TPHCM khảo sát hoạt động giao thông tại 6.000 giao lộ

07/03/2020 - 18:03

PNO - Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2019 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2020 sáng 7/3, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, cho biết sẽ thực hiện khảo sát các hoạt động giao thông tại 6.000 giao lộ, đánh giá độ phức tạp, thời gian, nguyên nhân... ở những nơi này để bố trí lực lượng xử lý.

Đại diện đơn vị này cho hay: Có một bộ phận người dân đang hình thành tư tưởng "bình thường" trong an toàn giao thông, tức xem vi phạm giao thông là chuyện bình thường và xem tai nạn giao thông là chuyện của ai đó. Chúng tôi có nghe được một câu nói ví von mà thực sự rất đáng suy ngẫm: “Đừng nghe tai nạn giao thông, giống như nghe dự báo thời tiết”.

Theo đại diện đơn vị này, trong năm qua, thành phố có nhiều mô hình tích cực cải thiện tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông như thí điểm hệ thống camera xử phạt qua hình ảnh, phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài ngành tổ chức kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện có chất kích thích khi tham gia giao thông; thành lập tổ điều hành giao thông thông qua hệ thống camera cố định trên các tuyến đường…

Cánh sát giao thông lập biên bản vi phạm lỗi dừng xe không đúng chỗ
Cánh sát giao thông lập biên bản vi phạm lỗi dừng xe không đúng chỗ

Tuy nhiên, ngành vẫn chưa yên tâm bởi sự “vô tư” của một bộ phận người dân nói trên. Song song, ngành giao thông còn đứng trước áp lực là tốc độ tăng của các phương tiện giao thông luôn ở mức cao.

"Năm 1999, tổng số phương tiện giao thông thành phố quản lý là trên 2 triệu; năm 2009 là trên 4 triệu, hiện tính đến cuối năm 2019 là trên 8 triệu; tức cứ 10 năm tăng gấp đôi lượng phương tiện", đơn vị này nêu.

Với sự nan giải này, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt khẳng định, tới đây sẽ tham mưu UBND TPHCM phối hợp các đơn vị chức năng khảo sát, đánh giá lại ý thức tham gia giao thông của người dân. Sau khi khảo sát thực chất, sẽ tiếp tục tham mưu Hội đồng Nhân dân TPHCM xây dựng “Đề án nâng cao ý thức chấp hành giao thông” với những việc làm hết sức đơn giản, cụ thể.

Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục khảo sát các hoạt động giao thông tại 6.000 giao lộ, đánh giá độ phức tạp, thời gian, nguyên nhân... ở những nơi này để bố trí lực lượng xử lý.

Sau cùng, ngành giao thông sẽ đẩy mạnh việc tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm khắc để người tham gia giao thông sợ vi phạm, từ đó nâng thêm bước nữa là không thể vi phạm, cao hơn là không muốn vi phạm Luật giao thông.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI