TPHCM chính thức có đường Võ Nguyên Giáp

23/08/2023 - 10:20

PNO - Từ hôm nay, 23/8, một phần Xa lộ Hà Nội (từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức, thuộc TP Thủ Đức) chính thức mang tên đường Võ Nguyên Giáp.

 

Đường Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức, TPHCM)
Đường Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức, TPHCM)

Sáng 23/8, UBND TPHCM đã tổ chức lễ đổi tên Xa lộ Hà Nội thành đường Võ Nguyên Giáp. Từ hôm nay, một phần Xa lộ Hà Nội (từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức, thuộc TP Thủ Đức) chính thức mang tên đường Võ Nguyên Giáp.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, việc đổi tên đường nhằm ghi nhận, tri ân công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Việc đổi tên đoạn đường từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức mang tên Võ Nguyên Giáp sẽ hình thành trục đường xuyên suốt gồm Hà Nội - Võ Nguyên Giáp - Điện Biên Phủ, tạo sự gắn kết giữa các sự kiện lịch sử với nhân vật lịch sử.

Ông Dương Anh Đức phát biểu tại buổi lễ
Ông Dương Anh Đức phát biểu tại buổi lễ

Lãnh đạo thành phố đề nghị các ban ngành cần rà soát, thống kê các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hộ gia đình trên địa bàn 8 phường của TP Thủ Đức bị ảnh hưởng bởi việc đổi tên đường để hỗ trợ điều chỉnh và cập nhật các loại giấy tờ có liên quan, hạn chế thấp nhất việc gây xáo trộn ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Lãnh đạo TPHCM tại con đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Lãnh đạo TPHCM tại con đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trước đó, tại kỳ họp thứ 10, HĐND TPHCM khóa X đã chính thức thông qua nghị quyết về việc đổi tên Xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức) thành đường Võ Nguyên Giáp. Việc đổi tên đường thực hiện theo tờ trình của UBND TPHCM, dựa trên cơ sở đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao - cơ quan thường trực Hội đồng đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng trên địa bàn TPHCM.

Việc đổi tên đường đã được tổ chức lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn và các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và nhà khoa học. UBND TP Thủ Đức (TPHCM) đã tổ chức lấy ý kiến về việc đổi tên Xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức) thành đường Võ Nguyên Giáp. Theo đó, đã được sự thống nhất của các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn TP Thủ Đức. 

UBND 8 phường trên đoạn đường dự kiến đổi tên cũng đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân. Qua đó, 467/510 ý kiến nhân dân đồng ý, 39 ý kiến không đồng ý, 4 phiếu không có ý kiến. Tỉ lệ người dân đồng ý đổi tên đường là 91,57%.

Các tổ chức như Hội Khoa học Lịch sử TP, Hội Di sản Văn hóa TP đều tán thành với đề xuất đổi tên đường. “Cố đại tướng Võ Nguyên Giáp có nhiều cống hiến vĩ đại cho dân tộc, trong đó có việc chỉ đạo chiến dịch Hồ Chí Minh, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hội cho rằng việc đặt tên đường Võ Nguyên Giáp sẽ thể hiện được tình cảm của Đảng bộ và người dân thành phố đối với vị đại tướng có công lao to lớn của dân tộc” - Hội Khoa học Lịch sử TP đánh giá.

Hội đồng đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng trên địa bàn TPHCM đã họp và thông qua việc đổi tên đường với 12/12 (đạt 100%) thành viên đồng ý. Đồng thời, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng có công văn thống nhất đổi tên đường. 

Đường Võ Nguyên Giáp dài gần 8km, trong đó đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Bình Thái dài 5,9km, lộ giới 153,5m; đoạn từ ngã tư Bình Thái đến ngã tư Thủ Đức dài 1,89km, lộ giới 113,5m.

P.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI