Trường học ở TPHCM không được phép tổ chức bán trú nếu không đạt tiêu chí

21/03/2022 - 15:10

PNO - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM Dương Trí Dũng cho hay, Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học tới đây sẽ bao gồm 10 tiêu chí thành phần và 1 tiêu chí bắt buộc về tổ chức bán trú.

Ông Dương Trí Dũng còn cho biết, trong các tiêu chí thành phần sẽ có nhiều điều chỉnh để phù hợp hơn với tình hình thực tế. Cụ thể, tiêu chí khoảng cách sẽ được thay bằng tiêu chí mật độ học sinh, giáo viên/m2, dao động từ 1,25-1,5m2/học sinh, ưu tiên về thông khí trong phòng học, phòng làm việc. 

Tiêu chí tiêm vắc xin COVID-19 sẽ được bổ sung thêm tỷ lệ tiêm vắc xin ở học sinh, bên cạnh yêu cầu tiêm vắc xin ở cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ngoài ra sẽ bổ sung tiêu chí nhân viên y tế học đường, nhằm siết chặt hơn các quy định về phòng chống dịch trong nhà trường phù hợp với tình hình mới.

 

Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học tại TPHCM tới đây sẽ bao gồm 11 tiêu chí
Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học tại TPHCM tới đây sẽ bao gồm 11 tiêu chí

Trường học cần đạt 8/10 tiêu chí thành phần để tổ chức dạy học trực tiếp. Tuy nhiên, để có thể tổ chức hoạt động bán trú thì bắt buộc phải đạt tiêu chí riêng về bán trú.

“Trong Bộ tiêu chí an toàn trường học đang áp dụng thì tiêu chí về tổ chức bán trú là một trong 10 tiêu chí thành phần. Nhà trường có thể không đạt tiêu chí về bán trú, căng tin nhưng vẫn được tổ chức hoạt động này, chỉ cần đạt 8/10 tiêu chí. Trong Dự thảo điều chỉnh, tiêu chí bán trú được tách riêng, trở thành một tiêu chí độc lập. Được xem là tiêu chí “liệt” - bắt buộc nếu trường đạt thì mới được tổ chức, còn không đạt thì không được phép tổ chức bán trú”, ông Dương Trí Dũng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT khẳng định, dù tách riêng ra song tiêu chí bán trú lại có các quy định không hề mới. Vẫn là các quy định về đảm bảo khoảng cách 1m giữa mỗi học sinh, nếu trường thực hiện nghiêm ngặt ngay từ đầu về các quy định tổ chức bán trú thì không hề gặp khó khăn.

Theo ông, để đạt được tiêu chí này, các trường cần rà soát, tính toán lại cách thức thực hiện, linh hoạt bố trí lệch giờ ăn, tổ chức ăn trong lớp học, chia phòng ăn, phòng ngủ. Nhà trường cũng cần chủ động, tận dụng mọi cơ sở vật chất của trường để làm sao vừa nỗ lực tổ chức tốt hoạt động giảng dạy, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh song vẫn đảm bảo phòng chống dịch.

 

Tới đây, để có thể tổ chức hoạt động bán trú thì bắt buộc phải đạt tiêu chí riêng về bán trú
Tới đây, để có thể tổ chức hoạt động bán trú, trường bắt buộc phải đạt tiêu chí riêng về bán trú

Với tiêu chí về yêu cầu tiêm vắc xin, ông Dương Trí Dũng cho biết tiêu chí này được điều chỉnh dựa trên quan điểm của ngành y tế hiện nay là đánh giá mức độ nguy cơ theo tỷ lệ tiêm vắc xin của người dân ở từng địa bàn. Khi quy về trường học thì sẽ là tổng số người/trường học, ngoài cán bộ, giáo viên, nhân viên thì còn phải bao gồm cả học sinh. Mỗi cấp học sẽ có yêu cầu nhất định về mức độ bao phủ vắc xin ở học sinh. 

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM nhận định, những điều chỉnh trong Bộ tiêu chí nhằm giúp ngành giáo dục thích ứng an toàn, linh hoạt hơn trong tình hình mới. Điều chỉnh bước đầu có thể khiến một số trường gặp khó khăn trong việc tổ chức bán trú, việc tuyển dụng nhân viên y tế học đường, mật độ học sinh - nhất là những trường có sĩ số học sinh/lớp đông…

Tuy vậy các trường cần linh hoạt xây dựng phương án theo hướng thích ứng an toàn cao nhất, nhằm duy trì việc dạy và học trực tiếp một cách bền vững, phù hợp hơn với điều kiện thực tế về phòng chống dịch trong điều kiện hiện nay và sắp tới. 

Tấn Dũng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI