TPHCM khẩn trương rà soát quy hoạch TOD quanh tuyến metro số 2

10/09/2025 - 19:54

PNO - TPHCM sẽ rà soát, đánh giá và đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu tại các khu vực để phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng dọc tuyến metro số 2.

UBND TPHCM vừa có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan tiến hành rà soát, đánh giá và đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu tại các khu vực phát triển theo mô hình TOD (Transit Oriented Development - phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3 cũ) nơi có metro số 2 đi qua. Ảnh: AT
Mặt bằng tại đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3 trước đây) để xây tuyến metro số 2. Ảnh: AT

Theo đó, Ban Quản lý Phát triển đô thị TP được giao chủ trì phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP và UBND các phường liên quan để thực hiện công tác rà soát.

Trọng tâm là xác định ranh giới các khu TOD quanh 11 nhà ga và depot Tham Lương, đánh giá hiện trạng sử dụng đất, pháp lý, hạ tầng kỹ thuật, xã hội, từ đó đề xuất điều chỉnh quy hoạch phù hợp.

UBND TP đặc biệt nhấn mạnh ưu tiên rà soát đối với các khu vực có quỹ đất công lớn, gồm:

Ga Lê Thị Riêng gắn với khu đất C30; Ga Bảy Hiền liên quan đến Trung tâm Triển lãm và Trung tâm TDTT quận Tân Bình trước đây; Ga Phạm Văn Bạch và ga Tân Bình liên quan khu đất 1/82a, Tây Thạnh; Depot Tham Lương gắn với trung tâm điều hành, bảo trì tàu metro.

Phối cảnh metro số 2 đoạn qua công viên Lê Thị Riêng. Ảnh: MAUR
Phối cảnh metro số 2 đoạn qua công viên Lê Thị Riêng. Ảnh: MAUR

UBND TPHCM cũng giao Sở Xây dựng hướng dẫn lập báo cáo rà soát, thẩm định điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu, sau đó trình UBND TP phê duyệt.

Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát hiện trạng và pháp lý sử dụng đất, nhất là đất công và đất doanh nghiệp thuê từ Nhà nước, làm cơ sở cho việc kêu gọi đầu tư TOD.

Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu chi phí lập báo cáo, đồng thời đề xuất các khu vực tiềm năng để mời gọi đầu tư.

Ngoài ra, UBND các phường dọc tuyến metro gồm Đông Hưng Thuận, Tây Thạnh, Tân Sơn, Tân Sơn Nhì, Bảy Hiền, Tân Bình, Tân Hòa, Tân Sơn Nhất, Hòa Hưng, Nhiêu Lộc, Vườn Lài, Xuân Hòa, Bàn Cờ, Bến Thành phối hợp rà soát, cập nhật hiện trạng sử dụng đất và hạ tầng, đề xuất điều chỉnh quy hoạch phù hợp.

Tuyến metro số 2 dài hơn 11 km, trong đó có 9,2 km đi ngầm, phần còn lại đi trên cao và đường dẫn vào depot Tham Lương (quận 12 trước đây), có 9 ga ngầm và 1 ga trên cao.

Dự án được phê duyệt chủ trương từ năm 2010 với vốn đầu tư ban đầu 26.000 tỉ đồng, đến năm 2019 điều chỉnh tăng lên gần 47.900 tỉ đồng. Hiện dự án đang di dời hạ tầng kỹ thuật, dự kiến khởi công vào tháng 12/2025.

Ban đầu, metro số 2 dự kiến khai thác năm 2026, song do nhiều vướng mắc, tiến độ được điều chỉnh đến năm 2030.

Tháng 2/2025, Quốc hội ban hành Nghị quyết 188 với nhiều cơ chế đặc biệt cho Hà Nội và TPHCM phát triển hệ thống metro. Theo đó, TPHCM sẽ đầu tư đồng loạt 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355 km trong giai đoạn 2025 - 2035. Metro số 2 được chọn làm tuyến thí điểm đầu tiên áp dụng cơ chế từ nghị quyết này.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI