TPHCM chỉ đạo khẩn ngăn cúm H5N1 xâm nhập

26/02/2023 - 18:41

PNO - Trước nguy cơ cúm gia cầm A (H5N1) xâm nhập vào TPHCM thông qua các hoạt động vận chuyển, kinh doanh gia cầm trái phép, ngày 26/2, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức vừa có công văn khẩn gửi các sở, ban, ngành TP và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức về việc tăng cường phòng chống cúm A (H5N1).

Tăng cường giám sát chặt người nhập cảnh

UBND TPHCM chỉ đạo Sở Y tế TPHCM tập trung giám sát, phát hiện các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút tại tất cả các cơ sở y tế. Đặc biệt chú ý các trường hợp có tiền sử dịch tễ đi/đến hoặc ở từ vùng dịch, kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh. 

Sở Y tế TPHCM được yêu cầu tăng cường giám sát chặt người nhập cảnh đi hay đến hoặc ở từ vùng có dịch cúm A - Ảnh minh họa
Sở Y tế TPHCM được yêu cầu tăng cường giám sát chặt người nhập cảnh đi/đến hoặc ở từ vùng có dịch cúm A (H5N1) - Ảnh minh họa

Tăng cường giám sát chặt người nhập cảnh đi/đến hoặc ở từ vùng có dịch cúm A và phối hợp với các bộ phận kiểm dịch động vật trong giám sát gia cầm, thủy cầm vào Việt Nam qua cửa khẩu.

Tổ chức tập huấn, giám sát cho các cơ sở y tế phát hiện sớm các trường hợp, ổ dịch cúm, chùm ca bệnh trong cộng đồng, hướng dẫn cách chẩn đoán, xử trí và phòng lây nhiễm bệnh cho nhân viên y tế.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế khám, chữa bệnh khi phát hiện các trường hợp cúm có triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, phải điều tra dịch tễ, khai thác tiền sử tiếp xúc với gia cầm, trường hợp nghi ngờ, phải lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Ngoài ra, đảm bảo nhân sự, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc để tiếp nhận, cách ly, điều trị kịp thời khi có các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh, hạn chế thấp nhất trường hợp trở nặng và tử vong.

Sở Y tế TP phối hợp với các cơ quan chuyên ngành thú y trong việc giám sát, phát hiện, cách ly các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ cúm A trên người cũng như các chủng vi rút cúm gia cầm mới xuất hiện.

Giám sát hoạt động chăn nuôi, vận chuyển, giết thịt, buôn bán gia cầm

UBND TPHCM giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) giám sát chặt chẽ tình hình dịch tễ trên địa bàn, nhất là khu vực giáp ranh các tỉnh. Chủ động tham mưu UBND TP các giải pháp cụ thể về phòng chống dịch bệnh.

 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp địa phương giám sát chặt các hoạt động chăn nuôi, giết mổ,... (ảnh minh họa)
Sở NN-PTNT được yêu cầu phối hợp với địa phương giám sát chặt các hoạt động chăn nuôi, giết mổ - Ảnh minh họa

Phối hợp với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện hướng dẫn, giám sát chăn nuôi gia cầm, tăng cường các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại thường xuyên để tiêu diệt mầm bệnh, tiêm ngừa đầy đủ vắc xin cho đàn gia cầm.

Triển khai lấy mẫu giám sát chủ động trên đàn gia cầm có dấu hiệu mắc bệnh, nghi mắc bệnh. Điều tra dịch tễ và kịp thời cảnh báo, phối hợp chính quyền địa phương tiêu hủy đàn gia cầm mắc bệnh, nghi mắc và dương tính với vi rút cúm gia cầm.

Thực hiện nghiêm quy trình kiểm dịch tại các trạm kiểm dịch động vật, thực hiện công tác tiêu độc sát trùng các phương tiện vận chuyển động vật và sản phẩm động vật vào TPHCM. 

Ngoài ra, phối hợp với các tỉnh nhằm kiểm soát chặt chẽ, không để gia cầm nhiễm bệnh vào TP.

Sở GT-VT, Cục Quản lý thị trường, Ban Quản lý An toàn thực phẩm, Công an TPHCM... được yêu cầu chỉ đạo các lực lượng liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch bệnh động vật các cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, xử lý các điểm kinh doanh, giết mổ, chế biến gia cầm không qua kiểm dịch, không đúng quy định.

UBND quận, huyện, TP Thủ Đức quản lý chặt chẽ tình hình chăn nuôi gia cầm, tuyên truyền cho người dân phòng chống dịch bệnh, quản lý chặt tình hình chăn nuôi trên địa bàn. Ngoài ra, chỉ đạo đoàn liên ngành phòng chống dịch bệnh tại địa phương, ban quản lý chợ chủ động kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý các trường hợp kinh doanh, vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Phạm An

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI