc bình nhỏ hơn thì thời gian sử dụng sẽ ít hơn.

"Chính vì phải canh thời gian thở và duy trì lượng oxy cho F0, nên khi cho mượn bình, nhóm hỗ trợ oxy lưu động luôn lưu lại thông tin người bệnh, địa chỉ, số điện thoại và thời gian sử dụng bình oxy. Tùy theo mức độ hồi phục của người bệnh, bình oxy được cho mượn nhiều ngày và đội sẽ nạp thường xuyên cho đến khi sức khỏe khá hơn hoặc F0 đi bệnh viện thì nhóm mới thu hồi, tiếp tục cho các F0 mắc mới, trở nặng khác mượn", anh cho biết.

Tuy nhiên, nhiều tình huống khiến cho việc thu hồi bình gặp nhiều khó khăn. Trong đó, có người quên trả, có người bảo còn oxy, có người thông báo thêm người nhà trở nặng, và có người nói trả rồi... bình oxy ở các trạm cung cấp oxy miễn phí cũng dần vơi đi. Thậm chí rơi vào tình huống hết bình khi nhiều thân nhân của F0 khác cầu cứu.

Người bệnh COVID-19 khi đã dùng xong hãy gửi trả lại bình oxy, những người bệnh đến sau cần có đủ oxy cứu mạng.
Người bệnh COVID-19 khi đã dùng xong hãy gửi trả lại bình oxy, những người bệnh đến sau cần có đủ oxy cứu mạng

Khó khăn nhất là nhóm oxy Sài Gòn, số lượng bình oxy nhóm cung cấp khoảng 700 bình, hiện tại chỉ thu hồi được 180 bình với hàng trăm cuộc gọi cầu cứu. 

Thành viên của nhóm cho biết: "Ai mượn bình chúng tôi cũng ghi đầy đủ thông tin, số lượng bình, nhưng khi đi gom đa số gia đình do người thân bệnh nên quên trả, cũng có người giữ lại, tìm chỗ bơm tiếp oxy để sử dụng, hay phải có bình oxy ở nhà phòng khi người khác trong gia đình mắc bệnh. Tôi nghĩ rằng họ không tham cái vỏ bình, dù có 1 vài tình huống mọi người nói trả rồi nhưng bên tôi chưa nhận được.

Có thể trả nhầm vỏ cho đội khác nhưng chúng tôi luôn thống nhất nhóm sẽ chủ động đi gom bình, bởi trong lúc khó khăn mà bắt người ta đặt cọc hay gọi cho mình để trả thì cũng gây hiểu lầm làm từ thiện mà đòi tiền, còn tự gọi sẽ rất dễ quên do nhà có người bệnh nhiều thứ phải chăm lo. Nhóm cũng sẽ rà soát lại các thành viên thu gom bình để đảm bảo việc thu gom và mang về trạm đúng số lượng bình, không phát sinh tiêu cực".

Các thành viên của đội cung cấp oxy miễn phí cho F0 tại nhà khẩn thiết mong người bệnh và thân nhân người bệnh hãy hiểu, chia sẻ với các bệnh nhân COVID-19 mắc sau họ, bởi nếu không cung cấp kịp oxy, tính mạng của bệnh nhân sẽ nguy kịch, thậm chí tử vong bất kỳ lúc nào. Đừng vì dự phòng cho mình mà vô tình lấy đi mạng sống của người khác. Đội cung ứng oxy sẽ làm tốt hơn nữa để oxy kịp thời đến các bệnh nhân, có như vậy mới giảm được lượng bệnh nhân COVID-19 trở nặng, giúp ngành Y tế tập trung cứu chữa người nặng hơn, giảm thiểu tỷ lệ người tử vong, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Theo một số bệnh viện điều trị COVID-19, bình oxy đang dần cạn, số lượng bệnh nhân COVID-19 cần dùng đang tăng lên. Hiện ở nhiều bệnh viện, bệnh nhân đang quá tải so với giường bệnh, ngay cả bệnh viện cũng đang rơi vào tình trạng thiếu bình oxy cho bệnh nhân F0. Vì vậy, việc trữ bình oxy trong lúc này sẽ vô tình làm nhiều người khác rơi vào tình huống nặng hơn. Những bệnh nhân nặng ấy có thể đang là trụ cột gia đình, người trẻ... người thân họ từng ngày mong chờ họ trở về. Lúc này, chúng ta nên đoàn kết, chia sẻ, nhất là hơi thở để ai cũng được về nhà, sớm chiến thắng COVID-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI