TPHCM nguy cơ bùng dịch sốt xuất huyết từ các công trình xây dựng

27/07/2022 - 14:36

PNO - Sở Y tế TPHCM cảnh báo các công trình xây dựng, dự án treo đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ trở thành ổ dịch sốt xuất huyết.

 

Một công trình đang thi công tại Phường Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, ảnh HCDC
Một công trình đang thi công tại Phường Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, ảnh HCDC

Sáng nay (27/7), tại Buổi giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội, Hội đồng nhân dân  TPHCM về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại địa bàn, Sở Y tế TPHCM cảnh báo các công trình xây dựng, dự án treo đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ trở thành ổ dịch sốt xuất huyết, nhưng các đoàn kiểm tra lại khó tiếp cận, thậm chí bị xua đuổi khi yêu cầu kiểm tra. 

Theo đó, báo cáo với đoàn giám sát, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết hiện nay công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết còn gặp nhiều khó khăn, bao gồm thiếu hụt cả về nhân sự có chuyên môn phòng chống dịch lẫn truyền thông, tuyên truyền.

Nhân sự thiếu hụt nên một người phải kiêm nhiệm nhiều công tác, trong đó có cả hạng mục không phù hợp chuyên môn nên ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công việc. Thêm phần Thông tư số 26/2018/TT-BTC ngày 21/3/2018 của Bộ Tài chính đã hết hiệu lực nên một số nội dung chi hỗ trợ cho cán bộ tham gia các chương trình không có cơ sở thực hiện. 

“Hiện tại, không có mức chi bồi dưỡng cho các tình nguyện viên tham gia vận động diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi chống dịch sốt xuất huyết. Trong khi đó đây là lực lượng vô cùng quan trọng trong việc truyền thông, vận động, phát hiện sớm các điểm nguy cơ, các ổ dịch trong cộng đồng”, ông Hưng nói.

Quan trọng, vấn đề nhức nhối, khó giải quyết trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại địa bàn TPHCM hiện nay là các công trình xây dựng tiềm ẩn nguy cơ phát sinh lăng quăng, phát sinh muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết rất lớn.

“Và thực tế qua công tác kiểm tra phát hiện nhiều công trình có các hầm hào, mương nước chứa lăng quăng. Tuy nhiên, việc kiểm tra các công trình này gặp không ít khó khăn khi thường xuyên bị từ chối. Nhiều lần, đoàn kiểm tra của Sở Y tế được lãnh đạo địa phương hỗ trợ kiểm tra vẫn bị bảo vệ các công trình không cho vào, thậm chí là xua đuổi. 

Bác sĩ Hưng bức xúc: “Một đoàn kiểm tra có cả lãnh đạo phường, lãnh đạo Sở Y tế, công an, phóng viên báo chí nhưng vẫn bị xua đuổi, từ chối không cho kiểm tra. Điều này cho thấy một số địa phương bất lực và chưa làm mạnh tay với những nơi có thể phát sinh dịch bệnh”.

Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế cùng đoàn công tác kiểm tra công trình xây dựng tại Bình Tân, ảnh HCDC
Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế cùng đoàn công tác kiểm tra công trình xây dựng tại Bình Tân, ảnh HCDC

Ông Nguyễn Minh Nhựt – Thành viên Đoàn giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội, Hội đồng Nhân dân TPHCM cũng lo ngại các dự án treo cũng đang tiềm ẩn mối nguy bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết bởi ở đây có nhiều vật chứa, mương nước, hầm nước… chứa lăng quăng. Đặc biệt tại các địa phương đang “dẫn đầu” số ca mắc như huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh, quận Bình Tân... cũng có nhiều dự án này. Trước sự khó khăn trong công tác kiểm tra, ông Nguyễn Minh Nhựt cho rằng Sở Y tế cần kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan xử lý các điểm nguy cơ này. 

Tại buổi giám sát, ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, Hội đồng nhân dân TPHCM đánh giá cao nỗ lực của toàn thể ngành y tế TP trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Ông Bình cho biết cần có nhiều giải pháp hiệu quả hơn nữa trước sự gia tăng bất thường số ca mắc, số ca nặng, số ca tử vong như hiện nay.

Qua đây, ông Bình chỉ ra rõ đối với các điểm nguy cơ, phải dùng tất cả nội lực, ngoại lực để kiểm soát các điểm nguy cơ tiềm ẩn trong cộng đồng, ít nhất kiểm soát được bệnh 1-2 lần. Trên thực tế giám sát ở các địa phương, có những địa phương tỷ lệ kiểm soát điểm nguy cơ rất thấp, chỉ 10 - 20%, cao nhất cũng chỉ 80%. 

Ông Bình cho biết tại các địa phương không chỉ trông chờ vào riêng ngành y tế mà cần sự phối hợp đồng bộ với các lực lượng trong hệ thống chính trị địa phương, đặc biệt là huy động sự tham gia của người dân. 

Trong thời gian tới, việc xử phạt vi phạm các quy định phòng, chống dịch sốt xuất huyết cần được xử lý mạnh tay hơn nữa để răn đe, cảnh báo. Đặc biệt 5 địa phương là quận 1, quận 5, quận 10, huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè chưa xử phạt trường hợp nào cần phải xem xét lại, bởi lẽ những địa phương này có số ca mắc không ít và số lượng điểm nguy cơ cũng không nhỏ.  

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI