TPHCM: Trường học đề xuất F1 âm tính được đi học, đi làm

17/03/2022 - 20:00

PNO - Đề xuất được các trường tại TPHCM đưa ra khi thiếu hụt đội ngũ để dạy và học trực tiếp trước quy định F1 phải cách ly ở nhà từ 5-7 ngày.

Hiệu trưởng kiêm… phục vụ, bảo mẫu

Liên tục vài tuần nay, ngày nào Trường THCS Lê Văn Tám (Q. Bình Thạnh) cũng có từ 6-7 giáo viên, nhân viên là F0. Những ngày gần đây, số giáo viên, nhân viên F1 của trường cũng đang tăng dần lên. 

Theo quy định của UBND TPHCM, F0, F1 đều phải thực hiện cách ly tại nhà. Trong đó, F0 cách ly 7 ngày, F1 đã tiêm vắc xin cách ly 5 ngày, chưa tiêm cách ly 7 ngày. Áp theo quy định này, mỗi ngày nhà trường có cùng lúc cả chục giáo viên, nhân viên nghỉ ở nhà, chưa kể đến học sinh. 

Nhiều trường học đang thiếu hụt lớn về nhân sự do F0, F1 tăng cao
Nhiều trường học đang thiếu hụt lớn về nhân sự do F0, F1 tăng 

Với hơn 1.500 học sinh toàn trường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám Nguyễn Anh Tuấn cho biết, việc liên tục xuất hiện cùng lúc nhiều F0, F1 là giáo viên, nhân viên đang khiến công tác dạy học trực tiếp và tổ chức hoạt động bán trú, căng tin của trường gặp khó khi thiếu hụt trầm trọng về nhân lực. Không chỉ vậy, việc phải duy trì đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch càng khiến nguồn lực của trường “đã thiếu lại càng thiếu”.

Trước đây, học sinh ăn tại khu nhà ăn, ngủ trong một lớp nhưng hiện nay học sinh ăn tại lớp, ngủ được chia thành hai phòng. Trường đã phải thuê thêm tới 8 bảo mẫu phục vụ theo giờ vào thời gian học sinh bán trú, nâng tổng số nhân viên này lên 38 người song vẫn không thấm tháp gì. 

“Cái khó nhất bây giờ của trường chính là nhân sự không đủ để sắp xếp dạy học trực tiếp. Nhiều giáo viên, học sinh vừa kết thúc thời gian cách ly F0, F1 lại tiếp tục trở thành F1, F0, lại cách ly tiếp ở nhà vì đó là quy định. Ban giám hiệu cũng chia phụ thêm công tác văn thư, hành chính, phụ giúp hoạt động bán trú nhưng tình trạng này xảy ra liên tục khiến việc dạy và học của trường rất khó”, Hiệu trưởng Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ.

Đề xuất F1 trong trường học âm tính được đi học, đi làm

Thầy Nguyễn Anh Tuấn cho rằng đã đến lúc các quy định về F1 trong trường học cần phải được tính toán linh hoạt hơn để việc dạy và học trực tiếp của trường được ổn định, đảm bảo. 

“Đối với giáo viên, nhân viên là F1 để đi dạy, đi làm sẽ được xét nghiệm trước khi đến trường trong suốt thời gian là 5 ngày hoặc xét nghiệm khi có triệu chứng. Khi giáo viên, học sinh F1 ở trường sẽ được theo dõi về sức khỏe…”, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám đề xuất.

Tương tự, tại Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1), có thời điểm cả ban giám hiệu đều là F0, mọi công việc của trường được điều hành, chỉ đạo từ xa. Nhiều giáo viên là F0, F1 không thể đi dạy trực tiếp được trường sắp xếp linh hoạt thời khóa biểu hoặc chuyển sang dạy trực tuyến…

Tuy nhiên, theo cô hiệu trưởng Đỗ Ngọc Chi, công tác điều hành hay giảng dạy có thể “từ xa”, trực tuyến nhưng việc phục vụ học sinh ăn, ngủ thì không thể từ xa. Thiếu nhân lực song muốn tuyển thêm cũng khó. “Quy định về F1 trong trường học nên được linh hoạt hơn để hỗ trợ nhà trường”, cô nói.

Trường học tại TPHCM đề xuất F0, F1 nếu âm tính được đi học, đi làm
Trường học tại TPHCM đề xuất F1 trong trường học nếu âm tính được đi học, đi làm

Một giáo viên chủ nhiệm khối 12, Trường THPT Nam Sài Gòn cũng bày tỏ, rất nhiều phụ huynh, học sinh F1 mong muốn con được đi học trực tiếp khi âm tính. “Có lớp tôi dạy, cả nửa lớp phải nghỉ, ở nhà học trực tuyến song đa phần lại là học sinh F1 do tiếp xúc gần với F0, và hầu hết các em đều âm tính sau thời gian cách ly. Như vậy, việc học không hiệu quả, phụ huynh cũng khó khăn trong quản lý con em mình tại nhà.

Nếu F1 không có triệu chứng và test nhanh âm tính thì nên để các em được đến trường, nhất là khi các em đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Điều này vừa đảm bảo các em tiếp thu tốt nhất kiến thức nhưng quan trọng hơn là phù hợp với tình hình hiện nay”, giáo viên này đề xuất.

"Sở GD-ĐT sẽ ghi nhận đề xuất của các trường về việc linh hoạt hơn trong quy định về F1, sẽ trao đổi, phối hợp với Sở Y tế về vấn đề này. Nếu được, sẽ tính toán tham mưu UBND TP, làm sao tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh khi dạy và học trực tiếp. Tuy nhiên, yếu tố an toàn phòng chống dịch vẫn sẽ được đặt lên hàng đầu", Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng cho biết

Tấn Dũng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI