TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng sẽ thí điểm xuất hoá đơn điện tử từ máy tính tiền

09/02/2023 - 06:27

PNO - Thông tin từ Bộ Tài chính, tới đây TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng TPHCM sẽ được lựa chọn để triển khai thí điểm xuất hoá đơn điện tử từ máy tính tiền trước khi mở rộng triển khai nội dung này trên phạm vi toàn quốc.

Khi triển khai, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra hoạt động bán lẻ, nếu không xuất hoá đơn sẽ bị phạt.

Dự kiến, quá trình thí điểm được chia thành 2 giải đoạn. Giai đoạn 1 (thực hiện đến hết tháng 3/2023), tất cả các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng như kinh doanh tại trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi, giải trí sẽ áp dụng xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.

“3 địa phương là Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM sẽ được chọn để báo cáo Thủ tướng Chính phủ triển khai trong giai đoạn 1 áp dụng 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn. Trên cơ sở kết quả triển khai giai đoạn một sẽ triển khai tiếp giai đoạn hai áp dụng diện rộng trên toàn quốc” – Theo thông tin Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính.

Kết quả triển khai hoá đơn điện tử chưa đạt như kỳ vọng. Ảnh minh hoạ
Kết quả triển khai hoá đơn điện tử chưa đạt như kỳ vọng. Ảnh minh hoạ

Trước đó việc triển khai áp dụng hoá đơn điện tử với với 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp theo phương pháp kê khai được thực hiện từ ngày 1/7/2022. Việc thực hiện hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ giúp thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi có yêu cầu lấy hoá đơn để bảo hành sản phẩm, xử lý các tranh chấp trong giao dịch. Người nộp thuế cũng chủ động hơn trong việc điều chỉnh sai sót do hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được gửi vào cuối ngày không phải gửi từng hóa đơn như loại hóa đơn có mã thông thường.

Tuy tiện lợi và minh bạch, dù đã có 805 cơ sở kinh doanh được chấp nhận sử dụng hoá đơn điện tử từ máy tính tiền nhưng hiện chỉ mới có 544 hoá đơn điện tử từ máy tính tiền được gửi về cơ quan thuế. Số liệu này là quá thấp so với yêu cầu, chỉ đạt khoảng 20% kế hoạch giai đoạn 1 đề ra. Lý do là trong thời gian đầu triển khai, các cơ sở kinh doanh cần phải có thời gian và giải pháp kỹ thuật phù hợp, nâng cấp dần hệ thống, hạ tầng công nghệ thông tin…

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI