TPHCM có sử dụng kit test của Công ty Việt Á hay không?

23/12/2021 - 18:44

PNO - Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM nói thành phố chỉ nhận sự hỗ trợ chứ không mua sinh phẩm, kit test của Công ty Việt Á.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, ảnh minh họa
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh minh họa

Chiều 23/12, trong buổi họp báo thông tin về tình hình COVID-19, về việc TPHCM có sử dụng kit test của Công ty Việt Á hay không, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết khoảng đầu tháng 6, khi dịch COVID-19 ở thành phố có chiều hướng phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng có xu hướng tăng, việc điều tra, truy vết phải khẩn trương nên lãnh đạo TPHCM kêu gọi tất cả tầng lớp nhân dân cùng tham gia chống dịch.

Lúc này, Công ty Việt Á có đơn gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đề nghị tham gia mở rộng năng lực xét nghiệm sớm ngăn chặn lây lan dịch. Sau đó, ngày 1/6/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM có văn bản gửi Sở Y tế đề xuất chủ trương hợp tác cùng Công ty Việt Á thực hiện việc xét nghiệm RT-PCR.

"Sở Y tế có văn bản trả lời trên tinh thần chấp nhận, cho phép chủ trương để Công ty Việt Á phối hợp với quận/huyện đặt trang thiết bị, triển khai xét nghiệm nhằm mở rộng năng lực sàng lọc F0. Nhờ đó, TPHCM có thể kiểm tra, chẩn đoán nhanh hơn đối tượng mắc bệnh. Công ty Việt Á đặt máy tại cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TPHCM đưa sinh phẩm, con người vào để giúp TPHCM. TPHCM chỉ nhận sự hỗ trợ chứ không mua sinh phẩm, kit test của Công ty Việt Á", bà Mai nói.

"Có 2 đơn vị là bệnh viện của TPHCM mua sắm kit test của Công ty Việt Á gồm Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện TP. Thủ Đức. Hiện các cơ quan chức năng đang kiểm tra, chúng tôi sẽ thông tin sau", bà Mai cho biết.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM cũng cho biết Công an TP đã phối hợp rà soát tất cả trường hợp mua bán trang thiết bị y tế nhằm kiểm tra xem có vấn đề tiêu cực, vụ lợi hay vi phạm về tham ô, tham nhũng hay không.

Liên quan Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện TP. Thủ Đức có sử dụng kit test của Việt Á, thượng tá Hà cho rằng khi thông tin nên khách quan vào từng thời điểm, từng hoàn cảnh cụ thể, không nên gán ghép suy nghĩ liên quan đến Công ty Việt Á là có tiêu cực.

“Nếu có tư lợi trong thi hành công vụ thì cơ quan điều tra hay các đơn vị mới xử lý. Với giá bán ở thời điểm đó, trước mắt là không thấy có dấu hiệu vi phạm so với hướng dẫn”, thượng tá Hà cho hay.

Về kế hoạch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi 3, đầu tháng 12, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh. Theo kế hoạch, mũi 3 sẽ hoàn tất vào quý I/2022. Sau đó, Bộ Y tế có văn bản điều chỉnh thời gian tiêm chủng, nếu trước đây sau khi tiêm mũi 2 tròn 6 tháng, người được tiêm sẽ tiêm mũi nhắc lại nhưng bộ đã có văn bản chỉ cần 3 tháng có thể tiêm mũi 3.

Với F0, sau khi khỏi bệnh 6 tháng mới được tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã có hướng dẫn ngay sau khi hoàn thành thời gian cách ly y tế, F0 khỏi bệnh sẽ được tiêm mũi nhắc lại để bổ sung. Còn đối tượng khác, hay đối tượng suy giảm miễn dịch có thể tiêm ngay sau tiêm mũi 2 thời gian 28 ngày.

Do vậy UBND TP có ban hành văn bản hướng dẫn đến các đơn vị và Sở Y tế cũng có văn bản gửi các cấp sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện hướng dẫn người dân tiêm ngừa ở địa phương.

"Theo hướng dẫn, các đơn vị là sở, ngành đóng trên địa phương nào sẽ gửi danh sách đến UBND tại địa phương đó để được hỗ trợ tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Trong hoạt động tiêm vắc xin đợt này, TP sẽ ưu tiên đối tượng người có nguy cơ cao", bà Mai nói thêm. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI