TPHCM: Hàng tết về nhiều, sức mua khởi sắc

31/12/2020 - 06:30

PNO - Các loại đặc sản vùng, miền phục vụ nhu cầu ngày tết đã xuất hiện nhiều tại các chợ, siêu thị của TPHCM và sức mua cũng khả quan.

Hàng trong nước chiếm ưu thế

Tại các chợ sỉ Bình Tây, Kim Biên và các chợ lẻ Bà Chiểu, Bến Thành, Tân Định, việc mua bán hàng hóa tết đã bắt đầu sôi động, nhiều mối hàng từ các tỉnh bắt đầu đến mua bánh kẹo, mứt, thực phẩm khô để bán tết. Bà Liên - chuyên doanh bánh kẹo, mứt tại chợ Bình Tây, Q.6 - cho biết ngoài khách sỉ mua trực tiếp, nhiều mối hàng lâu năm ở các tỉnh miền Tây cũng đã gọi điện đặt hàng, thanh toán rồi nhận giao sau. Bà dự báo, sức tiêu thụ sẽ tăng mạnh sau tết dương lịch.

Theo bà Liên, những năm trước, các loại mứt Thái Lan như mứt bưởi, thơm, xoài, thốt nốt, chà là nhập về nhiều, mức giá từ 170.000 - 220.000 đồng/kg, không quá cao nên được khách hàng ưa chuộng. Nhưng năm nay, đến thời điểm này, các mối chuyên kinh doanh hàng Thái thông báo vẫn chưa nhập mứt tết về được. Năm nay, tiểu thương tăng nhập các loại mứt từ các cơ sở, công ty ở TP.Hà Nội về bán sỉ, lẻ. Nhiều khả năng bánh kẹo, mứt Việt Nam sẽ chiếm ưu thế, áp đảo hàng nhập với giá bán dự báo tăng nhẹ.

Tại chợ Gò Vấp, Tân Sơn Nhất, Lê Thị Hồng (Q.Gò Vấp), các loại đặc sản địa phương đã xuất hiện nhiều trên kệ hàng, giá bán không tăng nhiều. Chẳng hạn, giá miến dong Hà Nội 80.000 đồng/kg, mì chũ Bắc Giang 20.000 đồng/gói (400g), măng vầu Tuyên Quang, măng lưỡi lợn vùng núi Tây Bắc đồng giá 400.000 đồng/kg, nếp Điện Biên 70.000 đồng/kg, chả cốm Hà Nội 250.000 đồng/kg.

Chị Thước - chuyên bán đặc sản miền Bắc ở chợ Lê Thị Hồng - cho biết cửa hàng chị đã tăng lượng hàng nhập vào gấp hai lần so với tuần trước để kịp bán dịp tết dương lịch và sẽ tăng gấp 3-4 lần so với lượng hàng ngày thường để bán mùa tết Nguyên đán vì đây là nhóm hàng được tiêu thụ nhiều. Giá các sản phẩm hiện đã tăng khoảng 5 - 10% và dự báo sẽ còn tăng vào cao điểm mua sắm tết. Nhiều khách đã đặt mua trước một số đặc sản khô để làm quà biếu tết vì sợ cận tết giá cao. 

Ngoài các đặc sản khô, các điểm bán còn chào bán các loại bánh chưng gói từ nếp Bắc, nếp cái hoa vàng, thịt heo rừng nuôi, các món đặc sản khác như tôm chua Huế, thịt trâu gác bếp Điện Biên, nem chua Thanh Hóa, bưởi Đoan Hùng, chả mực Quảng Ninh, cam canh Hòa Bình, nước mắm Phú Quốc, bưởi Năm Roi, chè Thái Nguyên, lạp xưởng Sóc Trăng, bánh tét Trà Vinh. 

Các siêu thị cũng đưa nhiều đặc sản vùng miền vào giỏ quà tết năm nay. Giỏ quà tết của hệ thống siêu thị Co.opmart, GO/Big C có lạp xưởng Mai Quế Lộ, rượu sim, rượu mận, GO/Big C còn có các loại quả phật thủ, bưởi hồ lô, khóm long phụng, dưa hấu khắc chữ. 

Vẫn có nhiều hàng “trôi nổi”

Tiểu thương một số chợ cho biết, một số cá nhân đến chợ chào bán sỉ mứt Thái Lan với giá mềm nhưng với kinh nghiệm lâu năm, họ nhận ra đó không phải mứt Thái mà có thể các đối tượng đã trà trộn mứt trôi nổi để kiếm lời, vì giá mứt Thái khá cao. Ngoài ra, nhiều mối hàng nhỏ lẻ còn chào bán lạp xưởng Thái, khô bò Lào, xâu bò Lào nhưng không rõ nguồn gốc, chất lượng. 

“Tôi thường lấy hàng trực tiếp từ các công ty phân phối lớn chứ không nhập mứt từ các mối nhỏ lẻ vì giá cao, lại không rõ nguồn gốc, chất lượng sản phẩm” - bà Liên chia sẻ. 

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương - cảnh báo cận tết, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng cao, không ít đối tượng chớp cơ hội làm hàng kém chất lượng, tung ra thị trường. Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa mới đây đã phát hiện hơn 7,5 tấn thịt sấy khô các loại, chà bông, bánh tráng, nước xốt không rõ xuất xứ.

“Theo kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm 2020 và trước, trong, sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, chú trọng các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp tết dương lịch và tết Nguyên đán, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm, bánh kẹo, mứt; phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung vào các chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh, các đơn vị nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh, các cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm đường phố, đặc sản vùng miền, bánh kẹo mứt ngoại nhập” - ông Linh cho biết. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI