TPHCM đề xuất F1 được đi học, đi làm

22/03/2022 - 19:53

PNO - Ngày 17/3, Báo Phụ nữ TPHCM có bài viết “TPHCM: Trường học đề xuất F1 âm tính được đi học, đi làm”. Qua đề xuất này, lãnh đạo Sở Y tế và Sở GD-ĐT TP cho biết, sẽ nghiên cứu, đề xuất với UBND TP cho phép F1 được đi học, đi làm.

Trao đổi với phóng viên, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho hay, ông hoàn toàn đồng tình với đề xuất của các nhà trường, giáo viên trong bài viết. Từ đề xuất của các nhà trường, căn cứ vào các quy định của Bộ Y tế và tình hình thực tế, Sở Y tế và Sở GD-ĐT đã cùng bàn bạc, thống nhất đề xuất với UBND TP cho phép các trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm âm tính, đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 được đi học, đi làm.

Trong khi đó, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Dương Trí Dũng nhìn nhận, hiện nay theo quy định của UBND TP, quy trình xử lý F1 trong nhà trường được thực hiện như sau: F1 đã tiêm đủ 2 liều vắc xin COVID-19 sẽ cách ly tại nhà 5 ngày, F1 chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều cách ly tại nhà 7 ngày.

Quy định này phần nào gây khó khăn cho các trường trong tổ chức dạy và học trực tiếp, trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự khi số F0 trong nhà trường và cộng đồng vẫn ở mức cao, kéo theo F1 gia tăng. Thậm chí, nhiều trường hợp học sinh, giáo viên, nhân viên liên tục là F1…

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng cho hay, các trường có thể áp dụng mô hình tổ COVID tự quản trong học sinh
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng cho hay, các trường có thể áp dụng mô hình tổ COVID tự quản trong học sinh

“Sở GD-ĐT đã ghi nhận đề xuất của các trường trong việc linh hoạt hơn trong quy định về F1. Đồng thời, Sở GD-ĐT đã trao đổi, phối hợp với Sở Y tế về vấn đề này, hai Sở đang tính toán tham mưu trình UBND TP điều chỉnh quy định về F1 - trong đó đề xuất F1 âm tính, đã tiêm đủ liều vắc xin, không có triệu chứng sẽ được đi học, đi làm. Các điều chỉnh hướng tới việc làm sao tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh khi dạy và học trực tiếp. Tuy nhiên, yếu tố an toàn phòng chống dịch vẫn sẽ được đặt lên hàng đầu”, ông Dương Trí Dũng nêu.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cũng nhấn mạnh, trước khi có quy định điều chỉnh thì hiện tại, quy trình xử lý F0, F1 trong nhà trường vẫn sẽ được áp dụng theo các quy định hiện hành. Trong đó, việc xác định F1 phải có sự hỗ trợ, tham gia, đồng hành mật thiết của y tế địa phương. Làm sao khoanh vùng F1 một cách hẹp nhất nhưng đảm bảo chính xác nhất, hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch trong nhà trường.

“Muốn làm được như vậy, mỗi nhà trường cần đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức lớp học theo các đơn vị nhóm học tập, triển khai và quản lý một cách khoa học nhất. Các trường cũng có thể áp dụng, nhân rộng mô hình tổ COVID tự quản trong học sinh từng lớp để phát huy hơn nữa vai trò, ý thức của học sinh trong phòng chống dịch”, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Dương Trí Dũng nói.

 

Tấn Dũng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI