TPHCM khẳng định chưa có dịch COVID-19

30/01/2021 - 16:54

PNO - Tuy xuất hiện ca dương tính với COVID-19 tại quận 11, TPHCM tuyên bố chưa có dịch, chỉ có nguy cơ xâm nhập dịch từ bên ngoài.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND khẳng định, ở thời điểm hiện tại, TPHCM chưa có dịch COVID-19, chỉ có nguy cơ xâm nhập dịch từ bên ngoài và chúng ta có thể đón lõng được. Nguy cơ xâm nhập dịch là rất cao vì đây là dịp tết đến, xuân về nên mọi hoạt đồng rất dồn dập.

Đánh giá về ca dương tính ở quận 11, ông Hoan cho rằng đây là trường hợp đến từ vùng dịch. Tuy nhiên, ông nhận định TPHCM đã kiểm soát trường hợp này trong tư thế bị động vì cơ quan y tế không nắm được thông tin người này ngay khi họ xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Chỉ đến khi người này tự giác thông báo thì cơ quan y tế mới biết và truy vết những trường hợp liên quan.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TPHCM ngày 28/1/2021. Ảnh: TTBC
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM - trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TPHCM ngày 28/1/2021. Ảnh: TTBC

Quan điểm chỉ đạo chung của TPHCM hiện tại là những sự kiện lớn của thành phố từ đây đến tết Nguyên đán vẫn tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, có thể hạn chế quy mô, rút ngắn thời gian. Ông Võ Văn Hoan cũng cho rằng, dịch diễn biến theo từng ngày, vì vậy nếu tình hình dịch diễn biến khác thì sẽ có những chỉ đạo khác phù hợp với thực tiễn.

Vì vậy sự kiện Nhạc hội đờn ca tài tử sẽ diễn ra 2 ngày 30-31/1 trước Nhà hát TPHCM để chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ toàn quốc lần thứ XIII sẽ vẫn diễn ra nhưng rút gọn lại chỉ còn một ngày 30/1/2021. Lực lượng tổ chức cũng phải giảm đi một nửa, người tham dự phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách... Diễu hành trên đường phố tuyên truyền thành lập Đảng ngày 3/2 và chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ toàn quốc lần thứ XIII cũng vẫn diễn ra như bình thường.

Khai báo y tế tại Bệnh viện nhân dân Gia Định, TPHCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Khai báo y tế tại Bệnh viện nhân dân Gia Định, TPHCM - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Theo ông Võ Văn Hoan, thời điểm hiện tại, những lễ hội, sự kiện, hội chợ thương mại, giao thương hàng hóa, hoạt động các phòng mạch... vẫn phải tiến hành. Tuy nhiên, cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế). TPHCM cũng giao quyền quyết định cho lãnh đạo các quận huyện hoặc sở ban ngành xem xét quyết định về các hoạt động tập trung đông người trong lĩnh vực của mình.

Ông Hoan nhấn mạnh: “Việc tạm dừng hay tiến hành các hoạt động tập trung đông người phải xem xét về chính trị, kinh tế, xã hội. Không nên chỉ dựa vào một yếu tố mà dừng hoạt động, có khi ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế, xã hội thì không nên. Tuy nhiên, đây là quyền của các địa phương. Song TP rất hoan nghênh những nơi nào chủ động tạm dừng các hoạt động tập trung đông người như các buổi liên hoan, họp mặt cuối năm”.

TPHCM cũng giao cho Sở công thương chuẩn bị nguồn hàng hóa, thực phẩm đảm bảo cho người dân tại TPHCM ăn tết. Bởi lẽ, theo nhận định của UBND TPHCM, sẽ có nhiều người ở lại ăn tết tại thành phố này mà không về quê. Ước tính khoảng 70% công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp (khoảng 276.000 người) sẽ không về quê.

Theo báo cáo của Sở Du lịch TPHCM, nơi này đã lập danh sách 1.253 người từ TPHCM đã từng đi đến Quảng Ninh và Hải Dương trong thời điểm có dịch COVID-19. Đồng thời cũng có 155 khách từ 2 tỉnh này vào TPHCM. Danh sách những trường hợp này đã được chuyển cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM để ngành y tế có giải pháp cách ly, giám sát.

Sở Du lịch cũng cho biết văn bản chỉ đạo của Sở Y tế về hủy tiệc cuối năm của các cơ sở y tế đã tạo hiệu ứng lan truyền nên các doanh hủy tiệc cuối năm hàng loạt, ảnh hưởng đến kinh doanh các khách sạn. Các du khách cũng hủy tour hàng loạt ảnh hưởng đến các doanh nghiệp lữ hành. Ngành du lịch đề nghị ngành Y tế nếu được nên xem xét mở rộng cách ly tại cách khách sạn như một hành động để cứu các doanh nghiệp bị thiệt hại do ảnh hưởng dịch COVID-19 lần này”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI