TPHCM cần một cơ chế vượt trội, mang tính đột phá

14/10/2022 - 17:00

PNO - “Phải phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn. Cái gì thành phố làm được thì giao cho thành phố. Cái gì xã hội làm được thì giao cho xã hội”.

Chiều 13/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã làm việc với UBND TPHCM về tình hình kinh tế, xã hội và kết quả thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với UBND TP.HCM - ẢNH: TTBC
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với UBND TPHCM - Ảnh: TTBC

Tại buổi làm việc, các đại biểu đều nhất trí rằng, TPHCM cần một cơ chế mang tính đột phá để tiếp tục phát triển. Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa cho rằng, TPHCM cần 6 yếu tố để duy trì vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước. Đó là tài chính ngân sách, nguồn lực đất đai, thu hút đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ, tổ chức bộ máy và nhân sự. Sáu yếu tố này không tách rời nhau mà đan xen, tương hỗ và đều cần sự tự chủ cao hơn. 

Theo ông Trương Trọng Nghĩa, hiện nay, nhân lực là vấn đề hết sức khó khăn của TPHCM: “Với yêu cầu từ Trung ương, với yêu cầu phát triển của thời đại, của nhân dân TPHCM thì nhân lực hiện nay của TPHCM không đáp ứng được do thiếu cán bộ ngang tầm nhiệm vụ. Mà để có những người này, TPHCM phải có sự tự chủ nhất định”.

Đại biểu Quốc hội Vũ Hải Quân - Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM - cho rằng, TPHCM cần ưu tiên ngân sách cho lĩnh vực khoa học công nghệ. TPHCM hiện chưa có được những trung tâm đổi mới sáng tạo mang tầm khu vực và quốc tế. “TPHCM cần được giữ lại ít nhất 2 - 3% GRDP cho khoa học công nghệ, giáo dục, đào tạo” - ông nói.

Theo đại biểu Quốc hội Lê Minh Trí - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao - TPHCM không xin tiền hay nguồn lực mà cần cơ chế để phát triển. Trong đó, những gì xã hội làm được thì hãy để xã hội làm; cần xem xã hội hóa là biện pháp hiệu quả để huy động nguồn lực, bởi chỉ dựa vào ngân sách thì sẽ rất chậm. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thông tin, trước khi vào làm việc với UBND TPHCM, ông đã có cuộc hội ý với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, tất cả đều nhất trí việc cho TPHCM cơ chế thuận lợi hơn để phát triển năng động hơn. Trong đó, TPHCM được thí điểm, đi trước một số chính sách ở một số lĩnh vực thông qua việc thay đổi Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Theo Chủ tịch nước, nếu chuẩn bị tốt, lãnh đạo TPHCM có thể báo cáo sớm với Bộ Chính trị và Quốc hội để có cơ chế mới trong năm 2023 chứ không nhất thiết chờ đến ngày 31/12/2023. Theo ông, cơ chế mới này phải tạo thế và lực cho TPHCM phát triển, giải quyết được những vướng mắc lâu nay: “Phải phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn. Cái gì thành phố làm được thì giao cho thành phố. Cái gì xã hội làm được thì giao cho xã hội”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ vui mừng khi lãnh đạo các cơ quan Trung ương nhất trí về việc TPHCM cần có một cơ chế vượt trội, mang tính đột phá. Ông cho rằng, trước hết, TPHCM phải chủ động, sáng tạo hơn nữa, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa, thực hiện có hiệu quả những vấn đề đang đặt ra trước mắt, đồng thời khắc phục những hạn chế, yếu kém vốn có của mình. 

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI