TPHCM đề xuất đổi tên xa lộ Hà Nội thành đường Võ Nguyên Giáp

10/07/2023 - 15:27

PNO - UBND TPHCM đề xuất đổi tên xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức) thành đường Võ Nguyên Giáp.

 

Xa lộ Hà Nội
Xa lộ Hà Nội

Ngày 10/7, tại kỳ họp thứ mười HĐND TPHCM khóa X, UBND TPHCM đã có tờ trình về việc đổi tên xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức) thành đường Võ Nguyên Giáp. Theo đó, việc đổi tên đường thực hiện trên cơ sở đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao - cơ quan thường trực Hội đồng đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng trên địa bàn TPHCM.

Theo quy định, việc đổi tên đường phải lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn và các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và nhà khoa học. UBND TP Thủ Đức (TPHCM) đã tổ chức lấy ý kiến về việc đổi tên Xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức) thành đường Võ Nguyên Giáp. Theo đó, đã được sự thống nhất của các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn TP Thủ Đức. 

UBND 8 phường trên đoạn đường dự kiến đổi tên cũng đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân. Qua đó, 467/510 ý kiến nhân dân đồng ý, 39 ý kiến không đồng ý, 4 phiếu không có ý kiến. Tỉ lệ người dân đồng ý đổi tên đường là 91,57%.

Các tổ chức như Hội Khoa học Lịch sử TP, Hội Di sản Văn hóa TP đều tán thành với đề xuất đổi tên đường. “Cố đại tướng Võ Nguyên Giáp có nhiều cống hiến vĩ đại cho dân tộc, trong đó có việc chỉ đạo chiến dịch Hồ Chí Minh, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hội cho rằng việc đặt tên đường Võ Nguyên Giáp sẽ thể hiện được tình cảm của Đảng bộ và người dân thành phố đối với vị đại tướng có công lao to lớn của dân tộc” - Hội Khoa học Lịch sử TP đánh giá.

Hội đồng đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng trên địa bàn TPHCM đã họp và thông qua việc đổi tên đường với 12/12 (đạt 100%) thành viên đồng ý. Đồng thời, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng có công văn thống nhất đổi tên đường. 

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND TPHCM, việc đổi tên sẽ hình thành một trục đường xuyên suốt gồm: Hà Nội - Võ Nguyên Giáp - Điện Biên Phủ, tạo nên sự gắn kết giữa lịch sử với nhân vật lịch sử.

Do đó, UBND TP trình HĐND TP xem xét, đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp đối với đoạn đường xa lộ Hà Nội dài 7,79km, trong đó đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Bình Thái dài 5,9km, lộ giới 153,5m; đoạn từ ngã tư Bình Thái đến ngã tư Thủ Đức dài 1,89km, lộ giới 113,5m.

Ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM trình bày báo cáo thẩm tra về tờ trình đổi tên đường. Theo đó, Ban thống nhất với việc đổi tên, đồng thời đề nghị cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng để người dân biết được ý nghĩa của việc đổi tên này.

Bên cạnh đó, cần rà soát, thống kê các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình trên 8 phường của TP Thủ Đức bị ảnh hưởng bởi việc đổi tên đường và thống kê các loại giấy tờ cần thay đổi để có phương án hỗ trợ, hạn chế thấp nhất việc gây xáo trộn cuộc sống của người dân, doanh nghiệp.

P.Thanh 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI