TPHCM cần cơ chế thuận lợi hơn để phát triển

13/10/2022 - 17:30

PNO - Lãnh đạo Đảng và Nhà nước thống nhất tinh thần TPHCM cần cơ chế thuận lợi hơn để năng động phát triển.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu định hướng tại buổi làm việc của Đoàn ĐBQH TPHCM với UBND TPHCM - Ảnh: TTBC.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu định hướng tại buổi làm việc của Đoàn ĐBQH TPHCM với UBND TPHCM - Ảnh: TTBC.

Đó là thông tin được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ tại buổi làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM với UBND TPHCM về tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách TPHCM 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2022; kết quả thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc Hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM vào chiều 13/10.

Phát biểu định hướng buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sau chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với TPHCM, Trung ương đã có văn bản giao Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu kiến nghị của thành phố để xử lý.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trước buổi làm việc, ông đã hội ý với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và thống nhất tinh thần là phải cho TPHCM cơ chế thuận lợi hơn để năng động hơn. Trong đó, TPHCM được làm thí điểm, đi trước ở một số lĩnh vực. Có thể thông qua thay đổi Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị và hoàn thiện Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng và các cấp cơ quan nhà nước đã nhìn thấy vấn đề về chiếc áo cơ chế của TPHCM đang quá chật hẹp. Vì thế, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giao cho các cơ quan nghiên cứu vấn đề này để có hướng giải quyết.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các ĐBQH tập trung thảo luận các giải pháp với tinh thần TPHCM tỏa sáng dựa trên khoa học công nghệ và tri thức trẻ, xác định những vấn đề lớn cần áp dụng trong thời kỳ 4.0 hiện nay để tạo động lực tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, tăng quy mô nền kinh tế. Đồng thời, cần phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm; thảo luận các giải pháp không tốn kém nhiều ngân sách, nhân lực nhưng làm cho TP sạch hơn, đẹp hơn, an toàn hơn góp phần thay đổi diện mạo cho TP với những cơ chế mới…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề xuất TPHCM tiếp tục thực hiện Nghị quyết 54 - Ảnh: TTBC
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề xuất TPHCM tiếp tục thực hiện Nghị quyết 54 - Ảnh: TTBC

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi kiến nghị cho phép TPHCM tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 đến hết năm 2023. Đồng thời, Quốc hội bổ sung cho thực hiện thí điểm đồng bộ thêm một số nhóm nội dung có liên quan đến quản lý đầu tư; tài chính, ngân sách; quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; quản lý văn hóa xã hội và trật tự xã hội; tổ chức bộ máy, phân cấp, phân quyền, ủy quyền; cơ chế xây dựng và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế; cơ chế phân cấp, phân quyền, ủy quyền và tổ chức bộ máy hành chính TP. Thủ Đức…

Về lâu dài, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề xuất Quốc hội giao Chính phủ xây dựng Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để đáp ứng yêu cầu phát triển của TPHCM. Bên cạnh đó, quan tâm, ủng hộ để Bộ Chính trị sớm có chủ trương, định hướng cho Ban cán sự đảng, Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo giải quyết dứt điểm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố, trong đó có TPHCM.

Đồng thời, quan tâm, đóng góp tích cực và hiện thực hóa quan điểm mục tiêu Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mà mục tiêu: “TPHCM là thành phố hiện đại, thông minh, năng động, sáng tạo, là nơi thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học, nhất là trí thức trẻ đến sinh sống và làm việc; trung tâm tài chính quốc tế, phát triển ngang tầm các thành phố lớn trong khu vực Châu Á, đóng vai trò là cực tăng trưởng của Vùng; nơi tập trung của các tổ chức quốc tế, các định chế tài chính, các tập đoàn kinh tế lớn của thế giới”.

Tam Bình

 
TIN MỚI