TPHCM: Nghiên cứu về vật liệu y tế của thầy trò lớp 11 được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế

19/02/2023 - 16:05

PNO - Với đề tài vật liệu y tế, nghiên cứu của giáo viên Nguyễn Thế Anh cùng nhóm học sinh Nguyễn Long Nguyên (11A1), Thông Ngọc Lan Anh (11A6), Lê Thị Minh Đán (11A6), Trường THPT Bùi Thị Xuân (TPHCM) đã được đăng trên tạp chí chuyên ngành quốc tế thuộc danh mục ISI (Q2) - Tạp chí khoa học hàng đầu Journal of Cluster Science (Mỹ).

Nghiên cứu có sự hỗ trợ của Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Phượng (Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam) cùng một số giảng viên, nghiên cứu sinh của viện. 

Tiêu đề bài báo đăng tải trên tạp chí
Tiêu đề bài báo đăng tải trên tạp chí

Cụ thể, đề tài “Zn-Al- lớp kép Hydroxide được nạp thuốc là hệ thống cung cấp kháng khuẩn và chống viêm cho ứng dụng làm lành vết thương” với tên quốc tế là “Drug- Intercalated Zn-Al- Layered Double Hydroxides as Antibacterial and Anti - inflammatory Delivery Systems for Wound Healing Applications” mới đây đã được đăng trên tạp chí khoa học Journal of Cluster Science (Mỹ). Đây là tạp chí danh tiếng trên thế giới trong cộng đồng nghiên cứu khoa học vật liệu và hoá học vật liệu. 

Chia sẻ về mục tiêu thực hiện đề tài, thầy Nguyễn Thế Anh cho hay: Thông thường, các vết thương mãn tính như vết thương của người bị bệnh tiểu đường thì điều trị sẽ theo hình thức phẫu thuật, cắt bỏ, hoặc sử dụng kháng sinh, kháng viêm ngay tại vết thương. Hạn chế của phương pháp sử dụng kháng sinh, kháng viêm tại chỗ là thiếu sự giải phóng thuốc có kiểm soát, không thể kéo dài hiệu quả của thuốc để chống lại vi khuẩn trong môi trường vết thương dễ lây nhiễm… 

“Mục tiêu của nhóm nghiên cứu là phát triển một vật liệu phân phối thuốc giúp đưa thuốc đến vết thương một cách hiệu quả, đúng liều lượng, đúng thời điểm. Nghiên cứu của nhóm tập trung vào vật liệu ZnAl Hydroxide lớp đôi ít độc, mang thuốc; tác dụng kháng khuẩn, nấm…”, thầy Thế Anh thông tin.

Nghiên cứu bắt đầu được thầy trò thực hiện từ tháng 1/2022, khi đó nhóm học sinh đang là học sinh lớp 10, với chung một niềm đam mê, yêu thích về hoá học, ở lĩnh vực hoá dược.

Nhóm nghiên cứu thực nghiệm thí nghiệm tại Viện Khoa học vật liệu ứng dụng
Nhóm nghiên cứu thực nghiệm thí nghiệm tại Viện Khoa học vật liệu ứng dụng

Thông Ngọc Lan Anh (11A6) chia sẻ, ban đầu cả nhóm cùng tìm đọc tài liệu nghiên cứu, sau đó thực nghiệm trong môi trường phòng thí nghiệm của Viện Khoa học vật liệu ứng dụng - Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam. 

“Chúng em gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện đề tài, đặc biệt là vấn đề thời gian phải sắp xếp việc học hợp lý trên lớp và việc nghiên cứu. Chỉ có những chiều thứ 3,5,7 khi được nghỉ chúng em mới lên viện, riêng 3 tháng hè lớp 10 ngày nào cả nhóm cũng có mặt ở viện nghiên cứu. Ngoài ra, đọc tài liệu cũng đòi hỏi phải “cân não” rất nhiều vì tài liệu hoàn toàn bằng tiếng Anh với rất nhiều thuật ngữ y khoa”, Lan Anh kể.

Tuy nhiên, Lan Anh cho hay, bản thân và các thành viên trong nhóm đã học hỏi được rất nhiều khi thực hiện đề tài. Kiến thức ở bậc phổ thông không đủ để thực hiện các nghiên cứu, nhóm đã được học hỏi từ giáo viên và phó giáo sư, anh chị nghiên cứu sinh. Đây là trải nghiệm rất đáng quý để mỗi bạn tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y khoa…

“Rất nhiều anh chị ở trường đã tự xin học bổng của các trường đại học lớn ở Mỹ từ chính những đề tài, dự án nghiên cứu ở lĩnh vực mình yêu thích. Em cũng hy vọng rằng đề tài sẽ mở ra cho em và các bạn thêm cơ hội để được học hỏi, phát triển nhiều hơn, theo đuổi đam mê…".

Với đề tài nghiên cứu này đã mang về cho nhóm nghiên cứu nhiều giải thưởng quốc tế trong các thuộc thi nghiên cứu khoa học quốc tế
Với đề tài nghiên cứu này đã mang về cho nhóm nghiên cứu nhiều giải thưởng quốc tế trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học quốc tế

Với đề tài này, thầy trò nhóm nghiên cứu đã tham gia tranh giải ở các đấu trường cuộc thi nghiên cứu khoa học quốc tế và giành nhiều giải thưởng cao, như đại giải Vàng tại Hàn Quốc, giải Bạc tại Canada, 2 giải Đặc Biệt tại Canada và giải Vàng tại Singapore.

Riêng giáo viên Nguyễn Thế Anh, đây là đề tài nghiên cứu thứ 3 thầy được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế, trong đó có 2 để tài cùng đứng với học sinh của trường.

“Trong mỗi đề tài, thầy trò như những cộng sự, cùng trao đổi, cùng nghiên cứu, học hỏi. Tôi muốn cùng thắp lên đam mê nghiên cứu khoa học cho những học sinh thực sự có niềm yêu thích nghiên cứu khoa học. Các em sẽ không chỉ thấy được sự thú vị trong môn học, đưa kiến thức đến cuộc sống mà còn là hướng đi để các em định hướng nghề nghiệp…”, giáo viên này bày tỏ. 

Quốc Trung

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI