TPHCM chốt thời gian mở rộng Quốc lộ 22, hơn 390 hộ dân bị giải tỏa trắng

28/10/2025 - 13:01

PNO - Việc mở rộng Quốc lộ 22 dự kiến giải phóng khoảng 16,6ha, ảnh hưởng 1.362 hộ dân, trong đó 392 hộ bị giải tỏa trắng.

UBND TPHCM vừa phê duyệt kế hoạch chi tiết triển khai Dự án Đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) theo hình thức đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Sở Xây dựng TPHCM được giao vai trò đầu mối theo dõi, đôn đốc tiến độ và xử lý các vướng mắc phát sinh; những vấn đề vượt thẩm quyền phải kịp thời báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo.

Quốc lộ 22 thường xuyên bị kẹt xe - Ảnh: Nguyễn Văn
Quốc lộ 22 thường xuyên bị kẹt xe - Ảnh: Nguyễn Văn

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.190 tỉ đồng, với chiều dài trên 8km, đoạn từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 sẽ được mở rộng lên 60m, bố trí 10 làn xe: 4 làn trung tâm có tốc độ tối đa 80km/h, và 6 làn bên ngoài có tốc độ tối đa 60km/h.

Trên tuyến sẽ xây dựng 7 cầu vượt tại các nút giao trọng điểm gồm: Nguyễn Ảnh Thủ, Nguyễn Thị Sóc - Nhà Vuông, Lê Thị Hà, Trần Văn Mười - Bà Triệu, Lý Thường Kiệt - Nguyễn Văn Bứa, Nguyễn Thị Nuôi và Dương Công Khi - Lê Lợi, nhằm giảm ùn tắc và tăng năng lực lưu thông.

Theo kế hoạch, công trình sẽ khởi công trong quý 3/2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2028.

Song song với dự án BOT này, TPHCM còn triển khai 2 dự án thành phần khác bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước:

Dự án thành phần 1: bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng tại huyện Hóc Môn (trước đây), tổng vốn 6.227 tỉ đồng. Dự kiến giải phóng khoảng 16,6ha, ảnh hưởng 1.362 hộ dân, trong đó 392 hộ bị giải tỏa trắng.

Dự án thành phần 2: di dời hạ tầng tại quận 12 (trước đây), tổng vốn 7 tỉ đồng.

Công tác bồi thường và bàn giao mặt bằng dự kiến hoàn tất trong quý 2/2026, đảm bảo điều kiện để khởi công dự án đúng tiến độ.

Theo Sở Xây dựng, Quốc lộ 22 hiện là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), đóng vai trò then chốt trong giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN bằng đường bộ. Tuy nhiên, tuyến đường hiện chỉ rộng 36 - 40m, gồm 2 làn ôtô và 1 làn xe máy mỗi bên, thường xuyên ùn tắc và tai nạn giao thông vào giờ cao điểm.

Do đó việc mở rộng Quốc lộ 22 sẽ tạo tính đồng bộ với các dự án trọng điểm như Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc TPHCM - Mộc Bài, hình thành mạng lưới giao thông liên vùng, góp phần phát triẻn kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam bộ.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI