TPHCM kiến nghị Bộ GD-ĐT hàng loạt chính sách giáo dục đặc thù

25/04/2022 - 16:57

PNO - Trong buổi làm việc của Thường trực Thành uỷ TPHCM với đoàn công tác Ban cán sự Đảng Bộ GD-ĐT, TPHCM đã kiến nghị hàng loạt chính sách giáo dục đặc thù.

Chiều 25/4, Thường trực Thành ủy TPHCM đã có buổi làm việc với đoàn công tác Ban cán sự Đảng Bộ GD-ĐT do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn làm trưởng đoàn - về giáo dục đào tạo và định hướng phát triển nguồn nhân lực TP.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Trong buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã kiến nghị Bộ GD-ĐT hàng loạt chính sách đặc thù về ngành giáo dục cho thành phố.

Cụ thể, về đội ngũ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018: đối với các trường hợp có bằng cử nhân (cao đẳng/đại học) chuyên ngành phù hợp đối với các môn Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật, Ngoại ngữ 2 (Tiếng Hàn, Tiếng Nhật, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Pháp,.., ) nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và chưa tham gia giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông, có thể tham gia giảng dạy theo hình thức hợp đồng, thỉnh giảng tại các cơ sở. Các trường hợp này sẽ cam kết bổ sung chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trong thời hạn 12 tháng tính từ thời điểm bắt đầu tham gia giảng dạy.

Đối với giáo viên môn Tin học, môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật) có bằng cử nhân (cao đẳng/đại học) chuyên ngành phù hợp (nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm) đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc TP. QThủ Đức và các quận, huyện quản lý, có thể tham gia giảng dạy môn Tin học, môn Nghệ thuật tại các trường THPT theo hình thức hợp đồng, thỉnh giảng. Tuy nhiên, phải cam kết bổ sung chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trong thời hạn 36 tháng tính từ thời điểm bắt đầu tham gia giảng dạy theo hình thức hợp đồng, thỉnh giảng tại các trường THPT.

Cho phép TP được bổ sung mỗi cơ sở giáo dục công lập phải có đủ 4 vị trí việc làm: nhân viên Văn thư, Thủ quỹ, Kế toán, Y tế. Đối với nhân viên Y tế thì trên 1.000 học sinh có thêm một nhân viên.

Đồng thời cho phép các cơ sở giáo dục công lập được liên kết, chuyển giao và sử dụng bản quyền các chương trình giáo dục quốc tế với các cơ sở giáo dục nước ngoài, học sinh tham gia và hoàn thành chương trình, đạt yêu cầu ở kỳ thi cuối cấp được cấp bằng Việt Nam và bằng quốc tế. Phân cấp cho UBND thành phố được quy định cơ chế huy động nguồn lực phát triển các loại hình liên kết giáo dục, đào tạo trong nước - quốc tế trong các cơ sở giáo dục đào tạo công lập.

TPHCM kiến nghị Bộ GD-ĐT hàng loạt chính sách đặc thù giáo dục
Thường trực Thành ủy TPHCM làm việc với Bộ GD-ĐT chiều 25/4

Hướng dẫn, xem xét cho phép Trường ĐH Sài Gòn được tự chủ tuyển sinh các mã ngành đào tạo giáo viên đặc thù như Tin học, môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật) để đào tạo các giáo viên phục vụ giảng dạy tại các trường học trên địa bàn thành phố. Cho phép Trường ĐH Sài Gòn đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho các ngành như Tiếng Hàn, Tiếng Nhật, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Pháp đáp ứng cho chương trình ngoại ngữ 2, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đặc biệt, giao UBND TP.HCM chịu trách nhiệm toàn diện chỉ đạo thực hiện tất cả các khâu tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT tại địa phương. Đề thi do Sở GD-ĐT tự xây dựng theo quy định của quy chế thi và bảo đảm đúng cấu trúc, định dạng đề thi do Bộ GD-ĐT ban hành.

Đối với kỳ thi THPT năm 2022, TPHCM đề nghị Bộ GD-ĐT đồng ý chủ trương và có hướng dẫn cho học sinh thuộc diện F0 (ca bệnh xác định) tham gia kỳ thi (Các điểm thi: bố trí phòng thi riêng, thực hiện nghiêm túc các phương án phòng chống dịch, cử cán bộ giám sát, cán bộ coi thi đảm bảo đúng quy định). 

TPHCM kiến nghị Bộ GD-ĐT hàng loạt chính sách giáo dục đặc thù
TPHCM kiến nghị Bộ GD-ĐT hàng loạt chính sách giáo dục đặc thù

Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cũng kiến nghị Chính phủ ban hành nghị định mới sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86/2018/NĐ-CP  của Chính phủ cho phù hợp với Luật Giáo dục 2019 quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, các cơ sở giáo dục ngoài công lập có cơ sở để thực hiện liên kết giáo dục, giảng dạy chương trình tích hợp với chương trình khác của nước ngoài: cần có điều khoản chuyển tiếp để đảm bảo quyền lợi của các học sinh đã theo học chương trình trước đó, điều chỉnh tỉ lệ học sinh Việt Nam tại các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài; Bổ sung quy định đối với thay đổi nhà đầu tư trong lĩnh vực giáo dục nói chung và đối với nhà đầu tư nước ngoài nói riêng, mở rộng cho phép trường công lập tự chủ có thể thực hiện liên kết giáo dục, chương trình tích hợp nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh thành phố.

Phân cấp cho UBND TP thẩm định, phê duyệt chương trình giáo dục tích hợp đối với các cơ sở giáo dục liên kết Giáo dục nước ngoài và thẩm định, phê duyệt tài liệu, học liệu sử dụng để triển khai cho trẻ làm quen ngoại ngữ.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI