TPHCM có thể phải áp dụng Chỉ thị 16 thêm một thời gian nữa

16/07/2021 - 16:59

PNO - Trong thời gian tới, có thể TPHCM sẽ thực hiện giãn cách triệt để hơn nữa để tránh lây lan mầm bệnh trong cộng đồng.

Chiều 16/7, trong cuộc gặp gỡ với báo chí, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, trong quá trình áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg, TPHCM nhận được nhiều sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần của người dân để cùng nhau vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 phức tạp, chưa thể dự định được khi nào có thể vãn hồi. Vì thế, giãn cách có thể kéo dài trong 1 tuần hoặc nhiều tuần tới, mong người dân chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, cùng đồng tình với các giải pháp chống dịch của thành phố.

Một địa điểm phong tỏa trên đường Hiêp Bình, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.
Một địa điểm phong tỏa ở phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức

TPHCM đang lên kế hoạch cho đến 2.000 giường hồi sức nặng (hiện tại là 1.200 giường). Một trong những mục tiêu của phòng chống dịch thời gian tới là tập trung điều trị bệnh nặng để giảm thiểu số tử vong.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi cho biết với số liệu hiện có, TP chưa xác định được đỉnh dịch và số ca nhiễm COVID-19 cao nhất là bao nhiêu. TPHCM sẽ tiếp tục theo dõi các số liệu, không chỉ từ các ca dương tính mà dùng thêm các phân tích khác để có thể đưa ra dự báo một cách tương đối.

TPHCM chuẩn bị cả 3 tình huống sau khi áp dụng Chỉ thị 16: Tình huống 1, khi số ca mắc trong cộng đồng giảm xuống, từng ngày có biểu hiện giảm, khu vực nguy cơ thu hẹp, khu vực an toàn mở rộng.

Tình huống 2, tỷ lệ mắc tăng dần nhưng không quá nhiều hay tăng đột biến, khu vực nguy cơ chiếm phần lớn.

Tình huống 3, khi số ca nhiễm tăng đột biến, một số hoặc nhiều địa bàn nguy cơ rất cao, lây lan mạnh, không kiểm soát lây lan.

Ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 16/7/2021
Ông Phan Văn Mãi - Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 16/7

Trong đó, lãnh đạo TPHCM luôn mong muốn kết thúc việc giãn cách xã hội theo tình huống 1, vì vậy TPHCM sẽ quyết liệt thực hiện Chỉ thị 16 để có kết quả cao nhất.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi cho biết trong chiều 16/7, lãnh đạo thành phố và ngành y tế đang xem xét chuẩn bị cho kế hoạch cách ly F1 và F0 tại nhà (rút ngắn thời gian điều trị), theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Những trường hợp F0 không triệu chứng sẽ được giám sát bằng công nghệ và có thể được điều trị tại nhà hoặc cộng đồng. TPHCM sẽ thành lập Trung tâm giám sát và điều trị COVID-19 để phục vụ mục tiêu giảm thiểu các trường hợp tử vong do COVID-19.

Ngoài ra, trong bối cảnh các tỉnh xung quanh cũng áp dụng Chỉ thị 16 nên việc thu mua, vận chuyển hàng hóa có nhiều khó khăn nên thiếu cục bộ, giá cả cao hơn bình thường, TPHCM đã bàn với các tỉnh thực hiện phương án thu gom hàng hóa ngay trong thời điểm áp dụng Chỉ thị 16, tổ chức lại mạng lưới phân phối hàng hóa, cho mở lại các chợ chỉ để cung cấp lương thực thực phẩm, hàng hóa thiết yếu.

TPHCM xem người dân ngoại tỉnh đến lao động, học tập cũng như người dân của thành phố. Vì vậy, chủ trương đưa người dân về các tỉnh không phải là chủ trương của lãnh đạo TPHCM. Nhưng nếu các địa phương và người dân đồng thuận thì TPHCM sẽ sẵn sàng tạo điều kiện cho người dân về các tỉnh.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI